svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดเบื้องหลังจับ "ตุน มิน ลัต" พ่อค้าอาวุธ โยงถึงส.ว.ในสภาได้อย่างไร

26 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวร้อน ประเด็นเด่น จับคนใกล้ชิด มินอ่องลาย ผู้นำเมียนมา ค้ายาเสพติดและค้าอาวุธ เชื่อมโยงสายสัมพันธ์ลึก กับ สว.คนดัง คมชัดลึกวันนี้ โดยวรวิทย์ ฉิมมณี ขอเปิดใจ "อุปกิต ปาจรียางกูร" สมาชิกวุฒิสภา แบบเปลือยหมดเปลือก (มีคลิป)

 

"รายการคมชัดลึก" ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวีออนไลน์ ดำเนินรายการโดย "วราวิทย์  ฉิมมณี"  เชิญ "อุปกิต  ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา " มาเปิดใจถึงประเด็นร้อนสัมพันธ์พ่อค้าอาวุธชาวเมียนมา ที่ถูกทางการไทยควบคุมตัวในข้อค้ายาเสพติดรายสำคัญ 

 

เชื่อการเมืองระหว่างประเทศ เบื้องหลังจับ "ตุน มิน ลัต" คนสนิทผู้นำทหารเมียนม่า


"วราวิทย์" : ในระหว่างที่เริ่มก่อตั้งบริษัทนี้แล้ว ก็ทำโรงแรม "ตุน มิน ลัต" ซึ่งตามข้อมูลสื่อต่างประเทศรายงานตรงกันว่าเขาเป็นคนใกล้ชิด มิน อ่อง ลาย จริงๆ ตรงนี้เขามาเกี่ยวข้องในธุรกิจกับช่วงแรกหรือยัง

 

เปิดเบื้องหลังจับ "ตุน มิน ลัต" พ่อค้าอาวุธ โยงถึงส.ว.ในสภาได้อย่างไร

 

"อุปกิต ปาจรียางกูร" - เขาไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรง ที่ผมบอกรู้จักเขาเพราะว่าตอนที่ผมเริ่มก่อตั้งโรงแรมนี้ ต้องประสานกับพ่อเขาซึ่งเป็นอธิบดีท่องเที่ยว ใช้เวลาในที่สุดก็รู้จักครอบครัวเขา พอรู้จักตัวเขาปรึกษาเขาเพราะเราไปอยู่ในบ้านเขา  เวลาเขามีอะไรในเมืองไทยส่วนมากเขาก็ปรึกษาผม แต่ว่าไม่ใช่ว่าเราคุยกันทุกวัน  แล้วก็เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมานานมากแล้ว ตัวผมเองไม่ได้ไปที่ชายแดนหรือท่าขี้เหล็กมา 8-9 ปี  ผมมากรุงเทพฯทำบริษัทในตลาดหลักทรัพย์บริษัทที่มีชื่อเสียง แล้วก็เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารประธานกรรมการเกี่ยวข้องกับการลงทุนเป็นร้อยเป็นพันล้าน ในส่วนตัวแล้วผมไม่มีทางที่จะไปยุ่งกับธุรกิจที่หมิ่นเหม่เลยครับ 

 

"วราวิทย์" :  แล้ว "ตุน มิน ลัต" เข้ามาเกี่ยวข้องกับบริษัทที่ชื่อว่า ALLURE GROUP (P&E) ได้ยังไงครับ 

 

"อุปกิต ปาจรียางกูร" - พอขายโรงแรม  แต่ธุรกิจไฟฟ้าไม่ได้รวมอยู่ด้วย ที่นี้ "ตุน มิน ลัต" เขาอยากจะทำธุรกิจไฟฟ้าต่อไป เขาก็เลยไปจดจัดตั้งบริษัทชื่อ ALLURE GROUP (P&E)  ดำเนินการซื้อขายไฟต่อครับ 

 

 

"วราวิทย์" :  เรื่องมันมายังไงถึงทำให้ตัว  "ตุน มิน ลัต" รวมถึง"คุณดีน"ถูกรวบไปเมื่อวันที่ 17 กันยายน

 

"อุปกิต ปาจรียางกูร" - ตามข้อสันนิษฐานของผมปัญหาเกิดขึ้นจากการที่ด่านปิด  เมื่อก่อนที่ผมดำเนินการไฟฟ้าท่าขี้เหล็กเขาเอาเงินสดมาให้เรา เราก็ดำเนินการข้ามด่านโดยไปให้ธนาคารแห่งหนึ่ง  นับตรวจแล้วก็ออกแคชเชียร์เช็คเอาไปยื่นให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ไม่มีปัญหาอะไรเลย ถ้าด่านเข้มงวดเมื่อไหร่  เราขออนุมัติเพราะว่าการค้าชายแดนเป็นแบบนั้น พอด่านปิด 

 

ผมสันนิษฐานว่า ไม่สามารถที่จะขนเงินมาให้ธนาคาร "ตุน มิน ลัต" จึงต้องฝากคนกลางโอนคนกลางที่โอนก็มีบัญชีต่างๆของลูกค้าเขาที่เมืองไทยโอนต่อไปที่การไฟฟ้า และอาจจะเป็น 2-3 บัญชีหรืออะไรก็แล้วแต่ในนั้น อาจจะไปเกี่ยวข้องกับพวกที่ทำสิ่งที่ไม่ดี เพราะฉะนั้นเวลามันมีลิงค์อย่างนี้ เขาก็ตรวจแค่เส้นทางการเงินว่ามันไปไหนบ้าง แล้วก็มารวบทุกคนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนว่าเป็นเจ้าของบริษัท คือรวบไปก่อนแล้วค่อยมาพิสูจน์กันภายหลัง 

 

เปิดเบื้องหลังจับ "ตุน มิน ลัต" พ่อค้าอาวุธ โยงถึงส.ว.ในสภาได้อย่างไร

 

จะเห็นได้ว่ามีเพจของฝ่ายตรงข้าม เพจที่ชื่อ Justice For Myanmar คือก่อนที่จะมีแผนผังส่วนนี้ เขาได้ออกแผนผังที่เป็น fake new มา ระยะหนึ่งแล้ว ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องภายในของเขาที่ทะเลาะกันจะมาเกี่ยวข้องอะไรกับเราก็ไม่ได้ซีเรียสเรื่องนั้น แต่พอเกิดเหตุการณ์นี้เขาก็ออกแผนผังใหม่ขึ้นมาก็จะเห็นได้ว่า Justice For Myanmar หรือหนังสือต่างๆที่เขาลงเรื่องไม่ดีมาเป็นเวลาหนึ่ง เกี่ยวกับฝ่ายค้านฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาลในพม่า

 

"วราวิทย์" :  หมายถึงเป็นเกมการเมืองที่จะใส่ร้ายใครก็ตามที่อยู่ใกล้ชิดรัฐบาลเมียนมา

 

"อุปกิต ปาจรียางกูร" - ใช่ถูกต้องครับ เพราะว่า "ตุน มิน ลัต" ถือว่าเป็นคนสนิทมากของท่านพลเอกมิน อ่อง ลาย คือเขาทำอย่างนี้ให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ผมไม่ได้มารับประกันหรือมาพูดแทน"ตุน มิน ลัต" แต่ว่าที่ผ่านมานี้เขาเล่าให้ผมฟังว่าเขาเป็นตัวแทนของรัฐบาลในอิสราเอล รัฐบาลจีนบ้างในการขายอุปกรณ์ เช่น โดรนให้รัฐบาลพม่า แล้วทางสื่อที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามก็เอามาละเลงเลยว่าเป็นพ่อค้าอาวุธแล้วก็ฟอกเงิน แล้วพอมีช่องว่างที่ผมได้ฟังเรื่องการโอนเงิน ก็อาจจะถูกโยงไป

 

เปิดเบื้องหลังจับ "ตุน มิน ลัต" พ่อค้าอาวุธ โยงถึงส.ว.ในสภาได้อย่างไร

"วราวิทย์" : คุณอุปกิต มองว่า อาจถูกเชื่อมโยงกันเป็นการเมืองระหว่างประเทศ แล้วตำรวจไทยจะเอาหลักฐานมาจากไหนว่าเส้นทางการเงินเขามาเชื่อโยงกัน

 

"อุปกิต ปาจรียางกูร" - ตามชายแดนมีอะไรที่ลิงค์นิดนึงอาจจะให้ข่าวรายงานสันนิษฐานว่าเป็นแบบนั้น  ค่อนข้างจะซับซ้อนแต่ว่ามีข้อสังเกตเพราะว่ามีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งซึ่งเคยดูเรื่องความมั่นคง ออกมาตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเรื่องทะเลาะกันภายใน หรือเรื่องที่ประเทศมหาอำนาจสนับสนุนพวกสำนักข่าว พอมีข่าวไม่มีจากสื่อต่างๆที่ตรงข้ามกับรัฐบาลพม่า ก็มีการรายงานขยายผลออกมาแล้วก็เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมา

 

ผมเคยเตือน "ตุน มิน ลัต" แล้วว่าการโอนผ่านคนเป็นอะไรที่หมิ่นเหม่มากแต่ว่าเขาก็ไม่เชื่อ เขาบอกว่ามีสถานการณ์ที่ไม่ดีในเมียนมาหลังจากที่มิน อ่อง ลาย ปฏิวัติแล้วก็จะโดนปล้นเลยขอใช้วิธีนี้ดีกว่า

 

เปิดคลิป>>> เบื้องหลังพ่อค้าอาวุธเมียนมา

 

logoline