svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอหนู" ย้ำ ค่าตอบแทน อสม.-อสส. เดือนละ 500 บาท 4 เดือน ไม่ใช่เดือนละ 2,000 บาท

27 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอหนู" ย้ำ ค่าตอบแทน อสม.-อสส. เดือนละ 500 บาท 4 เดือน ไม่ใช่เดือนละ 2,000 บาท พร้อม ขอบคุณครม.ที่เห็นความสำคัญและสนับสนุนภารกิจของ อสม.-อสส.

27 กันยายน 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ที่เห็นความสำคัญและให้การสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) จากการร่วมกับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขในการต่อสู้กับโควิด 19 มาโดยต่อเนื่อง

 

โดยในการประชุมครม. วันนี้ (27 ก.ย.) ได้อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าตอบแทน เยียวยา ชดเชยและเสี่ยงภัย สำหรับการปฏิบัติงานของ อสม. และ อสส. รวม 1.05 ล้านคน ในการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคโควิด19 ในชุมชน วงเงิน 2,100.612 ล้านบาท

 

อนุทิน ย้ำจ่ายอสม.-อสส. 4 เดือน 2 พัน ไม่ใช่เดือนละ 2 พันบาท

นายอนุทิน กล่าวว่า

"งบประมาณในส่วนนี้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข จะนำไปจ่ายเป็นเงินเพิ่มให้กับ อสม. และอสส. ในอัตราเดือนละ 500 บาท  สำหรับการปฏิบัติภารกิจช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ย. 65 จากปกติที่อาสาสมัครแต่ละคนได้รับเงินค่าตอบแทนอยู่แล้วคนละ 1,000 บาทต่อเดือน ทำให้ค่าตอบแทนในช่วง 4 เดือนดังกล่าวนี้จะเพิ่มเป็นเดือนละ 1,500 บาทต่อคนต่อเดือน หรือเท่ากับมีเงินเพิ่มจากปกติในรอบ 4 เดือนนี้รวม 2,000 บาทต่อคน" 

 

เงินเพิ่มเดือนละ 500 บาทนี้เป็นค่าใช้จ่ายที่สนับสนุน อสม. และอสส. ในช่วงที่โควิด-19 ยังคงเป็นโรคติดต่ออันตรายและอาสาสมัครมีภารกิจต่างๆ เพิ่มขึ้น และถือเป็นค่าตอบแทนในการเสียสละ ทุ่มเท ร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ดูแลประชาชนจนประเทศไทยสามารถผ่านวิกฤตโควิด19 มาได้และกำลังก้าวเข้าสู่การฟื้นฟูประเทศอย่างเต็มที่ ซึ่งรัฐบาลต้องขอขอบคุณ อสม. และ อสส. ทุกๆ คนด้วย

 

อนุทิน ย้ำจ่ายอสม.-อสส. 4 เดือน 2 พัน ไม่ใช่เดือนละ 2 พันบาท

“ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 อสม.และ อสส. ได้มีภารกิจเพิ่มขึ้นหลายด้านทั้งการให้ความรู้ในการดูแลและป้องกันตนเองของประชาชน การเฝ้าระวังคัดกรองกลุ่มเสี่ยง การเคาะประตูบ้านเตือนภัยต่างๆ ร่วมกับทีม 3 หมอ ดูแลผู้ป่วยโควิดที่แยกตัวรรักษาในชุมชน และที่บ้านส่งยา ส่งอาหาร การเชิญผู้สูงอายุเข้ารับวัคซีน ซึ่งผมยืนยันมาตลอดว่าในช่วงที่เขามีภารกิจมาขึ้น ภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจะต้องไปตกกับเขาต้องได้รับการดูแล ซึ่งต้องขอบคุณ ครม. ที่เห็นความสำคัญของการทำหน้าที่ของ อสม. อสส. และให้การสนับสนุนมาโดยตลอด” นายอนุทิน กล่าวและกล่าวย้ำว่า

 

ค่าตอบแทนในครั้งนี้ ให้เดือนละ 500 รวม 4 เดือน ไม่ใช่เดือนละ 2,000 บาทตามที่เป็นข่าว  ทั้งนี้รวมเบ็ดเสร็จแล้ว อสม. ได้ค่าตอบแทนเป็นระยะเวลา 2 ปี 6 เดือน

 

ส่วนกรณีที่ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ กระทรวงสาธารณสุขให้หญิงตั้งท้องเกิน 12-20 สัปดาห์ ตรวจ-ปรึกษาก่อนยุติการตั้งครรภ์ได้ และจะมีผลบังคับใช้ 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ กระทรวงสาธารณสุขจะมีการตั้งหน่วยงาน ขึ้นมากำกับดูแลหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ ก่อนจะย้อนถามว่า

“ผมลงนามแล้วเหรอ  เป็นชื่อของผมลงนามเองใช่หรือไม่ ช่วงนี้ทำงานเยอะ”

logoline