svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ป.ป.ส.แจงจับนักธุรกิจเมียนมาพัวพันยาเสพติด เตรียมออกหมายจับนักการเมือง

22 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ส.แจงจับนักธุรกิจเมียนมาพัวพันยาเสพติด พร้อมเร่งสอบเส้นทางการเงิน ขณะที่ ตร. จ่อออกหมายจับนักการเมืองที่มีความสัมพันธ์กับผู้ต้องหาในสัปดาห์หน้า

ความคืบหน้ากรณี ป.ป.ส. ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล จับกุม นายตุน มิน ลัต นักธุรกิจชื่อดังชาวเมียนมา ในข้อหา สมคบกันกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา และพบความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับนักการเมืองและนักธุรกิจชาวไทยอย่างน้อย 5 รายนั้น (อ่านข่าว)

 

ล่าสุดวันนี้ (22 ก.ย.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้มอบหมายให้ นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ชี้แจง โดยระบุว่า การจับกุมขยายผลกรณีดังกล่าว เป็นความร่วมมือกับ บช.น. สืบเนื่องจากคดีปี 2562 ที่มีการขยายผลมา และนำไปสู่การจับกุม และยึดทรัพย์ ส่วนจะไปเกี่ยวข้องกับใครนั้น จะต้องสอบถามจากทางตำรวจนครบาล เพราะ บช.น. อยู่ระหว่างการสืบสวน  ส่วนพฤติการณ์ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดนั้น เป็นไปตามข้อหาคือร่วมกันสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด 

 

ป.ป.ส.แจงจับนักธุรกิจเมียนมาพัวพันยาเสพติด เตรียมออกหมายจับนักการเมือง
 

ทั้งนี้ขั้นตอนของ ป.ป.ส. คือ ป.ป.ส.ได้เข้าไปร่วมยึดทรัพย์ หลังจากนี้ก็นำมากลั่นกรองทรัพย์สินว่า อันไหนที่เกี่ยวเนื่องกับทรัพย์สิน ที่ได้มาจากการค้ายาเสพติด ก็จะเสนอให้ยึดและอายัดชั่วคราวไว้ก่อน และจะทำหนังสือถึงคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์ และนำเสนอทรัพย์สินส่งฟ้องต่อศาล ส่วนทรัพย์สินที่ยึดอายัดมา ได้มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับนักการเมือง และนักธุรกิจชาวไทยหรือไม่นั้น ยังไม่ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่

 

ส่วนการตรวจสอบเส้นทางการเงิน จะต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งว่า มีเส้นทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ไปในเส้นทางไหนบ้าง และจะเชื่อมโยงกับใครบ้าง โดยจะต้องดูความเชื่อมโยง ประกอบกับถังข้อมูลคดีเก่า ๆ ที่เก็บไว้ ต้องนำมาดูว่า ถ้าได้แล้วนำมาเชื่อมโยงกัน ต้องใช้ระยะเวลาสักระยะถึงจะให้คำตอบได้ว่า เกี่ยวข้องหรือไม่ เบื้องต้นคาดว่า จะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 เดือน ซึ่งหากพบมีความเชื่อมโยงกันจริง ก็สามารถไปดำเนินการยึดอายัดทรัพย์ได้  และหากพบว่า มีการสมคบกันกระทำความผิด ก็ขอศาลออกหมายจับเพิ่มเติมได้ด้วยเช่นกัน
 

 

นายตุน มิน ลัต นักธุรกิจชื่อดังชาวเมียนมา

ส่วนความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกับนักการเมืองไทย และนักธุรกิจชาวไทย เบื้องต้น ป.ป.ส. ยังไม่ได้รับรายงานว่า มีความเชื่อมโยงยังไงบ้าง ทั้งเรื่องยาเสพติดและการทำธุรกิจอื่น ๆ

 

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เตรียมจะขอศาลอนุมัติออกหมายจับบุคคล ที่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับนายตุน มิน ลัต อย่างน้อย 1 ราย ภายในสัปดาห์หน้าด้วย ซึ่งเป็นไปได้ทั้งนักธุรกิจและนักการเมืองชาวไทย 

 

ป.ป.ส.แจงจับนักธุรกิจเมียนมาพัวพันยาเสพติด เตรียมออกหมายจับนักการเมือง
 

logoline