svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศบค.เคาะวันนี้ (23 ก.ย.) ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยุบศบค. ส่งไม้ต่อสาธารณสุข

22 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตา! ศบค. เคาะ ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ยุบทิ้งศบค. มอบกลไก สาธารณสุข รับช่วงต่อเตรียมแผนรองรับช่วงเปลี่ยนผ่าน ยืนยันไ ม่เกี่ยวไทยเป็นเจ้าภาพเอเปค หวังฟื้นเศรษฐกิจให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตปกติ

22 กันยายน 2565 พลเอกสุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด–19 หรือ​ ศปก.ศบค.ว่า ที่ประชุมวันนี้มีการหารือเรื่องสำคัญ ได้แก่ การรับทราบสถานการณ์ปัจจุบัน ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศให้ประชาชนทราบว่า ขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ โดยมีผู้ป่วยลดลง ทั้งที่เข้ารักษาพยายาล ผู้ป่วยอาการหนัก ผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิตที่ลดลง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ดำเนินการต่อเพื่อให้ตัวเลขน้อยที่สุดหรือไม่มีเลย

 

ส่วนแผนการเปลี่ยนผ่านสู่โรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังนั้น ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขได้รับความเห็นชอบจากศบค.ไปแล้ว และมีความก้าวหน้า จนเมื่อวานนี้ได้ประกาศเป็นโรคติดต่อไม่ร้ายแรง ซึ่งศปก.ศบค. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาแผนรองรับ เพื่อกลับไปสู่กลไกปกติ โดยมีคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และ คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ เป็นกลไกลสำคัญของกระทรวงสาธารณสุข ในการเตรียมแผนการเปลี่ยนผ่านเพื่อใช้กลไกเหล่านี้ เพื่อให้ประชาชนได้ทราบแนวทางปฏิบัติหลังการเปลี่ยนแปลงว่าต้องทำอย่างไร รวมทั้งองค์กรต่างๆ จะได้รับคำแนะนำการปฏิบัติว่าจะต้องมีแผนเผชิญเหตุรองรับอย่างไร โดยย้ำว่ากระทรวงสาธารณสุขมีแผนรองรับช่วงการเปลี่ยนผ่าน เพื่อไม่ให้กลับไปสู่ความเสียหายขนาดใหญ่ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

พลเอกสุพจน์ กล่าวต่อ ขณะเดียวกันที่ประชุม ศปก ศบค.เห็นชอบเตรียมเสนอศบค. ชุดใหญ่ พิจารณายกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในวันพรุ่งนี้(23 ก.ย.) ซึ่งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของที่ประชุมที่มีรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี และคณะผู้เชี่ยววชาญร่วมกันพิจารณา ซึ่งหากที่ประชุมศบค. เห็นชอบยกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ต้องยุบศบค. อย่างแน่นอน รวมทั้งยุบหน่วยงานภายใต้ศบค. รวมทั้งคำสั่งต่างๆ ที่ออกโดยศบค. ก็ต้องยกเลิกทั้งหมด ซึ่งเรื่องนี้ที่ผ่านมาได้มีการเตรียมการไว้หมดแล้วว่า หากยกเลิกอะไรแล้วต้องเตรียมการอะไรมาบ้าง อย่างไรก็ตามหากที่ประชุมศบค. เห็นชอบในวันพรุ่งนี้ก็จะเริ่มมีผลบังคับใช้ทันทีวันที่ 1 ต.ค. นอกจากนี้วันนี้ถือเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของศปก.ศบค. ยกเว้นศบค.ชุดใหญ่ จะมีข้อสั่งการอะไรพิเศษที่ต้องดำเนินการต่อ

 

เมื่อถามว่า การเสนอให้มีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในช่วงนี้ สืบเนื่องจากประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคใช่หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว แต่เราดูภาพรวมของประเทศ ซึ่งหัวใจสำคัญคือ อยากให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศกลับมาสู่ภาวะปกติ และอยากให้ประชาชนมีอาชีพมีรายได้ ซึ่งที่ผ่านมาตัวเลขด้านการท่องเที่ยวดีมากชดเชยกับภาวะวิกฤตเรื่องความขัดแย้งระหว่างประเทศหรือสถานการณ์ของโลก

 

1 ต.ค. 65 โควิด จะเป็นเพียงโรคเฝ้าระวัง

เมื่อถามว่า มีข้อกังวลในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้หรือไม่ พลเอกสุพจน์ กล่าวว่า สิ่งที่กังวลเป็นพิเศษคือ เรื่องการใช้ชีวิตประจำวัน ถ้ายกเลิกแล้วไม่ใช่ถอดหน้ากากหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรการเลย ยังต้องมีมาตรากรป้องกันส่วนบุคคล เพราะจะเห็นว่าทุกวันนี้ยังมีคลัสเตอร์ย่อยๆ ในกลุ่มสังคมที่มีการรวมตัวกัน แต่ภาพรวมภูมิคุ้มกัน ประชาชนในประเทศอยู่ในเกณฑ์ดีมาก มียาเพียงพอโรงพยาบาลและหมอเพียงพอ

 

เมื่อถามว่า การก้าวข้ามเปิดให้ทุกคนใช้ชีวิตปกติ สามารถถอดหน้ากากได้ในชีวิตประจำวัน เหมือนที่สหรัฐฯหรือประเทศอื่นๆที่มีการประกาศไปแล้ว ในประเทศไทยจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาใด พลเอกสุพจน์ กล่าวว่า ช่วงนี้เราก็ปกติ ทุกอย่างต้องค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลทำมา จะเห็นว่าทุกอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อไม่ให้เสียหายทีเดียว โดยเราต้องคำนึงความเสียหาย ของประชาชนเป็นหลักจึงต้องค่อยๆปรับตัว

logoline