svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เฮอร์ริเคน “ฟิโอนา” รุนแรงขึ้นระดับ 4 หลังถล่มเปอร์โตริโกหนัก

22 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุเฮอร์ริเคน “ฟิโอนา” ทวีความรุนแรงสู่ระดับ 4 และจะเคลื่อนตัวเฉียดบาฮามาสภายในสัปดาห์นี้ หลังจากพัดถล่มหมู่เกาะทั่วทะเลแคริบเบียน โดยเฉพาะเปอร์โตริโกกำลังประสบปัญหาขาดแคลนทั้งไฟฟ้าและน้ำประปา

ภาพดาวเทียมเผยให้เห็นน้ำท่วมสะพานในเปอร์โตริโก

 

พายุ “ฟิโอนา” พัดขึ้นฝั่งในเปอร์โตริโกตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย. และสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ  โดยทำให้ระชาชนกว่าครึ่งล้านคนยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ และประชาชนอีกกว่า 450,000 คนทั่วเกาะไม่มีน้ำประปาใช้ นอกจากนี้ถนนหลายสายได้รับความเสียหายเนื่องจากน้ำท่วม และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินในเปอร์โตริโกในวันเดียวกับพายุพัดขึ้นฝั่งเพื่อจัดสรรทรัพยากรให้ความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว

    

ชาวเปอร์โตริโกรอรองน้ำจากน้ำตกบนภูเขาริมถนนสายหนึ่ง

 

ก่อนหน้านั้นพายุได้สร้างความเสียหายในบางประเทศและหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียนช่วงสุดสัปดาห์จนถึงสัปดาห์นี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมอย่างน้อย 5 รายแล้ว ซึ่ง 1 รายอยู่ในกัวเดอลูป, 2 รายในเปอร์โตริโก และอีก 2 รายในสาธารณรัฐโดมินิกัน และมีบ้านเรือนกว่า 610 หลังพังย่อยยับในสาธารณรัฐโดมินิกัน

 

บ้านเรือนพังเสียหายในสาธารณรัฐโดมินิกัน

 

 

 

น้ำท่วมในเปอร์โตริโก

ล่าสุดศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ รายงานว่า หลังจากพายุ “ฟิโอนา” เคลื่อนตัวผ่านหมู่เกาะเติร์กส์และเคคอสด้วยความรุนแรงระดับ 3 เมื่อวันอังคาร ล่าสุดมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเป็นระดับ 4  ซึ่งมีความเร็วลมอย่างน้อย 208  กม./ชม. ขณะอยู่เหนือมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อเช้าวันพุธ และต่อมาในช่วงค่ำตาพายุอยู่ห่างจากเบอร์มิวดาไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 968  กม. มุ่งหน้าขึ้นเหนือ รวมทั้งพายุอาจเคลื่อนตัวผ่านเบอร์ผิวดาโดยมีความเร็วลมระดับพายุโซนร้อนช่วง 62.5-117 กม./ชม. ช่วงกลางดึกวันพฤหัสบดีหรือเช้ามืดวันศุกร์ และอาจทำให้เกิดสตอร์มเสิร์จได้

 

คลื่นซัดชายฝั่งในลองไอแลนด์ของบาฮามาส

 

 

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ออกคำเตือนให้พลเมืองทบทวนเรื่องการเดินทางไปเบอร์มิวดาเนื่องจากพายลูกนี้ และยังอนุญาตให้ครอบครัวเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เดินทางออกจากเบอร์มิวดาได้

   

และแม้พายุจะไม่เข้าใกล้ชายฝั่งภาคตะวันออกของสหรัฐฯ แต่นักอุตุนิยมวิทยาของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น คาดการณ์ว่า พายุอาจทำให้เกิดคลื่นสูง 2.5-3 เมตรในบริเวณดังกล่าวช่วงสุดสัปดาห์นี้

   

นอกจากนี้ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ เตือนว่า พายุอาจส่งผลกระทบต่อชายฝั่งของแคนาดาด้วยในช่วงคืนวันศุกร์และเสาร์ โดยอาจทำให้มีลมแรง สตอร์มเสิร์จและฝนตกหนัก

 

เสาไฟฟ้าโค่นหลังพายุพัดขึ้นฝั่งเปอร์โตริโก

 

 

 

logoline