svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นจัดรัฐพิธีศพ “ชินโซ อาเบะ” แม้เจอประท้วงหนัก

27 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลญี่ปุ่นจัดรัฐพิธีศพให้แก่อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ในวันนี้ ท่ามกลางเสียงคัดค้าน และยังคงมีผู้ประท้วงออกมาชุมนุมใกล้สถานที่จัดงานเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนเริ่มพิธี

 

ญี่ปุ่นจัดรัฐพิธีศพ “ชินโซ อาเบะ” แม้เจอประท้วงหนัก

 

รัฐพิธีศพจัดขึ้นภายในสนามกีฬาในร่ม นิปปง บูโดกังในกรุงโตเกียวตั้งแต่เวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยระหว่างที่อากิเอะ ภริยาม่ายของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ นำกล่องบรรจุอัฐิของสามีเข้าสู่ภายในเพื่อประกอบพิธี กองกำลังป้องกันตนเองยิงสลุต 19 นัดเพื่อไว้อาลัยภายในสวนสาธารณะที่อยู่ใกล้กัน

    อากิเอะ ภริยาของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ นำอัฐิเข้าสู่สถานที่จัดรัฐพิธีศพ

 

งานนี้มีแขกเข้าร่วมพิธีมากกว่า 4,000 คน และเจ้าชายฟุมิฮิโตะ มกุฎราชกุมาร และเจ้าหญิงคิโกะ มกุฎราชกุมารี และสมาชิกราชวงศ์อีก 5 พระองค์ทรงเข้าร่วมพิธีด้วย นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ และอดีตนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ซึ่งเป็นเหมือนมือขวาในรัฐบาลของอาเบะ ร่วมกล่าวสดุดีแก่อาเบะ

 

เจ้าชายฟุมิฮิโตะ และเจ้าหญิงคิโกะ ทรงเข้าร่วมรัฐพิธีศพของชินโซ อาเบะ

   

นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ กล่าวยกย่องอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ในรัฐพิธีศพ


 

นอกจากนี้แขกกิตติมศักดิ์จากต่างประเทศมากกว่า 700 คนเข้าร่วมวางดอกไม้ไว้อาลัยที่หน้าแท่นพิธี ซึ่งรวมถึงรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ของสหรัฐฯ, ประธานาธิบดีเหวียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม, อดีตนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย และโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล

 

รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส วางดอกไม้ไว้อาลัยแก่อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ

 

อาเบะเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่สองที่ได้รับเกียรติให้มีการจัดรัฐพิธีศพนอกเหนือจากอดีตนายกรัฐมนตรีชิเงรุ โยชิดะ เมื่อ 55 ปีที่แล้ว ส่วนพิธีศพที่ครอบครัวจัดขึ้นเป็นการส่วนตัวมีขึ้นเมื่อวันที่  12  ก.ค. หลังจากเขาถูกลอบสังหารในเมืองนาราเมื่อวันที่ 8 ก.ค.

   

และก่อนเริ่มพิธี ประชาชนหลายพันคนเข้าแถวยาวที่ด้านนอกสนามกีฬา นิปปง บูโดกังเพื่อร่วมวางดอกไม้ไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายแก่อาเบะ ที่แท่นวางรูปภาพของอดีตนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ช่วงเช้า ขณะที่ธงชาติตามสถานที่ราชการทั่วประเทศถูกลดลงครึ่งเสา

 

ประชาชนวางดอกไม้ไว้อาลัยที่ด้านนอกสถานที่จัดรัฐพิธีศพ

 

 

แต่รัฐพิธีศพครั้งนี้เจอกระแสต่อต้านและเสียงเรียกร้องให้ยกเลิก และเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนรัฐพิธีศพเริ่มขึ้น ยังคงมีประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงในสวนสาธารณะใกล้สถานที่จัดงาน โดยทั้งตะโกนและชูป้ายประท้วงที่มีข้อความว่า “ไม่เอารัฐพิธีศพ”

   ผู้ประท้วงยังคงชุมนุมต่อต้านรัฐพิธีศพเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนพิธีจะเริ่มขึ้น

สาเหตุที่ประชาชนส่วนใหญ่คัดค้าน คือ ประเด็นค่าใช้จ่ายที่ใช้เงินภาษีของประชาชนสูงถึงราว 1,660 ล้านเยน ในขณะที่ชาวญี่ปุ่นกำลังได้รับความลำบากจากวิกฤตเศรษฐกิจ และความเหมาะสมในการจัดแบบรัฐพิธี ผลสำรวจของสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค พบว่า กว่าครึ่งหนึ่งไม่เห็นด้วยกับการจัดงาน และ 72% บอกว่า รัฐบาลยังไม่อาจชี้แจงได้เพียงพอเกี่ยวกับความจำเป็นในการจัดรัฐพิธีศพ

  

ในช่วงที่ผ่านมามีการประท้วงหลายครั้งทั้งที่ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา และสถานที่อื่น ๆ รวมถึงการยื่นฟ้องเพื่อขอให้ยกเลิกจัดงาน และในเดือนนี้มีชายคนหนึ่งจุดไฟตัวเองใกล้ทำเนียบรัฐบาลเพื่อหวังฆ่าตัวตายประท้วงด้วย

 

 

 

 

logoline