svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เช็กเลย "กลุ่มมวลชน" เคลื่อนไหว 30 ก.ย.ศาลรธน.พิพากษาปม "8 ปีนายกฯ"ประยุทธ์

29 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เช็กเลย "กลุ่มมวลชน" หลายกลุ่ม เคลื่อนไหว 30 ก.ย. วันพิพากษา "8 ปี นายกฯ" พล.อ.ประยุทธ์ ขณะที่  "ประวิตร" ปัด จัดม็อบกันม็อบ ทั้งที่กลุ่มผู้ชุมนุมขึ้นป้ายหรา “หนุนลุงป้อมเป็นนายกฯ”

 

30 ก.ย. "ศาลรัฐธรรมนูญ" นัดอ่านคำวินิจฉัย "ปม 8 ปีนายกฯ" ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  จะรอดหรือร่วง จะอยู่ครบ 8 ปีเมื่อใด แต่ที่แน่ๆ คำพิพากษาประวัติศาสตร์ครั้งนี้เป็นที่จับจ้องจากทุกสายตาการเมือง

 

ไม่ว่าผลการวินิจฉัยออกมาทางใดทางหนึ่งที่แน่ๆ "กลุ่มพลังมวลชน"ต่างๆนัดหมายเคลื่อนไหวในวันที่ 30 ก.ย.นี้ เริ่มตั้งแต่ 

 

1. กลุ่มเห็นต่าง นักวิชาการ (เสียดสีสถาบัน) แยกย่อยเป็น

 

14.00 น. "กลุ่มราษฎร" จัดการชุมนุมบริเวณลานสกายวอล์ค แยกปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เพื่อจับตาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย เรื่องที่ประธานสภาฯ ส่งคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็น นรม.ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ 

 

17.30 น. "กลุ่มพลเมืองโต้กลับ" นำโดย นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ  เดิมมีการจัดกิจกรรม "ยืน หยุด ขัง" ก็จะใช้โอกาส 30 ก.ย.วันพิพากษา"นายกฯประยุทธ์   จัดกิจกรรม"ยืน หยุด ขัง"  รอบที่ 3 (ตั้งแต่ 6 พ.ค. 65) บริเวณด้านหน้าอาคารศาลฎีกา ถ.ราชดำเนินใน เขตพระนคร กรุงเทพฯเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมที่ถูกคุมขัง 

 

ขณะที่กลุ่มเห็นต่างซึ่งเป็น"กลุ่มแนวร่วมเสื้อแดง"และเอ็นจีโอ แยกย่อยเป็น "คณะหลอมรวมประชาชน" นำโดย "นายจตุพร  พรหมพันธุ์" และ "นายนิติธร ล้ำเหลือ" จัดกิจกรรมรวมพลังราชประสงค์ วันเริ่มทางทั้ง "นรก-สวรรค์" ที่แยกราชประสงค์ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เริ่มในเวลา 17.00 น

 

การเคลื่อนไหวของคณะหลอมรวมประชาชน ดูก้าวข้ามผลคำวินิจฉัยศาลรธน.ไปแล้ว เพราะแกนนำอย่าง"จตุพร" หรือ "นิติธร" จะอ้างว่าการเคลื่อนไหวไม่ได้เป็นการกดดันศาลรธน. อีกอย่างไม่ว่าผลการวินิจฉัยออกมาในทางใด  คณะหลอมรวมก็ต้องการให้ "พี่น้อง 3 ป." หยุดสืบทอดอำนาจ 

 

ทั้งนี้  กลุ่มรวมพลคนเสื้อแดงต่อต้านเผด็จการ นำโดยนายภัทรพล ธนเดชพรเลิศ แกนนำฯ และนางสุดสงวน สุธีสร อาจารย์ประจำคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มธ.จัดชุมนุม "#กูไม่เอารัฐบาลโจร" ไก่ BIG MAN / เต้น สภาโจ๊ก / ตู่ PEOPLE  มีการนัดหมายกันแล้ว ในกรณีที่"ศาลรธน."วินิจฉัยให้ "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" พ้นเก้าอี้นายกฯ จะมีการนัดรวมตัวจัดพิธีเฉลิมฉลองใหญ่ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนินกลาง เขตพระนคร กรุงเทพฯในวันที่ 2 ต.ค. 65 เวลา 13.00 น. 

 

คณะหลอมรวมประชาชน ยืนยันมาชุมนุมในวันที่ 30 ก.ย.

 

อีกด้านหนึ่ง น่าจับตามองเช่นกัน เนื่องจากมีกลุ่มผู้เดือดร้อนทั่วไป เคลื่อนเข้ามาในกรุงเทพฯ  เป้าหมายปักหลัก บริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล แม้กลุ่มผู้ชุมนุม ระบุว่า ต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาผลผลิตทางการเกษตรและด้านอื่นแล้ว แต่อีกนัยหนึ่งกลับถูกมองว่า มีบางกลุ่มแฝงเข้ามาสนับสนุนรัฐบาลหรือไม่  

 

กลุ่มสภาเครือข่ายประชาชนอีสาน (สอส.) สภาประชาชน 4 ภาค นําโดย "นายประภาส โงกสูงเนิน" ได้เข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  ภายในทำเนียบฯ

 

โดยเฉพาะ"กลุ่มสภาเครือข่ายประชาชนอีสาน (สอส.) สภาประชาชน 4 ภาค" นําโดย "นายประภาส โงกสูงเนิน" ชุมนุมต่อเนื่อง (ตั้งแต่ 14 ก.ย. 65) บริเวณหน้าทําเนียบรัฐบาล ตั้งแต่ศาลกรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ – มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ถ.พิษณุโลก เขตดุสิต กรุงเทพฯ เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาหนี้สิน , ที่ดินทำกิน การส่งเสริมและฟื้นฟูอาชีพ  พร้อมกับปักหลักยาวถึงวันที่ 30 ก.ย.

 

"กลุ่มสภาเครือข่ายประชาชนอีสาน (สอส.) สภาประชาชน 4 ภาค" นําโดย "ประภาส โงกสูงเนิน"เข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา "นายประภาส" และแกนนำผู้ชุมนุมได้เข้าพบ "พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ"  รองนายกฯในฐานะรักษาการนายกฯ ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล โดย"พล.อ.ประวิตร" ได้รับฟังปัญหาความเดือดร้อน พร้อมกับถ่ายรูปร่วมกับแกนนำผู้ชุมนุมด้วยบรรยากาศชื่นมื่นเป็นกันเอง   

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ตอบสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 29 ก.ย.65 "มีด้วยหรือจัดม็อบกันม็อบ"

 

ขณะที่เมื่อวันที่ 29 ก.ย. "พล.อ.ประวิตร"  ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกรณีที่เชิญผู้ชุมนุมเข้าพบเป็นการจัดม็อบกันม็อบ รับวันพิพากษา ปม 8 ปีนายกฯหรือไม่ซึ่ง"พล.อ.ประวิตร" ตอบกลับไปว่า "มีที่ไหน จัดม็อบกันม็อบ"

 

 "กลุ่มสมัชชาเกษตรกอีสาน" (สกอ.) ขึ้นป้ายสนับสนุน "ลุงป้อม"เป็นนายกฯ

 

เช่นเดียวกับ "กลุ่มสมัชชาเกษตรกอีสาน" (สกอ.) นำโดย "นายศักดา กาญจนเสน"  เดินทางมาปักหลักชุมนุมตั้งแต่ 14 ก.ย.บริเวณเกาะกลางถนน หน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ถ.ราชดำเนินนอก เขตพระนคร กรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งรัด ช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการของรัฐ  โดยประกาศลั่นจะชุมนุมยาวถึง 16 ต.ค. เป็นที่สังเกตว่า มีการติดป้ายสนับสนุน พล.อ.ประวิตร ว่า "ขอกอด”ลุงป้อมหน่อย" นายกฯของประชาชน"

 

ด้านหน่วยข่าวความมั่นคง อย่าง "พ.อ.วินธัย สุวารี"  โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. เปิดเผยว่า กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยวาระ 8 ปี ของ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ในวันที่ 30 ก.ย. ทาง กอ.รมน. ยังไม่ได้มีภารกิจอะไร ซึ่งปกติทุกหน่วยราชการ จะติดตามสถานการณ์บ้านเมืองอยู่แล้ว และก็มีหน่วยงานหลักรับผิดชอบดูแลอยู่แล้วเช่นกัน

 

"ขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติในด้านความมั่นคง" พ.อ.วินธัย กล่าว 

logoline