svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ว่าที่ ผบ.ทอ. เปิดตัวประเดิมงานแรก ปิดเฟสแรกปรับปรุงเครื่องบิน C-130

26 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ว่าที่ ผบ.ทอ. เปิดตัวประเดิมออกงานแรก ปิดเฟสแรกปรับปรุงเครื่องบิน C-130 ใช้งานต่อได้อีก 10 ปี เตรียมเดินหน้าเฟส 2 ใช้งบปี 66 พร้อมยอมรับ กองทัพอากาศมีงบประมาณจำกัด

วันนี้ (26 ก.ย.) พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) มอบหมายให้ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีปิดโครงการปรับปรุงขีดความสามารถ เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 (C-130H) ที่โรงซ่อมอากาศยาน บริษัทอุตสาหกรรมการบิน จำกัด ดอนเมือง โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพอากาศ คณะกรรมการบริหารโครงการฯ นักบิน และเจ้าหน้าที่ฝูงบิน 601 กองบิน 6 ตลอดจนผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ บริษัทอุตสาหกรรมการบิน จำกัด ร่วมพิธี

 

พล.อ.อ.อลงกรณ์ กล่าวว่า เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 (C-130H) มีภารกิจสำคัญในหลายมิติ ทั้งด้านการสนับสนุนการรบ การส่งกำลังบำรุง และการช่วยเหลือประชาชน รวมถึงสนับสนุนภารกิจของรัฐบาล โดยโครงการดังกล่าวมุ่งเน้นการพัฒนาขีดความสามารถ เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสูงสุด อีกทั้งยังยกระดับมาตรฐานการบินของกองทัพอากาศให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล
 

 

พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ

พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ

การปรับปรุงขีดความสามารถเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 ที่ผ่านการใช้งานมานานมาก มีการปรับปรุงระบบนำร่องการบินหลายตัว เปลี่ยนหน้าจอ รวมถึงอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยป้องกันการชน และการติดตามอากาศยาน โดยเฉพาะโครงสร้างปีกที่มีความสำคัญ หลังผ่านการใช้งานมา 20,000 ชั่วโมง ซึ่งจะทำให้โครงสร้างล้า

 

ดังนั้น การเปลี่ยนโครงสร้างปีกจะเสริมสร้างความแข็งแรง ถือเป็นความสำเร็จของกองทัพอากาศ และโครงการนี้ยังต้องดำเนินการต่อไป ขณะนี้เป็นเพียงเฟสแรก จำนวน 8 เครื่อง (จาก 12 เครื่อง) ส่วนอีก 4 เครื่อง มีการของบประมาณไปแล้วในปี 2566 โดยเน้นปรับปรุงโครงสร้างและหน้าจอเป็นหลักเช่นกัน
 

สำหรับแผนการจัดหาเครื่องบินใหม่ทดแทน C-130 นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะซื้อหรือไม่ หลังประเมินว่ายังสามารถใช้ได้ดี ซึ่งความจำเป็นในการซื้อจะต้องนำมาประเมินใหม่อีกครั้ง ทั้งนี้กองทัพอากาศจะทดลองบินให้ครบทั้ง 12 เครื่อง ว่ามีปัญหาอีกหรือไม่ หากไม่มีปัญหาก็ต้องใช้งานไปก่อน เพราะสภาพงบประมาณของกองทัพอากาศในขณะนี้ อยู่ในสภาวะต้องประหยัดพอสมควร

 

พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ

พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ

เมื่อถามว่า ในส่วนงบประมาณของกองทัพอากาศ จะตึงมือหรือไม่ เพราะมีการจัดซื้อโครงการ F-35 และจัดซ่อมบำรุงเครื่องบิน C-130 นั้น พล.อ.อ.อลงกรณ์ ยืนยันว่าไม่ เพราะการปรับปรุง C-130 ใช้งบประมาณไม่มาก ในขณะที่การจัดหาเครื่องบิน F-35 เป็นโครงการขนาดใหญ่ ต้องไปว่ากันในอนาคต

 

นอกจากนี้ ยังมีการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ของกองทัพอากาศ ให้มีขีดความสามารถในการซ่อมบำรุงอากาศยานอีกด้วย ผลจากการปรับปรุงขีดความสามารถในครั้งนี้ ทำให้เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 มีเครื่องวัดประกอบการบินและเครื่องช่วยเดินอากาศที่ทันสมัยมากขึ้น ตอบสนองเทคโนโลยีการบินและข้อกำหนดในปัจจุบัน อีกทั้งโครงสร้างของเครื่องบินได้รับการปรับปรุงให้มีความแข็งแรง และได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากล ซึ่งกองทัพอากาศจะสามารถใช้งานเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 ต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ไม่ต่ำกว่า 10 ปี

 

 

พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ

ว่าที่ ผบ.ทอ. เปิดตัวประเดิมงานแรก ปิดเฟสแรกปรับปรุงเครื่องบิน C-130

logoline