svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

น้ำป่าภูหลวงหลาก เร่งช่วยยายตาบอดหนีน้ำท่วมบ้าน คาด 3 ทุ่มทะลักเข้าชุมชน

26 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำป่าภูหลวงทะลัก นายอำเภอวังสะพุง เร่งช่วยยายตาบอดหนีน้ำท่วมบ้าน ออกเตือนน้ำเลยล้นตลิ่ง คาด 3 ทุ่มน้ำทะลักเข้าชุมชน

วันนี้ (26 ก.ย.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์ฝนตกในจังหวัดเลย ทำให้น้ำป่าจากแม่น้ำลำห้วยหลายสายในหลายพื้นที่ของจังหวัดเลย เอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลากมีจำนวน 5 อำเภอ มีอำเภอผาขาว อำเภอภูกระดึง อำเภอวังสะพุง อำเภอภูเรือ และอำเภอด่านซ้าย ที่ได้รับผลกระทบ น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะ อำเภอวังสะพุง ได้เกิดเหตุมียายอายุ 68 ปี ตาบอด ขณะน้ำป่าได้ไหลเข้าท่วมบ้าน ได้อยู่บ้านคนเดียว ลูกหลานแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ

 

น้ำป่าภูหลวงหลาก เร่งช่วยยายตาบอดหนีน้ำท่วมบ้าน คาด 3 ทุ่มทะลักเข้าชุมชน

โดยนายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอวังสะพุง ได้รับแจ้งว่ามียายตาบอด อยู่บ้านหนองงิ้ว ตำบลหนองงิ้ว อำเภอวังสะพุง น้ำป่ากำลังไหลท่วมบ้าน ได้อาศัยอยู่บ้านเพียงลำพัง ขอให้ช่วยเหลือด่วน หลังรับแจ้งได้ประสานกำนันผู้ใหญ่บ้าน เร่งช่วยเหลือ ทราบชื่อนางคูณ สีดาสี อายุ 68 ปี คนแก่ตาบอด อยู่บ้านเลขที่ 109 บ้านหนองงิ้ว ตำบลหนองงิ้ว อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ผู้ใหญ่บ้าน และลูกบ้าน ได้เดินลุยน้ำสูงประมาณ 1 เมตร เข้าไปช่วยเหลือยาย ออกมาจากบ้าน โดยให้ไปอาศัยบ้านญาติในหมู่บ้าน ที่น้ำไม่ท่วม ขณะน้ำได้เข้าท่วมบ้าน ยายได้อาศัยอยู่บ้านเพียงลำพัง เกรงว่า หากคืนนี้ ฝนตกลงมา ระดับน้ำอาจจะท่วมสูงขึ้นกว่านี้

 

น้ำป่าภูหลวงหลาก เร่งช่วยยายตาบอดหนีน้ำท่วมบ้าน คาด 3 ทุ่มทะลักเข้าชุมชน

 

นางคูณ สีดาสี เล่าว่า ตนตามองไม่ค่อยเห็น ซึ่งมองเป็นสีขาวไปหมด ซึ่งตนก็มีโรคประจำตัวอีกหลายโรค ขณะน้ำขึ้นเป็นช่วงกลางวัน นั่งอยู่ดีๆ ก็เท้ารู้ว่าว่ามีน้ำไหลมาพื้นบ้าน ขณะนั้นก็มีฝนตกลงมาแต่เช้ามืด พอรู้ว่าน้ำเริ่มขึ้นจะขึ้นไปอยู่บนบ้าน ต่อมาก็มีชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ฝั่งตรงข้ามเห็น จึงตามคนมาช่วย

ทั้งนี้ เป็นภาพมุมสูง บ้านหนองงิ้ว ถนนเส้นหลัก วังสะพุง-ภูเรือ ผ่านกลางหมู่บ้าน ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 60 เซนติเมตร ทั้งถนน ระยะทางยาวประมาณ 2 กิโลเมตร โดยระดับน้ำในขณะนี้ เริ่มลดระดับลงแล้ว โดยมวลน้ำทั้งหมดนี้ จะไหลลงไปที่ตำบลเขาหลวง อำเภอวังสะพุง และไหลลงแม่น้ำเลย ที่บ้านขอนแก่น ตำบลนาโป่ง อำเภอเมือง ในขณะแม่น้ำเลย ได้ล้นตลิ่งน้ำได้เข้าท่วม บ้านติดต่อ เขต ต.นาอาน อ.เมือง ส่วนในเขตเทศบาลเมือง ได้ออกแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อยู่ติดแม่น้ำเลย เก็บของขึ้นที่สูง คาดว่า ระดับน้ำเลยขึ้นชั่วโมงละ 15 ซม. คาดว่าประมาณ 3 ทุ่มคืนนี้ น้ำแม่น้ำเลยคงทะลักเข้าท่วมตามชุมชนที่ติดแม่น้ำเลย

น้ำป่าภูหลวงหลาก เร่งช่วยยายตาบอดหนีน้ำท่วมบ้าน คาด 3 ทุ่มทะลักเข้าชุมชน

ขณะที่อำเภอด่านซ้าย ปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ได้ไหลเอ่อท่วม บ้านเรือนประชาชน ชาวบ้านนาทุ่ม หมู่ที่ 11 และบ้านหนามแท่ง หมู่ที่ 8 ตำบลด่านซ้าย อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลยโดยน้ำทั้งหมด จะไหลลงสุ่ลำน้ำหมัน ขณะที่ผู้นำท้องที่ ได้แจ้งให้ประชาชนขนของขึ้นสู่ที่สูง

logoline