svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หวนอดีตนักการเมือง-ใครบ้างเคยพัวพันคดีธุรกิจสีเทา

23 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากการที่ ป.ป.ส. จับกุม "ตุล มิน หลัด" นักธุรกิจชื่อดังชาวเมียนมา ซึ่งมีความใกล้กับผู้นำอาวุโส "มิน อ่อง หล่าย" ฐานพัวพันคดียาเสพติดและอาวุธ รวมถึงเชื่อมโยงกับนักการเมืองไทย ทำให้ย้อนถึงอดีตนักการเมืองระดับชาติ เคยตกเป็นจำเลยกับเรื่องลักษณะเหล่านี้หลายคน

แม้ประเด็นดังกล่าวจะยังคงอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน เพราะเกี่ยวเนื่องกับความสัมพันธ์ระหว่าง คือ ไทย-เมียนมา แต่อีกด้านหนึ่งที่ต้องติดตามหลังมีกระแสข่าวเจ้าหน้าที่เตรียมจะขอศาลอนุมัติออกหมายจับบุคคล ที่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับ "ตุล มิน หลัด" อย่างน้อย 1 ราย ภายในสัปดาห์หน้าด้วย ซึ่งอาจเป็นไปได้ทั้งนักธุรกิจและนักการเมืองชาวไทย 

 

ทำให้หวนนึกย้อนกลับไปยังคดีที่เกี่ยวข้องกับนักการเมืองไทยเข้าไปพัวพันกับธุรกิจสีเทา

 

โดยเมื่อปี 2535 หลังการเลือกตั้งทั่วไป พรรคสามัคคีธรรม ซึ่งได้ ส.ส.มากที่สุดจำนวน 79 ที่นั่ง พร้อมจับมือ 5 พรรคการเมือง จัดตั้งรัฐบาล 5 พรรค คือ พรรคสามัคคีธรรม พรรคชาติไทย พรรคกิจสังคม พรรคประชากรไทย และพรรคราษฎร จำนวน 195 เสียง พร้อมเสนอชื่อ "ณรงค์ วงศ์วรรณ" หัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี


ทว่า เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น เมื่อมีข่าวว่าสหรัฐอเมริกาเคยปฏิเสธออกวีซ่าให้กับหัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม เนื่องจากสงสัยมีส่วนพัวพันกับขบวนการค้ายาเสพติด แม้เจ้าตัวพยายามปฏิเสธ และชี้ให้เห็นว่า ข่าวดังกล่าวจงใจดิสเครดิตไม่ให้ก้าวเข้าสู่ตำแหน่งผู้นำประเทศ ในเวลานั้น

 


 

จนเป็นเหตุให้ 5 พรรคการเมือง ที่สนับสนันสนุนเบนเข็มกลับไปผลักดัน "พล.อ.สุจินดา คราประยูร" ก้าวขึ้นสู่การทำหน้าที่นายกฯ และนำมาสู่ชนวนเหตุพฤษภาทมิฬ แต่ "พ่อเลี้ยงณรงค์" ได้รับแต่งตั้งเป็นรองนายกฯ ในรัฐบาลของ "บิ๊กสุ" และเป็นที่ปรึกษานายกฯ ในรัฐบาล "บรรหาร ศิลปอาชา" ช่วงปี 2538

 

หลังจากนั้นเป็นต้นมา ก็ไม่เคยปรากฏตัวในทางการเมืองอีกเลย จนกระทั่งถึงแก่อนิจกรรมเมื่อปี 2563 ในวัย 93 ปี ถือเป็นการปิดตำนาน "ว่าที่นายกรัฐมนตรี"

 

ถัดมาช่วงปี 2537 "ทนง ศิริปรีชาพงษ์" หรือ "เสี่ย ป.เป็ด" นักธุรกิจพันล้านบาท เจ้าของโรงแรมลิตเติ้ล ดั๊ก ในจ.เชียงราย และเป็นอดีต ส.ส.นครพนม 2 สมัย สังกัดพรรคชาติไทย ถูกหน่วยปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา หรือ ดีอีเอ ตั้งข้อกล่าวหาการค้ายาเสพติดข้ามชาติ โดยส่งกัญชาเข้าสหรัฐฯ จำนวนถึง 47 ตัน

 

ซึ่งคดีนี้ศาลไทยไม่ส่งตัวผู้ต้องหาให้กับทางการสหรัฐฯ และขอเป็นผู้ตัดสินคดีเอง หากพบว่ามีความผิดจริง จะพิจารณาส่งตัวตามกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน โดยต่อมาศาลไทยพิพากษาจำคุก "เสี่ย ป.เป็ด" เป็นเวลา 18 ปี จึงแจ้งให้สหรัฐฯ รับตัวไปขึ้นศาลที่อเมริกาพิพากษาจำคุก "ทนง" เป็นเวลา 40 เดือน พร้อมคุมประพฤติเป็นเวลา 5 ปี และไม่มีการปรับ

ตบท้ายด้วยนักการเมืองอีกราย ที่ถูกอดีตตามหลอกหลอนต่อการมีส่วนพัวพันกับยาเสพติด คือ "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย

 

โดยย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2562 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร "พล.ต.ท.วิศณุ ม่วงแพรศรี" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ตั้งกระทู้ถามสด ร.อ.ธรรมนัส ที่ตอนนั้นยังดำรงตำแหน่งรมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมอ้างรายงานจากสื่อออสเตรเลีย ว่า "ผู้กองธรรม" เคยต้องคำพิพากษาจำคุก ของศาลประเทศออสเตรเลีย เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการขนและค้ายาเสพติด ก่อนหน้าที่จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง

 

ทำให้ห้วงเวลานั้น ร.อ.ธรรมนัส ต้องออกมาชี้แจงยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และเหตุการณ์ที่เกิดขี้นเป็นความเข้าใจผิดของศาลออสเตรเลีย และเจ้าตัวย้ำว่า "มันคือแป้ง" จนกลายเป็นวลีฮิตติดชาร์ตมาถึงทุกวันนี้  

logoline