svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดคำวินิจฉัยศาลรธน."ปม 8 ปีนายกฯ" ให้พล.อ.ประยุทธ์ ได้ไปต่อตามรธน.ปี60

30 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เปิดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ" มติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 วินิจฉัยปม "8 ปีนายกฯ" พลเอกประยุทธ์ อยู่ต่อ โดยนับวาระดำรงตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 6 เม.ย.60

 

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 65  เวลา 15.00 นง  "คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ"ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย  กรณี ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีของ"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่

 

"ศาลรัฐธรรมนูญ" พิเคราะห์แล้วเห็นว่า คณะรัฐมนตรี ที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 เป็น คณะรัฐมนตรี ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ ต้องถือว่าวันที่รัฐธรรมนูญปี 2560 ประกาศใช้ เป็นวันเริ่มต้นรับตำแหน่ง

 

เมื่อผู้ถูกร้องดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 264  นับตั้งแต่ 6 เม.ย. 2560 - วันที่ 24 ส.ค. 2565 ผู้ถูกร้องจึงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ยังไม่ครบกำหนดเวลา 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 158 วรรคสี่ ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี ไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 170 วรรคสอง

 

ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่ อาศัยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ศาลรัฐธรรมนูญ โดยมติเสียงข้างมาก วินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี ของผู้ถูกร้องไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่

ซึ่งหลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยกรณี การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" โดยในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เดินทางมารับฟังคำวินิจฉัยด้วยตนเอง ได้ส่ง"พล.ต. วิระ โรจนวาศ" ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและทีมกฎหมาย เดินทางมารับฟังคำวินิจฉัยแทน 

 

เปิดคำวินิจฉัยศาลรธน."ปม 8 ปีนายกฯ" ให้พล.อ.ประยุทธ์ ได้ไปต่อตามรธน.ปี60

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นอ่านคำวินิจฉัยของ"ศาลรัฐธรรมนูญ" พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและทีมกฎหมาย ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า คำตัดสินของศาลก็เห็นว่ายังไม่ครบ 8 ปี เพราะฉะนั้น"พล.อ.ประยุทธ์" จึงยังคงปฎิบัติหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

 

"พล.ต. วิระ โรจนวาศ" ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและทีมกฎหมายนายกฯ
 

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า  เป็นห่วงถึงกระแสความขัดแย้งทางการเมืองของประเทศหรือไม่ว่า ไม่มีความเป็นห่วงอะไร เพราะทุกคนต้องปฎิบัติตามกฎหมาย และเมื่อศาลรัฐธรรมนูญได้อธิบายความเห็นและพิจารณาแล้วก็ควรจะต้องรับฟังและเคารพในคำพิพากษาของศาล

 

ซึ่งขณะนี้ "พล.อ.ประยุทธ์" น่าจะทราบเรื่องแล้ว เนื่องจากท่านได้ติดตามการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งพรุ่งนี้( 1 ต.ค.65 ) สามารถเรียก "นายกตู่" ได้เหมือนเดิมและ"พล.อ.ประยุทธ์" ก็พร้อมกลับมาปฎิบัติหน้าที่

logoline