svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อัยการนิวยอร์กยื่นฟ้อง "ทรัมป์" ปมฉ้อโกงทางการเงิน

22 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการรัฐนิวยอร์กยื่นฟ้องโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และลูกๆ 2 คน ด้วยข้อหาฉ้อโกง-ตกแต่งข้อมูลทางการเงิน

เลติเทีย เจมส์ อัยการรัฐนิวยอร์กของสหรัฐฯ กล่าวหาทรัมป์ว่า “มีส่วนร่วมในการฉ้อโกงทางการเงินนานหลายปีเพื่อเพิ่มความมั่งคั่งให้ตนเอง ครอบครัว และอาณาจักรธุรกิจทรัมป์ ออร์แกไนเซชัน (Trump Organization)” 


โดยการสอบสวนพบ โดนัลด์ ทรัมป์ ครอบครัว และธุรกิจของเขาบิดเบือนการประเมินมูลค่าทรัพย์สินในรายงานการเงินประจำปีมากกว่า 200 ครั้งในช่วง 10 ปี


เจมส์ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต ยังทวีตข้อความว่ารายงานการเงินเหล่านี้ถูกใช้เพื่อขอกู้เงินและทำประกันมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ ปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้ และกล่าวว่า อัยการเจมส์ ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตมีแรงจูงใจทางการเมืองในเรื่องนี้ และต้องการล่าแม่มด ขณะที่ ทรัมป์ ออร์แกไนเซชัน ระบุว่าข้อกล่าวหานี้ไม่มีมูลความจริง

อัยการนิวยอร์กยื่นฟ้อง "ทรัมป์" ปมฉ้อโกงทางการเงิน การฟ้องร้องครั้งนี้ถือเป็นการต่อสู้ทางกฎหมายครั้งใหญ่ที่สุดที่อดีตปธน.ทรัมป์ เผชิญหลังจากพ้นจากตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว โดยเมื่อเดือนส.ค. สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐ(เอฟบีไอ) ได้เข้าตรวจค้นบ้านพักตามอากาศของทรัมป์ที่มาร์-อะ-ลาโก ในรัฐฟลอริดา และยึดของกลางไปเป็นจำนวนมาก


นอกจากนี้ ทรัมป์ยังเผชิญกับการฟ้องร้องในคดีอาญาที่รัฐจอร์เจีย เนื่องจากความพยายามของเขาที่จะพลิกผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2563

logoline