svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สิริพรรณ"ชี้ การเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตย รัฐบาลต้องยอมปลดอำนาจบางอย่าง

27 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สิริพรรณ" ชี้ การเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตย รัฐบาลต้องยอมปลดอำนาจบางอย่าง-ทหารอยู่ใต้พลเรือน พร้อมแก้ รธน. ให้เป็นที่ยอมรับร่วมกัน ระบุ รัฐบาลจะอยู่ครบวาระ 23 มีนา หรือ ยุบสภาฯ ก่อน ต้องชัดมีเลือกตั้งใหม่โดยเร็ว

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.65  "รศ.ดร.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี" อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำเสนอ ผลงานวิจัย "การเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตย" ในงาน งานสัมมนางานวิจัยเด่นในรอบ 20 ปี สถาบันพระปกเกล้า เนื่องในโอกาสครบรอบ 24 ปี แห่งการสถาปนาสถาบันพระปกเกล้า

 

โดยเปิดเผยว่า เริ่มจากการศึกษาวรรณกรรมที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตย ซึ่งสิ่งที่ต้องการดูคือการดูว่าภูมิภาคต่างๆจะให้ข้อคิดอย่างไรกับสังคมไทย โดยเลือกกรณีศึกษา 3 ทวีป ซึ่งอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านระบอบประชาธิปไตย และเลือกประเทศที่ประวัติศาสตร์ต่างกัน เช่น ประเทศที่เคยใช้ระบบคอมมิวนิสต์ ประเทศที่เคยอยู่ภายใต้ระบบทหารและประเทศที่มีชั้นวรรณะ และศาสนาเป็นอุปสรรค รวม 8 ประเทศ 

 

จากนั้น นำมาตั้งสมมุติฐานจำลอง โดยส่วนสำคัญคือปัจจัยอะไรที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตย และการรักษาประชาธิปไตยในประเทศที่สำเร็จทำอย่างไร 

 

โดนงานวิจัยพบว่า ประเทศที่ประสบความสำเร็จในช่วงของการเปลี่ยนผ่าน คือ

 

1. ต้องมีการผนึกกำลังของฝ่ายค้าน คือฝั่งที่ไม่เห็นด้วยหรือต่อต้านรัฐบาลเผด็จการ ซึ่งจะสามารถสร้างพลังของการต่อรอง ทำให้ฝ่ายรัฐบาลยอมปลดอำนาจบางอย่าง 


 2. บทบาทของผู้นำทางการเมือง ในการสะท้อนความจริงใจในการเปลี่ยนถ่ายอำนาจ 


 3. การแก้ระบบรัฐธรรมนูญที่เป็นที่ยอมรับ


 4. กองทัพต้องอยู่ภายใต้พลเรือน


 5. จัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วเพื่อให้การเลือกตั้งตามวิถีทางธิปไตยเป็นเครื่องมือเข้าสู่อำนาจ

 

ทั้งนี้ ในสังคมไทยขณะนี้เริ่มมีการทิศทางในการลงพื้นที่หาเสียงแต่ก็ยังมีคำถาม หรือการตั้งประเด็นให้ระวังว่าจะไม่มีการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวล และประเด็นนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เมื่อรัฐบาลหมดวาระวันที่ 23 มี.ค.นี้ จะมีการเลือกตั้งหรือไม่หรือหากรัฐบาลเกิดการยุบสภาก่อน จะสามารถจัดการเลือกตั้งได้ตามวาระจริงหรือไม่ ซึ่งจะเป็นสัญญาณสำคัญว่าประเทศไทยจะสามารถเข้าสู่เส้นทางประชาธิปไตยได้หรือไม่

 

logoline