svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทีมกฎหมายนายกฯขอทุกฝ่ายเคารพคำตัดสินศาลรธน.ปม 8 ปี

30 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายกฎหมายนายกฯย้ำ"บิ๊กตู่"ยังไม่ครบ 8 ปี ขอทุกฝ่ายเคารพคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เผยพรุ่งนี้นายกฯเตรียมเริ่มงานทันที ก่อนกลับเข้าทำเนียบจันทร์นี้

30 กันยายน 2565 "พล.ต.วิระ โรจนวาศ" ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบจัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญปมนายกฯ 8 ปี เปิดเผยภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ว่า ยังไม่ครบ 8 ปี ก็ต้องเป็นไปตามนั้น ซึ่ง "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" สามารถปฎิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไปได้

 

ทั้งนี้ ส่วนกลุ่มที่เห็นตรงข้ามกับผลคำวินิจฉัยครั้งนี้ ส่วนตัวไม่เป็นห่วงอะไร เพราะทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และเมื่อศาลรัฐธรรมนูญได้อธิบายความเห็น และพิจารณาแล้วว่าเป็นอย่างไร ทุกคนก็ควรรับฟังและเคารพในคำวินิจฉัยดังกล่าว เพราะคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร และนายกฯ คงทราบเรื่องแล้ว เพราะคงดูอยู่เช่นกัน จากนี้ตนจะเรียนให้ทราบด้วยวาจาอีกครั้ง

เมื่อถามว่า หากนับวาระของ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. 60 ถ้าจะลงเลือกตั้งสมัยหน้า และเป็นนายกฯ ต่อ จะครบในปี 68 ใช่หรือไม่ พล.ต.วิระ กล่าวว่า "ก็ต้องเป็นแบบนั้น เพราะศาลได้บอกว่านับตั้งแต่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ในปี 2560 ก็ต้องนับไป 8 ปี และช่วงที่หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ชั่วคราว ก็คงจะไม่นับรวม ส่วนจะมีผลต่อการเลือกตั้งรอบหน้าหรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ 

 

 

เมื่อถามว่า ทีมกฎหมายพอใจกับคำชี้แจงที่ส่งศาลรัฐธรรมนูญ จนผลออกมาเป็นแบบนี้หรือไม่ พล.ต.วิระ กล่าวว่า "พอใจหรือไม่พอใจ ตอบไม่ได้ เป็นดุลยพินิจของศาล เราพยายามทำดีที่สุดแล้ว ได้แค่ไหนก็แล้วแต่ศาลจะพิจารณา เราต้องเคารพในคำวินิจฉัยของศาล ถือว่าทุกอย่างควรสิ้นสุดลง"

 

เมื่อถามต่อว่า คำวินิจฉัยวันนี้ (30ก.ย.) ป็นไปตามที่คาดไว้หรือไม่ พล.ต.วิระ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังดำรงตำแหน่งไม่ครบ 8 ปี ตามที่คิดไว้ ซึ่งการแก้ไขข้อกล่าวหา ทำเพื่อให้มีน้ำหนักทุกข้อถูกทุกบรรทัดที่อธิบาย ส่วนศาลจะใช้ดุลพินิจพิจารณาอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับศาล โดยดูจากเจตนาของรัฐธรรมนูญที่บังคับใช้เป็นหลัก ซึ่งจากที่ศาลอ่านคำวินิจฉัย ตนก็พอเข้าใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังอยู่ต่อได้ถึง 8 ปี และเริ่มนับตั้งแต่เมื่อไร

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นตัวแทนของ พล.อ.ประยุทธ์ จะบอกอะไรกับคนที่รับชมการวินิจฉัยคดีในวันนี้ พล.ต.วิระ กล่าวว่า "ผมคงบอกแทนท่านนายกฯ ไม่ได้ แต่ก็ขอบอกว่าขอให้ทุกคน ยอมรับและเคารพในคำวินิจฉัยของศาล ว่าพล.อ.ประยุทธ์ ยังสามารถเป็นนายกฯ อยู่ต่อได้จนกว่าจะครบ 8 ปี"

 

สำหรับสถานการณ์การชุมนุมหลังจากนี้ ส่วนตัวมองว่าไม่น่าห่วง เจ้าหน้าที่ก็ต้องดูแลป้องกันไว้อยู่แล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะสามารถเรียก พล.อ.ประยุทธ์ ว่านายกฯ ได้ทันที และกลับมาเริ่มทำงานเช้าพรุ่งนี้ (1ต.ค.) ได้เลย โดยในวันที่ 3 ต.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางเข้าปฏิบัติงานที่ทำเนียบรัฐบาล

logoline