svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลเมียนมาตัดสินจำคุก "ซูจี" และที่ปรึกษาชาวออสเตรเลีย 3 ปี

29 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลเมียนมามีคำตัดสินวันนี้ให้จำคุก นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิไตย และนายฌอน เทอร์เนลล์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจชาวออสเตรเลียเป็นเวลา 3 ปีในข้อหาละเมิดกฎหมายความลับของทางการ

ศาลในกรุงเนปิดอว์ของเมียนมา มีคำพิพากษาในวันนี้ให้ลงโทษนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี และนายฌอน เทอร์เนลล์ ชาวออสเตรเลีย ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจในรัฐบาลพลเรือนของเธอก่อนการรัฐประหาร ด้วยการจำคุก 3 ปีในข้อหาละเมิดกฎหมายความลับของทางการ

   

นอกจากนี้เทอร์เนลล์ยังถูกตัดสินว่ากระทำผิดข้อหาละเมิดกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง และต้องโทษจำคุก 3 ปี โดยศาลให้รับโทษพร้อมกัน

 

 

 

ก่อนหน้านี้ซูจีถูกตัดสินจำคุกในคดีต่าง ๆ รวมเวลา 20 ปีจากความผิดหลากหลายข้อหา เช่น คอร์รัปชัน และละเมิดข้อบังคังควบคุมโรคโควิด-19 นับตั้งแต่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเอ็นแอลดีของเธอถูกกองทัพนำโดยพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ก่อรัฐประหารโค่นอำนาจเมื่อเดือน ก.พ. 2564

  

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ซูจีเพิ่งถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานโกงการเลือกตั้ง และต้องโทษจำคุก 3 ปี และใช้แรงงานหนักด้วย

 

ศาลเมียนมาตัดสินจำคุก "ซูจี" และที่ปรึกษาชาวออสเตรเลีย 3 ปี

 

เทอร์เนลล์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแมคคอวรีในออสเตรเลีย ซึ่งถูกจับกุมเพียง  5 วันหลังการรัฐประหาร ถูกกล่าวหาว่า มีเอกสารชั้นความลับไว้ในครอบครอง แต่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหา  

  

เขาเป็นหนึ่งในชาวต่างชาติไม่กี่คนที่ถูกจับกุมและตั้งข้อหาดำเนินคดีหลังการรัฐประหาร และเมื่อวันที่ 2 ก.ย. วิกกี โบว์แมน อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษถูกตัดสินจำคุก 1 ปีข้อหาละเมิดกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง

 

 

logoline