svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลิ่นโชย"โทนี่"ได้กลับ-สัญญาณชัดผ่าน"อุ๊งอิ๊งค์"

24 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สปอร์ตไลท์การเมืองเวลานี้ แน่นอนว่ากำลังฉายไปยังตัว "อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร" หลังออกมาให้สัมภาษณ์ โดยเฉพาะจุดยืนต่อการแก้ไขกฎหมายนิรโทษกรรม รวมถึงมาตรา 112 ซึ่งมีผลต่อภารกิจสำคัญ คือ "พาคนแดนไกลกลับบ้าน"

ซึ่งจากคำถามสู่คำตอบของ "อุ๊งอิ๊งค์" กลายเป็นมุมสะท้อนที่หวังผลต่อการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด รวมถึงภารกิจที่ตั้งไว้ สำเร็จลุล่วงหรือไม่ 

 

โดย "รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว" นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา วิเคราะห์ผ่าน "เนชั่นทีวี" ถึงท่าที "อุ๊งอิ๊งค์" ว่า การออกมาพูดลักษณะนี้ ถือว่าไม่เร็ว เนื่องจากพรรคเพื่อไทยเอง ก็ถูกแรงกดดันก่อนหน้านี้ จากข้อกล่าวหาของคนหนุ่มสาว ที่ว่า "สู้ไปกราบไป" ทำให้มวลชนแฟนคลับ ตั้งข้อสังเกต โดยเฉพาะคนเสื้อแดง เริ่มตาสว่างกับปม ม.112   

 

กลิ่นโชย"โทนี่"ได้กลับ-สัญญาณชัดผ่าน"อุ๊งอิ๊งค์"

 

รศ.ดร.โอฬาร บอกว่า หากยังจำได้ก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยเคยพูดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดย "ชัยเกษม นิติสิริ" ที่บอกว่าขอดูรายละเอียดการแก้ไขกฎหมาย หรือจุดยืนเพื่อไทยช่วงปี 62 ที่บอกเข้าใจการชุมนุมกลุ่มวัยรุ่น แต่หลังจากนั้น คุณทักษิณ ชินวัตร ออกมาเบรก และวิจารณ์ ไม่เข้าใจเรื่อง ม.112 ซึ่งปมเหล่านี้ทำให้เพื่อไทย ถูกตั้งคำถาม สู้ไปกราบไป และไม่ชัดต่อการแก้ปัญหาเหล่านี้

 

"คุณอุ๊งอิ๊งค์พยายามสร้างสื่อสารการเมือง เพื่อดึงกลุ่มคนเหล่านี้กลับมาสู้ แต่การพูดถึง 112 ไม่ตรงไปตรงมา เพราะเกรงจะกระทบสถานะพรรค ซึ่งเชื่อว่าคุณทักษิณ ไม่เอาเรื่องนี้ แต่การสื่อสารก็หวังเอาใจแฟนคลับให้กลับมานิยมชมชอบ แต่ตัวคุณทักษิณ ไม่แตะ เพราะต้องพึ่งพาคนชั้นสูงทางสังคม เพื่อพากลับประเทศ" นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ระบุ

ส่วนประเด็นที่คุณอุ๊งอิ๊งค์ ออกมาพูดถึงเรื่องนิรโทษกรรม เพราะประเมินแล้วว่าคุณทักษิณ สามารถคุยกับผู้มีอำนาจในประเทศได้ ด้วยแนวคิดที่ว่า "เงิน" และ "อำนาจ" จัดการได้หมด รวมถึงคีย์แมนหลักเพื่อไทยด้วย

 

"เงิน อำนาจ สามารถทำให้ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองไฟเขียว ไม่แปลกที่จะออกมาพูดเรื่องนี้ ซึ่งผมมั่นใจคุณทักษิณได้กลับ และมีการนิรโทษสุดซอยทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเหลือง แดง กปปส. ซึ่งกระบวนการทางกฎหมายทุกอย่างจัดการได้ ซึ่งการให้สัมภาษณ์ ชัดว่าจะนิรโทษ คุณทักษิณ กลับมาเท่แน่นอน ตอนนี้เขาไม่มีอำนาจแต่มีเงิน จึงทำทุกอย่างเพื่อได้อำนาจ เมื่อมีเงิน มีอำนาจ ความยุติธรรมถึงบังเกิด" รศ.ดร.โอฬาร กล่าว 

พิมพ์เขียวเพื่อไทยพา"ทักษิณ"กลับบ้าน 

 

ขณะที่ "ดร.ธนพร ศรียางกูล" นายกสมาคมรัฐศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ มองว่า การที่ คุณอุ๊งอิ๊งค์ ออกมาประกาศชัดเจนในประเด็นพาคุณทักษิณกลับบ้าน และแผนนิรโทษกรรม ถือเป็นการประกาศนโยบายสำคัญที่สุดของเพื่อไทย ที่จะใช้ในการหาเสียงในการเลือกตั้งครั้งหน้าอย่างชัดเจน

 

กลิ่นโชย"โทนี่"ได้กลับ-สัญญาณชัดผ่าน"อุ๊งอิ๊งค์"

 

ทั้งนี้ คุณอุ๊งอิ๊งค์ ต้องมั่นใจแล้วว่าเพื่อไทย จะได้รับชัยชนะแน่นอน จึงกล้าออกมาประกาศนโยบาย คืนความเป็นธรรมให้กับคุณทักษิณ และคุณยิ่งลักษณ์ และการออกมาประกาศโรดแมปพาคุณทักษิณกลับบ้าน ยังเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า เพื่อไทย มีพิมพ์เขียว หรือกระบวนการในการเคลียร์ทางล่วงหน้าไว้เรียบร้อยแล้ว

 

"สิ่งที่ต้องติดตามจากนี้ คือ การนิรโทษกรรม จะดำเนินการด้วยขั้นตอนอย่างไร เชื่อว่าหากคุณอุ๊งอิ๊งค์ ออกมาประกาศชัดเจน จะยิ่งเป็นผลดีกับเพื่อไทย เพราะยิ่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับแฟนคลับ หรือกลุ่มที่สนับสนุนพรรค ให้เทคะแนนเสียงให้ในการเลือกตั้งที่จะมาถึงครั้งหน้า"   

 

logoline