svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน"ไม่ขอตอบปมนายก 8 ปีย้ำให้รอฟังศาลรธน.ตัดสิน

29 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน หลีกภัย" ไม่ขอพูดอะไรเกี่ยวกับปมนายก 8 ปี ย้ำรอศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน ยันไร้สุญญากาศการเมือง เผยส่งทีมกฎหมายสภาร่วมฟังคำวินิจฉัยตามสมาชิกร้องขอ

29 กันยายน 2565 "นายชวน หลีกภัย" ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ซึ่งสภาฯไม่ได้เตรียมตัวหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้น เนื่องจากเรื่องนี้มีกฎหมายกำหนดไว้อยู่แล้ว แต่อย่าเพิ่งไปพูดอะไรไว้ก่อน ต้องรอศาลตัดสิน

เมื่อถามว่า ขณะนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภา หากต้องมีการเลือกนายกฯใหม่จะดำเนินการอย่างไร หรือจะสามารถเปิดประชุมสภาได้หรือไม่ นายชวน ระบุว่า "อย่าไปสมมติเลย ยังไม่ตัดสิน ไว้รอดูพรุ่งนี้ อย่าเพิ่งพูดอะไรล่วงหน้าเลย เพราะมีกฎกติกา กฎหมายรัฐธรรมนูญมันมีอยู่แล้ว มันไม่ได้มีอะไรพิเศษออกมา"

 

เมื่อถามว่า จะไม่เป็นสุญญากาศทางการเมืองหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า มันไม่มี ปกติก็เป็นเรื่องสถานการณ์ตำแหน่งนายกฯ จะอยู่ จะไป ก็ต้องรอดูศาลตัดสิน

เมื่อถามว่า จะต้องส่งฝ่ายกฎหมายสภาไปร่วมรับฟังคำวินิจฉัยศาลในวันพรุ่งนี้ (30ก.ย.) หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า มันเป็นเรื่องที่ฝ่าย ส.ส. ร้องมายังสภา เพราะฉะนั้นสภาก็ต้องมีตัวแทนไป ซึ่งตนก็เซ็นมอบอำนาจให้ฝ่ายกฎหมายสภาไปรับฟังคำวินิจฉัย

logoline