svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผ่าปมลึก! โรงพักฉาว สาวไม่ถึงต้นตอรับสินบน เหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น

22 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอ่านคำพิพากษายกฟ้อง"นายสุเทพ เทือกสุบรรณ " และพวก ไม่มีความผิดโครงการก่อสร้างโรงพัก แต่ทว่ายังมีอีกหลายมุมให้ขุดคุ้ย โดยเฉพาะการฮั้วประมูล และรับสินบน กระจ่างหรือยัง

 

รายการ คมชัดลึก เนชั่นทีวี  วันที่ 22 กันยายน 2565  ตอน..ปมลึก! โรงพักฉาว สาวไม่ถึงต้นตอรับสินบน  พิธีกร "วราวิทย์ ฉิมมณี"  ร่วมกับ "ถาวร เสนเนียม"อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และอดีตแกนนำ กปปส. คนข้างกาย "สุเทพ เทือกสุบรรณ" อดีตรองนายกรัฐมนตรี แกนนำ กปปส.  และ  "พ.ต.อ.วิรุตม์  ศิริสวัสดิบุตร" เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

 

"ถาวร เสนเนียม"อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และอดีตแกนนำ กปปส.

 

เปิดฉากรายการ "ถาวร เสนเนียม" คนสนิทของ "สุเทพ เทือกสุบรรณ" ลุงกำนัน สรุปถึงคดีโรงพัก ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยกฟ้องลุงกำนัน 

 

 

ถาวร ลั่นอย่า เทียบคดี “สุเทพ” กับ “ยิ่งลักษณ์” จำนำข้าว

 

วราวิทย์  ตั้งคำถามว่า คุณถาวร ได้เข้าไปการพิจารณาคดีด้วย สรุปคดีนี้อย่างไร 

 

"ถาวร" กล่าวว่า  เข้าไปพร้อมกับ ทนายความ หลายคน และกล่าวว่าเหตุผลที่ศาลยกฟ้อง สิ่งที่เป็นประเด็นของคำพิพากษา โครงการ สร้างโรงพัก 396 ทั่วประเทศ วงเงินงบประมาณ 5,848 ล้านบาท พร้อมกับ สถานีตำรวจและ ที่พัก  คณะรัฐมนตรี อนุมัติ เม็ดเงินงบประมาณ  ต่อมาเมื่อ ถึงยุค คุณสุเทพ ดำรงตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี  ได้รับบันทึกจากฝ่ายตำรวจ ว่าได้รับเม็ดเงินงบประมาณแล้ว และก็ขอให้ดำเนินการสัญญาจัดจ้างจาก 9 ภูมิภาค มาไว้ที่ส่วนกลางที่เดียว ซึ่งเป็นการดำเนินการตามลำดับขั้นตอน เพราะฉะนั้นไม่สามารถพิสูจน์ ได้ว่ามีการแทรกแซงหรือส่อทุจริตไม่ผิดกฏหมายเพราะเป็นการจัดซื้อจัดจ้างของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

 

ผ่าปมลึก! โรงพักฉาว สาวไม่ถึงต้นตอรับสินบน เหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น

 

ส่วนประเด็นใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ "ถาวร" กล่าวว่า มีอยู่
สองจุด คือจุดแรก  บริษัทผู้รับจ้าง ที่รับก่อสร้าง ให้เสร็จ จะมีบริษัทซับย่อยกี่บริษัทดำเนินการต่อก็เป็นเรื่องของเขา สัญญาเกิดขึ้นต้องสร้างให้เสร็จ จุดที่สอง การไม่ส่งมอบพื้นที่ก็เป็นความผิดหรือไม่ผิดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ โรงพัก  สถานีตำรวจภูธรแต่ละแห่ง หรือ กองบังคับการแต่ละแห่งว่า จะถ่วงเวลาหรือไม่  ปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบหรือไม่ เพราะฉะนั้นความรับผิดชอบทางแพ่ง ต้องไปดูรายละเอียดว่า ผู้บริหารสัญญา ผู้ใต้บังคับบัญชา หรือ ความรับผิดชอบของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนไหน ที่กลั่นแกล้งหรือไม่ปฏิบัติหน้าที่ก็ว่าไป ส่วนหากบริษัทดำเนินการก่อสร้างล่าช้า ไม่เป็นตามกรอบเวลา ต้องถูกตรวจสอบ ไล่เบี้ยกันไป ซึ่งตอนนี้ก็มีการฟ้องร้องคดีแพ่ง ไล่บี้กัน หากที่ทำไม่ได้ตามสัญญา

 

"วราวิทย์" ตั้งข้อสังเกตว่า : ก่อนหน้านี้ วิชา มหาคุณ อดีตกรรมการ ป.ป.ช.  ในฐานะอดีตอนุกรรมการตรวจโครงการโรงพัก เคยสัมภาษณ์ว่ามีการรับสินบน แต่ตอนที่ปปช.ฟ้องไม่มีเรื่องการรับสินบน แสดงว่าพบการมีมูลอะไรบางอย่างแต่เมื่อป.ป.ช.ฟ้อง กลับมีแต่ ความผิดมาตรา 157 แปลว่าสาวไม่ถึงต้นตอใช่หรือไม่ 

 

"ถาวร" กล่าวว่า หากคำพูดเช่นนั้น  ท่านวิชามีมูล  และ ป.ป.ช.ละเว้นในการสอบสวน ก็ไล่เบี้ยเอาผิดกับ ปปช.ได้ เพราะคำพิพากษาศาลฎีกาฯบอกว่า สามารถฟ้องป.ป.ช.ได้ และถ้าสอบแล้วไม่มีมูลท่านวิชา มหาคุณ ก็ต้องรับผิดชอบคำพูด 

 

"วราวิทย์"  : สุดท้ายแล้ว ป.ป.ช.เองที่ไม่มีการฟ้องร้อง ไม่มีหลักฐาน 

 

"ถาวร" กล่าวว่า คดีนี้ เริ่มจาก อัยการสั่งไม่ฟ้อง เมื่อ ป.ป.ช.ไปฟ้องเอง และตั้งหมัดคาดมวยกับ จำเลย  เมื่อไม่ฟ้องแสดงว่าหลักฐานไปไม่ถึง หากฟ้องก็จะกลายว่าฟ้องเท็จ ให้การเท็จ ไต่สวนเท็จจะยิ่งยุ่งไปใหญ่ 

 

"วราวิทย์" : อีกปม ดาบตำรวจ สายัณ อบเชย เป็นผู้ควบคุมงานก่อสร้างตำรวจภูธร ภาค 5 เคยเรียกเงินสินบน 91 ล้านบาท และถูกแจ้งข้อหาร่ำรวยผิดปกติ  ปี 2565 แต่ไม่อยู่ในสำนวน คดีสุเทพ แต่ก็อาจจะถูกเชื่อมโยงได้ 

 

"ถาวร" :กล่าวว่า  การแสวงหาผลประโยชน์โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย อย่าว่าแต่ดาบตำรวจ หรือ ตำแหน่ง นายพลตำรวจก็เรียกได้ เพราะฉะนั้น อย่าเอาพฤติกรรมของคนบางคนมาสันนิษฐานว่าคนนั้นชั่ว คนนี้ผิด  เอามาเชื่อมโยงกันไม่ได้หากไม่มีหลักฐาน เมื่อดาบตำรวจ กระทำความผิด ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีหน่วยงาน ป.ป.ป. หรือ ป.ป.ท. ที่จะสอบสวนเอาผิด หากโยงใย  ถึงใครได้ สามารถทำได้ แต่หากมาสันนิษฐาน เพราะไม่ชอบนักการเมือง คนนั้น กลุ่มนี้ เท่ากับไปใส่ร้ายเขา เหมือนที่บางสื่อไปให้ข้อมูลกำกวม เป็นเหตุ ให้คนบางคนเสียหาย แบบนี้ต้องรับผิดชอบตามจรรยาบรรณของสื่อฯ 


"วราวิทย์" ตั้งคำถามต่อว่า : หากเทียบเคียงกับคดีจำนำข้าว คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีนโยบายจำนำข้าว กำกับดูแล ถูกศาลลงโทษ ว่าละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ลงโทษจำคุก 5 ปี แม้ไม่มีเรื่องผลประโยชน์แต่เกิดความเสียหาย เทียบเคียงกันได้หรือไม่ 

 

"ถาวร" กล่าวว่า ผมเชื่อมั่นในกระบวนการพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  หากเอาคดีมาเปรียบเทียบกัน คิดว่า ความคิดแบบ "เฮงซวย" สิ่งเหล่านี้ ศาลได้พิสูจน์ความจริงทุกฝ่าย เมื่อเราเชื่อ ว่ากระบวนการของศาลเชื่อถือได้ เราต้องฟัง หากบอกว่าคนนี้ยกฟ้อง คนโน้นศาลลงโทษ ศาลไม่ช่วย ถือว่าเป็นการละเมิดอำนาจศาล หากใช้กระบวนการทางวิชาการว่ากระบวนการไต่สวนไม่ละเอียดรอบคอบ ก็สามารถทำได้ 

 

"วราวิทย์" : อนาคตลุงกำนันเป็นอย่างไร จะเป็นกองหนุน "ลุงตู่" เป็นผลดีต่อ"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" หรือไม่ 
 

"ถาวร" ตอบว่า  ฝากข้อคิดว่า นักการเมืองเลว หรือ การรัฐประหารไม่ดี การสร้างภูมิคุ้มกัน นักการเมืองชั่วมีแต่การซื้อเสียงพวกเราออกไปต่อต้านการซื้อสิทธิขายเสียง และเมื่อลุงกำนัน ลั่นวาจาว่าจะไม่ลงสมัคร และไม่รับตำแหน่งทางการเมือง แต่อาจสนับสนุนนักการเมือง พรรคการเมือง ถามว่าจะช่วยเหลือใคร เชียร์ใครต้องถาม ลุงกำนัน 

 

"วราวิทย์  ฉิมมณี" คุยกับ "พ.ต.อ.วิรุตม์  ศิริสวัสดิบุตร" เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม
 

อดีต ตำรวจ ถาม ป.ป.ช. สอบจริงจังแค่ไหน ไม่พบสินบน

 

"วราวิทย์  ฉิมมณี" คุยกับ "พ.ต.อ.วิรุตม์  ศิริสวัสดิบุตร" เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ในฐานะที่เป็นอดีตนายตำรวจ มองอย่างไร 

 

"วราวิทย์" ถามว่า  ปัญหามันอยู่ตรงไหน เพราะว่า วิชา มหาคุณ ก็เคยให้สัมภาษณ์ไว้  แต่เลขาป.ป.ช.บอกว่าสุดท้าย  แล้วพอไปตรวจสอบหลักฐานไปไม่ถึงก็เลยฟ้องไม่ได้ครับ 

 

"พ.ต.อ. วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร" กล่าวว่า  ประเด็นมันอยู่ที่ว่าผู้คนทั่วประเทศไหนเขาเชื่อว่าเรื่องนี้น่าจะมีการทุจริต มีการรับประโยชน์ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งก็แล้วแต่  เพราะว่าถ้ามันทำเรียบร้อยแล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหาค้างคา ถ้ามันทำอย่างมีประสิทธิภาพ รูปธรรมของความเสียหายที่เกิดขึ้น จากการเอาโครงการมาทำรวมกันที่กรุงเทพฯ อะไรเป็นเหตุจูงใจ   

 

ในวงการพวกเราก็ทราบดีว่าเหตุจูงใจคืออะไร อาจจะคิดว่าถ้าอยู่รายภาค เดี๋ยวมันจะควบคุมไม่ได้  จะทุจริต 9 ภาค ก็จะเป็นจริงๆด้วย ถ้าพูดตรงๆ ก็บอกว่าเอามารวมที่ส่วนกลาง  ส่วนกลางนี้จะไม่ทุจริตหรือจะมาทุจริตรวมก็ไม่ทราบ แต่ประชาชนเขาเชื่อว่ามี

 

 คือพวกเรานี่ก็ทราบกันดีว่าเงินที่จ่ายไปทุกบาท 1 ล้านบาท หรือ 100 ล้านบาทมันก็มีส่วนต่างสำหรับผู้รับผิดชอบในงานการต่างๆ 20% นี้ก็เป็นเรื่องธรรมดาแต่ที่พูดๆกันหนักก็ 30-40 เปอร์เซ็นต์อะไรก็แล้วแต่ประชาชนเขาเชื่ออย่างนี้  แต่ว่าป.ป.ช.หาหลักฐานตรงนี้ไม่ได้ ประเด็นอยู่ที่ว่าประชาชนเขาเชื่อมั่นป.ป.ช. 100% ไหมว่าได้หาจนสุดความสามารถแล้ว ความจริงต้องสอบไปทางอ.วิชา เพราะเป็นคนสัมภาษณ์ว่ามันมีร่องรอย 

 

ร้อยเรื่องร้อยความผิดที่เกิดขึ้นเราไม่สามารถจะพิสูจน์ความผิดได้ร้อยเปอร์เซนต์อาจจะเก้าสิบเปอร์เซนต์มันต้องให้ประชาชนเขาเชื่อมั่น แต่ต้องยอมรับนะประชาชนไม่มีความเชื่อมั่นต่อป.ป.ช.ร้อยเปอร์เซนต์

 

"พ.ต.อ.วิรุตม์  ศิริสวัสดิบุตร" เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

 

ระยะหลังอาจจะเชื่อมากขึ้นแต่ว่าพฤติกรรมของป.ป.ช.ในหลายเรื่องที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นคุณสืบสอบจริงจังแค่ไหนอันนี้ประเด็นเรื่องทุจริตนะ ป.ป.ช.ไปฟ้องปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบก็คือไปเปลี่ยนสัญญาโดยไม่ผ่านครม. ทำให้ป.ป.ช.ตีความว่าการไม่ผ่าน ครม.เป็นเรื่องของการปฏิบัติมิชอบ แต่ตอนนี้ศาลก็ชี้แล้วว่าไม่จำเป็น

 

"วราวิทย์" ถามว่า  ถ้าปมเรื่องการไปเปลี่ยนสัญญาไปจ้างที่ส่วนกลางสัญญาเดียว เอกชนรายเดียวรับผิดชอบทั่วประเทศ คุณวิรุตม์มองยังไงในแง่มันจะต้องไปขอครม.อีกไหม หรือหัวหน้าส่วนราชการมีสิทธิ์ไปเปลี่ยนสัญญาได้

 

"พ.ต.อ. วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร"  กล่าวว่า  ก็เมื่อก่อนเราก็คิดว่าตอน ครม.อนุมัติให้จัดซื้อจัดจ้าง เมื่อคุณจะเปลี่ยนก็น่าจะไปเข้าครม.อีกครั้ง  แต่เมื่อศาลชี้ออกมาอย่างนี้เราก็ไม่ได้เห็นรายละเอียดของประเด็นต่างๆ ศาลก็ชี้ว่าไม่จำเป็นเพราะเป็นอำนาจของหัวหน้าส่วนราชการ แต่ก็เป็นความยืดยุ่นในการที่จะให้หัวหน้าส่วนราชการมีอำนาจในการตัดสินใจ แต่คุณตัดสินใจยังไงถึงเกิดปัญหา คือความรู้สึกของผมเรื่องนี้  อย่างน้อยต้องมีคนรับผิดชอบทางวินัยร้ายแรง เพราะมันก่อให้เกิดความเสียหายต่อราชการอย่างร้ายแรง

 

"วราวิทย์" ถามว่า  หรือถ้าเป็นเรื่องรับสินบนก็ต้องมีเส้นทางไปถึงชัดเจน

"พ.ต.อ. วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร" - มันถึงมีบทบัญญัติร่ำรวยผิดปกติ เพราะฉะนั้นก็ต้องไปเช็คบัญชีของคนพวกนี้ เราก็ไม่รู้ว่าอาจจะไปซ่อนแบบไหนหรือเปล่า เดี๋ยวบางคนจนผิดปกติเลยนะแต่ลูกรวย อันนี้ก็เป็นโจทย์ที่ป.ป.ช.จะต้องพัฒนาว่าจะไล่สินบนพวกนี้อย่างไร

 

ชมคลิป >>>

 


ฟังขึ้นมั้ย ป.ป.ช.ไม่ฟ้อง รับสินบน หลักฐานไม่ถึง 

 

"วราวิทย์ ฉิมมณี"  - ยังมีโอกาสได้สอบถาม กับ นิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่างถึง การฟ้องร้องคดี สุเทพ เทือกสุบรรณ  ที่ฟ้องร้องในความผิด ตามมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ใช่การทุจริต รับสินบน 

 

"นิวัติไชย" ชี้แจงว่า ตั้งประเด็นไว้ 3 ประเด็น เรื่องรับสินบน ฮั้วประมูล และ การปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ ซึ่งไม่ปรากฎข้อเท็จจริง หรือมีผู้เกี่ยวข้องกับการ ฮั้วประมูล หรือไม่มีการกระทำที่ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ หรือมีหลักฐานเส้นทางการเงินในการรับสินบน การเปลี่ยนสัญญา ถือเป็นการอนุมัติของคณะรัฐมนตรีในการอนุมัติงบประมาณ ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานที่เสนอเข้ามา

logoline