svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผอ.พศ. นนทบุรี เข้าพบเจ้าคณะตำบลบางเขน ขอข้อมูลคดี "พระชาตรี" ยักยอก 4 ล้าน

26 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.สำนักพุทธฯ นนทบุรี เข้าพบเจ้าคณะตำบลบางเขน ขอข้อมูลคดี "พระชาตรี" ยักยอกเงินวัดพุทธปัญญา 4 ล้านบาท เจ้าคณะตำบลเผย รอทนายและเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน รวบรวมเอกสาร เพราะมารับตำแหน่งหลังเกิดเรื่องเกือบปี

ความคืบหน้าปมดราม่า ระหว่าง "แพรี่" อดีตพระมหาไพรวัลย์ วรรณบุตร กับ "พระชาตรี เหมพันธ์" เจ้าอาวาส วัดพุทธวิหาร ในรัสเซีย ที่มีการแฉว่า พระชาตรี เคย ยักยอกเงินวัดพุทธปัญญา จ.นนทบุรี ไป 4 ล้านบาท สมัยที่เป็นรักษาการเจ้าอาวาส ก่อนที่จะถูกเจ้าคณะตำบล สั่งปลดและถูกแจ้งความดำเนินคดี ขณะที่ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา สาวไส้ "พระชาตรี" พฤติกรรมสุดมาเฟีย อย่างกับพล็อตหนัง หนีหนาวจากรัสเซียมาขออาศัย ก่อนใช้เส้นสายขึ้นวัด มีบอดี้การ์ด สั่งปิดวัด ตื๊บพระไม่ยอมมาเป็นพวก ถึงขั้นสงครามกลางวัดแบบย่อม ๆ (อ่านข่าว)

 

ล่าสุด วันนี้ (26 ก.ย.) นายคนึงกิจ พรหมนุชานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนนทบุรี ได้เดินทางไปยังวัดกำแพง ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี  เข้าพบ พระครูโกศลปริยัติวงศ์ เจ้าอาวาสวัดกำแพง ในฐานะเจ้าคณะตำบลบางเขน เพื่อติดตามรายละเอียดและความคืบหน้า กรณี "พระชาตรี" ยักยอกเงิน 4 ล้านบาท 
 

 

ผอ.พศ. นนทบุรี เข้าพบเจ้าคณะตำบลบางเขน ขอข้อมูลคดี "พระชาตรี" ยักยอก 4 ล้าน

นายคนึงกิจ เปิดเผยว่า ตนเองเพิ่งมารับตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดนนทบุรี ไม่ถึง 1 เดือน กระทั่งมีข่าวเรื่องที่ พระชาตรี ทำเรื่องเบิกจ่ายเงินในบัญชีวัดพุทธปัญญา ไป 4 ล้านบาท และมีการฟ้องร้องดำเนินคดี อยู่ในชั้นศาลมาตั้งแต่ปี 2558 ตนจึงเดินทางมาเพื่อช่วยดูแลเรื่องเอกสาร ที่เกี่ยวข้องกับคดี ซึ่งกำลังประสานงานกันอยู่ 

 

สำหรับเรื่องการยักยอกเงินในส่วนนี้ เท่ากับทางวัดเป็นผู้เสียหายโดยตรง จึงต้องมีหน้าที่ดำเนินคดี และติดตามเรื่องต่อไป ทุกอย่างเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ และมีการรายงานให้คณะสงฆ์ ผู้ปกครองทราบเป็นลำดับ แต่ข้อมูลบางอย่างยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะต้องนำสืบคดีต่อว่า มีการเบิกจ่ายเงินวัดจำนวนนี้ ไปใช้จ่ายในส่วนไหน เรื่องอะไรบ้าง

 

ผอ.สำนักพุทธศาสนาจังหวัดนนทบุรี กล่าวอีกว่า ในส่วนของอำนาจหน้าที่นั้น หลังจากเจ้าคณะตำบลได้ปลด พระชาตรี จากรักษาการเจ้าอาวาสไปแล้ว ก็ถือว่าทำตามหน้าที่ไปจนจบแล้ว แต่ในส่วนวัดซึ่งเป็นผู้เสียหายโดยตรง ต้องไปดำเนินการต่อเอง ตนเพิ่งมารับหน้าที่ตรงนี้ก็จะช่วยดูเรื่องเอกสาร และทำหน้าที่ประสานงานให้กับทางวัดต่อไป ซึ่งหากพระชาตรี เป็นพระธรรมฑูต ทางสำนักงานพระพุทธศาสนา ก็จะทำเรื่องผ่านไปทางสำนักกำกับดูแลพระธรรมฑูตต่อไป หากจะต้องมีการเชิญตัวมาให้ข้อมูล

 

 

"พระชาตรี เหมพันธ์" เจ้าอาวาส วัดพุทธวิหาร ในรัสเซีย

นายคนึงกิจ พรหมนุชานนท์  ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนนทบุรี
 

ด้าน พระครูโกศลปริยัติวงศ์ เจ้าอาวาสวัดกำแพง ในฐานะเจ้าคณะตำบลบางเขน กล่าวว่า ในฐานะที่กำกับดูแลวัดพุทธปัญญา อาตมาขอชี้แจงว่า เรื่องการเบิกเงินจำนวนดังกล่าว ในขณะที่เป็นรักษาการของพระชาตรี มีการแจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว หลังพบพิรุธในการเบิกจ่ายเงิน ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่เนื่องจากเจ้าอาวาสรูปใหม่เพิ่งมารับตำแหน่ง หลังเกิดเรื่องไปแล้วเกือบปี ทำให้เจ้าอาวาสรูปปัจจุบันไม่มีข้อมูลดำเนินการต่อ

 

ซึ่งอาตมาได้สั่งกำชับให้ทางเจ้าอาวาส และทนายความของวัด ไปเร่งติดตามในส่วนของคดีว่า มีความคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว ทางอาตมาเองก็ต้องรอเอกสารรายงานจากทางทนายความของวัดเช่นกัน

 

 

พระครูโกศลปริยัติวงศ์ เจ้าอาวาสวัดกำแพง ในฐานะเจ้าคณะตำบลบางเขน

logoline