svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตร.สนธิกกำลังกว่า 300 นายคุมเข้มรอบศาลรับเหตุป่วนวันชี้ชะตา"บิ๊กตู่" 8 ปี

30 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตาศาลรัฐธรรมนูญชี้ชะตานายก 8 ปี "บิ๊กตู่" ขณะที่ตำรวจสนธิกำลัง กว่า 300 นาย ดูแลพื้นที่โดยรอบ ยันไม่ต้องขอกำลังทหารเข้ามาเสริม

30 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้เริ่มประชุมปรึกษาหารือและลงมติ กรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีของ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ พร้อมนัดอ่านคำวินิจฉัยในเวลา 15.00 น.

 

ตร.สนธิกกำลังกว่า 300 นายคุมเข้มรอบศาลรับเหตุป่วนวันชี้ชะตา"บิ๊กตู่" 8 ปี

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ มอบหมายให้ "พล.ต.วิระ โรจนวาศ" ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี มาเป็นตัวแทนรับฟังขณะที่ผู้ร้องเป็นฝ่ายกฎหมายของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนรับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ขณะเดียวกัน ทางสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ จะถ่ายทอดสดการอ่านคำวินิจฉัยจากห้องพิจารณาลงมายังห้องสื่อมวลชน ที่บริเวณลานชั้น 2 นอกจากนี้ ยังถ่ายทอดผ่านยูทูปของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประชาชนได้ติดตามคำวินิจฉัย โดยไม่ต้องเดินทางมาที่ศาลรัฐธรรมนูญด้วย

 

ด้าน "พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ" รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาตรวจความเรียบร้อย พร้อมระบุว่า ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระหว่าง สน.ทุ่งสองห้อง กับ กองบัญชาการตำรวจนครบาล รวมกว่า 300 นาย เพื่อดูแลความปลอดภัยรอบพื้นที่ศาลรัฐธรรมนูญ หลังมีข่าวว่าจะมีกลุ่มมวลชนมาปักหลักชุมนุมฟังคำวินิจฉัย

 

ตร.สนธิกกำลังกว่า 300 นายคุมเข้มรอบศาลรับเหตุป่วนวันชี้ชะตา"บิ๊กตู่" 8 ปี

 

อีกทั้ง ศาลรัฐธรรมนูญประกาศขยายเขตอำนาจศาลให้อาคาร A ทั้งหมด เป็นพื้นที่ควบคุม ตั้งแต่เวลา 19.00 น. วานนี้ (29ก.ย.) และให้มีผลไปจนถึง 06.00 น. ของวันที่  3 ต.ค. เพื่อให้การพิจารณาคดีเป็นไปโดยเรียบร้อยและราบรื่น ดังนั้น ขอฝากไปถึงกลุ่มผู้ชุมนุมให้คำนึงถึงระเบียบและข้อกฎหมาย โดยหลีกเลี่ยงการสร้างสถานการณ์วุ่นวาย

ส่วนการนัดรวมตัวกันของกลุ่มผู้ชุมนุมหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ที่บริเวณแยกราชประสงค์ และสกายวอล์คปทุมวัน นั้น ได้แจ้งขออนุญาตชุมนุมไว้แล้ว จึงอยากให้ผู้ชุมนุมทำตามเงื่อนไขที่ได้ขอไว้ เพื่อป้องกันการกระทำที่ผิดกฎหมาย

 

ตร.สนธิกกำลังกว่า 300 นายคุมเข้มรอบศาลรับเหตุป่วนวันชี้ชะตา"บิ๊กตู่" 8 ปี

 

สำหรับการวางกำลังดูแลความปลอดภัยรอบบ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ นั้น ได้วางกำลังตามวงรอบปกติ แต่ก็ต้องพิจารณาตามสถานการณ์ เนื่องจากการชุมนุมที่ผ่านมา ปรับเปลี่ยนสถานที่อยู่ตลอด เช่นเดียวกับการดูแลองค์คณะตุลาการทั้ง 9 คน ยังเป็นไปตามปกติ ไม่มีการขอกำลังดูแลเพิ่ม มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดูแลสถานการณ์ไม่ต้องขอกำลังทหารเพิ่ม

logoline