svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับตาพายุ "โนรู" เข้าถล่มอีสาน ฝนตกหนักมาก 28-29 ก.ย.นี้

24 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายโซนร้อน "โนรู" มีทิศทางการเคลื่อนตัวกดต่ำลง กรมอุตุนิยวิทยาระบุพายุจะเข้าสู่ทางภาคอีสาน ช่วง 28-29 ก.ย.นี้ ขณะที่เเบบจำลอง เผยอาจมีพายุซ้ำอีกหนึ่งลูก ด้านทีมกรุ๊ปเผยทิศทางเคลื่อนตัวเหมือนกับพายุเตี้ยหมู่ที่ทำให้น้ำท่วมหนัก เหมือนปี 2564

24 กันยายน 2565 จับตาเส้นทางพายุ "โนรู" ว่าที่ร้อยตรีธนสิทธิ์ เอี่ยมอนันต์ชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายวิชาการ ในฐานะโฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ขณะนี้ พายุโซนร้อน "โนรู (NORU)"  มีศูนย์กลางบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก (ทางตะวันออกของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะลูซอน และ ลงสู่ทะเลจีนใต้ และจะทวีกำลังแรงขึ้นได้อีก เนื่องจากน้ำทะเลยังอุ่น เคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามในช่วงวันที่ 27 -28 ก.ย.65 มีโอกาสเคลื่อนตัวเข้าสู่บริเวณภาคอีสานของไทยในวันที่ 28 ก.ย.65  โดยจะมีการตั้งวอร์รูม เพื่อติดตามเส้นทางพายุจับตาอย่างใกล้ชิดเมื่อพายุลงทะเลจีนใต้

 

จับตาพายุ "โนรู" เข้าถล่มอีสาน ฝนตกหนักมาก 28-29 ก.ย.นี้
 

ว่าทีร้อยตรี ธนสิทธิ์ ยืนยันว่า ขณะนี้เป็นไปตามเส้นทางที่คาดไว้ คือ เข้าเวียดนามกลางลาว เเละอีสาน เส้นทางเคลื่อนตัวคล้ายกับหลายตัวที่เคยเกิดขึ้น เเต่โอกาสขึ้นเหนือน้อยลง เเนวพายุจะกดต่ำลงได้อีกเนื่องจากมีบริเวณความกดอากาสสูง หรือมวลอากาศเย็นปกคลุม จะทำให้เส้นทางพายุผ่านภาคอีสาน

 

“ นอกจาก พายุโนรู เเล้ว ก็มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะเกิดพายุตามมาติดๆอีก 1 ลูก หรือ อาจจะเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังเเรงก็เป็นไปได้ ทางอุตุกำลังเฝ้าติดตาม ประเมินว่าประเทศไทยยังมีโอกาสเจอพายุ ไปจนถึงกลางเดือนตุลาคม ”

จับตาพายุ "โนรู" เข้าถล่มอีสาน ฝนตกหนักมาก 28-29 ก.ย.นี้

ด้าน ดร.ชวิลิต จันทรัตน์  ทีมกรุ๊ป เปิดเผยเส้นทางของพายุ ระบุว่า "พายุโนรู" จะเข้ามาถึงไทยประมาณวันที่ 27-29 ก.ย.65 จะทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคเหนือบางส่วน จะได้น้ำเข้าเก็บในอ่างเก็บน้ำมากขึ้น โดยจะมีผลกระทบคล้ายคลึงกับพายุเตี้ยนหมู่ เมื่อกันยายน 2564 โดยจะต้องระมัดระวังการเกิดน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่มในพื้นที่เชิงเขาและการเกิดน้ำท่วมเพิ่มมากขึ้น จากที่ท่วมอยู่ ในพื้นที่ลุ่มน้ำชี  ลุ่มน้ำป่าสัก และลุ่มน้ำเจ้าพระยา

ทั้งนี้คาดหมายไทม์ไลน์พายุ ดังนี้ 

  • 25 ก.ย. จะเพิ่มกำลังแรง จากพายุโซนร้อนขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ1 (สูงสุด 5) เข้าไปทำให้เกิดฝนตกหนักมาก ในพื้นที่เหนือสุดของประเทศฟิลิปปินส์
  • 27 ก.ย. เคลื่อนที่มาทำให้มีฝนตกหนักมากที่ เกาะไหหลำ และทำให้ฝนตกเพิ่มมากขึ้นในภาคอีสาน และมีผลทำให้มีฝนตกเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ชายฝั่งจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
  • 28 ก.ย. ขึ้นฝั่งเวียดนาม ทำให้ฝนตกหนักมากที่เมืองวินห์  เมืองดองฮอย เมืองดานัง และพื้นทีใกล้เคียง และ ทำให้ฝนตกหนัก ถึงหนักมาก ในภาคอีสาน ได้แก่อุบลราชธานี  มุกดาหาร  ยโสธร  ศรีสระเกศ  ร้อยเอ็ด  กาฬสินธุ์  มหาสารคาม  ขอนแก่น  ชัยภูมิ และ พื้นที่ใกล้เคียง  และมีฝนตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่ชายฝั่งทะเลจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

จับตาพายุ "โนรู" เข้าถล่มอีสาน ฝนตกหนักมาก 28-29 ก.ย.นี้

  • 28 ก.ย. อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ในภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคเหนือบางส่วน ตั้งแต่จังหวัดน่าน แพร่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร  นครสวรรค์ อุทัยธานี กำแพงเพชร ตาก และพื้นที่ใกล้เคียง
  • 29 ก.ย. อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น ทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคกลางตอนบนมากขึ้น แล้วเคลื่อนที่ออกไปสู่ประเทศพม่าต่อไป

จับตาพายุ "โนรู" เข้าถล่มอีสาน ฝนตกหนักมาก 28-29 ก.ย.นี้

สำหรับ มรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง 


ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มในระยะนี้ไว้ด้วย

 

จับตาพายุ "โนรู" เข้าถล่มอีสาน ฝนตกหนักมาก 28-29 ก.ย.นี้
 

logoline