svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบผู้ประสบภัย "แผ่นดินไหวเสฉวน" รอดชีวิตหลังหายตัว-ติดเขานาน 17 วัน

23 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนค้นพบผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 6.8 ตามมาตราแมกนิจูด ในมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ หลังสูญหายนาน 17 วัน โดยเป็นคนงานวัย 28 ปี ประจำสถานีไฟฟ้าพลังน้ำแห่งหนึ่ง ในอำเภอหลูติ้งของซื่อชวน

“กานอวี่” ได้รับการช่วยเหลือจากหนีไท่เกา ชาวบ้านท้องถิ่นคนหนึ่ง เมื่อวันพุธ (21 ก.ย.) และขณะนี้กำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาลเวสต์ ไชน่า ของมหาวิทยาลัยซื่อชวนแล้ว โดยคลิปวิดีโอจากสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CCTV) เผยว่าหนีตัดสินใจร่วมช่วยค้นหากานเพราะเขาคุ้นเคยกับภูเขาในพื้นที่

 

รายงานข่าวจากสถานีฯ เผยว่าเมื่อเช้าวันพุธ (21 ก.ย.) หนีได้ยินเสียงคนตะโกนขอความช่วยเหลือบนเนินเขา และพบกานนอนอยู่ในป่า ซึ่งกานบอกเล่าว่าเขาเอาชีวิตรอดด้วยการกินผลไม้ป่าและดื่มน้ำจากธรรมชาติ

 

อู๋หง รองประธานโรงพยาบาลฯ กล่าวว่ากานได้รับบาดเจ็บที่เนื้อเยื่ออ่อนหลายจุด กระดูกหักหลายชิ้นส่วน และมีอาการติดเชื้อรุนแรง โดยแม้ร่างกายของกานจะอ่อนแอ ทว่าเขามีสัญญาณชีพคงที่

อนึ่ง กานและเพื่อนร่วมงานตัดสินใจปักหลักปฏิบัติงานที่สถานีไฟฟ้าพลังน้ำ ขณะเกิดแผ่นดินไหวที่อำเภอหลูติ้งเมื่อวันที่ 5 ก.ย. ซึ่งสามารถช่วยหมู่บ้านบริเวณปลายน้ำรอดจากน้ำท่วม โดยเพื่อนร่วมงานของกานได้รับการช่วยเหลือเมื่อวันที่ 8 ก.ย.

 

ส่วนเหตุแผ่นดินไหวครั้งดังกล่าวในซื่อชวน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 93 รายแล้ว เมื่อนับถึงวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา

logoline