svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มาดามเดียร์"แนะผู้สมัครปชป.ทำคอนเทนต์ออนไลน์ต้องบวกความจริงใจด้วย

29 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มาดามเดียร์"สวมบทติวเตอร์ บรรยาย "Social Media กับนักการเมืองยุคใหม่" แนะเทคนิคหาเสียงเจาะกลุ่มเป้าหมายอย่างไรให้ปัง ยกความจริงใจสำคัญมากกว่าคอนเทนต์ หากเป็นนักการเมือง

29 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์ โดยคณะกรรมการยุทธศาสตร์ กทม. ได้จัดอบรมหลักสูตร "Social Media in Advance" เตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง ซึ่งมีกิจกรรมเวิร์คช็อปฝึกปฏิบัติจริง โดยมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เข้าร่วม

 

"มาดามเดียร์"แนะผู้สมัครปชป.ทำคอนเทนต์ออนไลน์ต้องบวกความจริงใจด้วย

 

โดย "น.ส.วทันยา บุนนาค" สมาชิกพรรค ร่วมบรรยายเรื่อง "Social Media กับนักการเมืองยุคใหม่" ซึ่งได้เล่าย้อนถึงประสบการณ์ในอดีตที่เคยทำสื่อมวลชน เกิดการเปลี่ยนแปลงของโซเชียลมีเดียมากมาย ก่อนยกสถิติตัวเลขปัจจุบัน พบประชากรไทยส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย และฐานใหญ่ที่สุดของโซเชียลมีเดียตอนนี้ คือ กลุ่มผู้สูงอายุ 

 

น.ส.วทันยา กล่าวต่อว่า ปัจจุบันแอปพลิเคชันที่มีความนิยมมากที่สุด คือ Facebook รองลงมา คือ  Instagram ,Twitter และTikTok ซึ่งทุกแอปพลิเคชัน ต่างมีเอกลักษณ์และจุดขายไม่เหมือนกัน ฉะนั้นความสำคัญจึงอยู่ที่ใคร จะหยิบอะไรมาสื่อสารอย่างไรให้เกิดประโยชน์ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด

 

"มาดามเดียร์"แนะผู้สมัครปชป.ทำคอนเทนต์ออนไลน์ต้องบวกความจริงใจด้วย

 

 

"สำหรับนักการเมืองในวันที่กำลังจะเข้าสู่สนามเลือกตั้ง หากคิดไม่ออก อยากให้ดูตามช่องทางนี้ เพื่อเป็นตัวช่วยในการประชาสัมพันธ์ตัวเองได้ ในมุมมองของคนทำสื่อ จะมีคำพูดที่พูดอยู่เสมอว่า Content is King เพราะสุดท้ายแล้ว ไม่ว่าเราจะใช้โซเชียลมีเดียเก่งขนาดไหน หรือจะโพสต์บ่อยขนาดไหน แต่จะไม่มีความหมายเลย ถ้าเกิดสิ่งที่เราโพสไป ไม่สามารถสื่อสารตัวตนอัตลักษณ์ของเราได้ และในวันที่เราจะต้องเข้าสู่สมรภูมิรบเลือกตั้ง ต้องลงพื้นที่หาเสียง ลงไปพบเจอประชาชนเราจะบริหารจัดการเรื่องของการสื่อสารโซเชียลมีเดียของเราได้อย่างไร เป็นสิ่งที่เราจะต้องวางแผน" น.ส.วทันยา กล่าว

 

"มาดามเดียร์"แนะผู้สมัครปชป.ทำคอนเทนต์ออนไลน์ต้องบวกความจริงใจด้วย

 

อย่างไรก็ดี ส่วนตัวขอยกตัวอย่างการสื่อสารของผู้นำระดับโลก ที่มีการนำข้อความและภาพโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย ส่งสารเข้าถึงประชาชน แต่ทว่านักการเมืองไทยมักสื่อสารโดยการรายงานข่าว ไม่บ่งบอกเหตุผล หรือใส่ความเป็นตัวตน มุมมอง วิธีคิด วิสัยทัศน์เข้าไป เพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นและศรัทธา และที่สำคัญ ต้องทำให้เกิดการแชร์ต่อ ซึ่งสิ่งนี้ก็มีความสำคัญ

ขณะเดียวกัน ส่วนตัวอยากกำชับเรื่องการโพสต์ข้อมูลเฟคนิวส์ หรือการโจมตีทำร้ายคู่แข่ง แต่กลับกันอาจเป็นฝ่ายถูกโจมตีเสียเอง สิ่งแรกที่ควรทำ คือ โพสต์ข้อมูลชี้แจงเรื่องนั้นๆ ให้ถูกต้องทันที เพื่อป้องกันความสับสน และความเข้าใจผิดของประชาชน รวมถึงการไปดำเนินคดีตามกฎหมาย เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจต่อเรื่องที่เกิดด้วย "สุดท้ายนี้นอกจากคำว่า Content is King ที่ว่าสำคัญแล้ว ความจริงใจของผู้สมัครเองนั้นถือว่ามีความสำคัญมากกว่า" 

 

"มาดามเดียร์"แนะผู้สมัครปชป.ทำคอนเทนต์ออนไลน์ต้องบวกความจริงใจด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะดำเนินกิจกรรมเวิร์คช็อป "นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้เข้ามาทักทายกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมด้วย


 

logoline