svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โจมตีพรรครัฐบาลไต้หวัน หลัง ผอ.ความมั่นคงดอดเยือนไทยใช้เงินภาษี ปชช.

22 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรครัฐบาลไต้หวันถูกวิจารณ์หนัก หลังผู้อำนวยการสำนักความมั่นคงแอบเดินทางมาเที่ยวไทย และถูกกล่าวหาว่าใช้เงินภาษีประชาชน ขณะที่่ฝ่ายตรงข้ามเชื่อว่าเป็นฝีมือข่าวกรองจีนที่รั่วข้อมูล และเรียกร้องให้ไทยหาตัวผู้รับผิดชอบ

วิทยุเอเชียเสรี (Radio Free Asia) หรือ RFA รายงานในเว็บไซต์ว่า ข่าวการเดินทางมาประเทศไทย ของนายเฉิน หมิง-ถง ผู้อำนวยการสำนักความมั่นคงแห่งชาติของไต้หวัน ได้รั่วออกสู่โซเชียลมีเดีย ทำให้นายเฉิน อี้-ซิน ส.ส.พรรคก๊กมินตั๋ง ที่เป็นฝ่ายค้าน เรียกร้องคำตอบจากนายเฉิน หมิง-ถง 


ขณะที่รัฐบาลพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ที่นายเฉิน หมิง-ถง สังกัดอยู่ ได้ตอบโต้ว่า เป็นสงครามด้านกระบวนความคิด (cognitive warfare)


ประเด็นนี้ถูกจุดขึ้น หลังจากผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ @andreny45652235 โพสต์เมื่อวันที่ 12 กันยายนว่า นายเฉิน หมิน-ถง อยู่ในประเทศไทย ด้วยจุดประสงค์เพื่อการท่องเที่ยว แต่ใช้เงินภาษีของประชาชน ที่จะส่งผลให้พรรครัฐบาลถูกโจมตีก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 

โจมตีพรรครัฐบาลไต้หวัน หลัง ผอ.ความมั่นคงดอดเยือนไทยใช้เงินภาษี ปชช. โจมตีพรรครัฐบาลไต้หวัน หลัง ผอ.ความมั่นคงดอดเยือนไทยใช้เงินภาษี ปชช.

นายเฉิน อี้-ซิน บอกว่า เขาไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ และก็เชื่อว่า คณะกรรมธิการต่างประเทศกับคณะกรรมาธิการทหารของสภาผู้แทนราษฎร ก็ไม่น่าจะทราบเรื่องนี้เช่นกัน เรื่องความมั่นคงไม่ควรถูกมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ผู้อำนวยการสำนักความมั่นคงแห่งชาติยังไม่ได้ออกมาตอบโต้ ทั้งที่เขาควรจะต้องชี้แจง 


ด้านนายหวัง ถิง-อู๋ ส.ส.พรรค DPP ให้ความเห็นว่า มันไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร ในการที่นายเฉินจะเดินทางไปต่างประเทศ ระดับผู้อำนวยการสำนักความมั่นคงแห่งชาติ ก็มีหลายเรื่องที่ต้องหารือกับประเทศอื่น รวมทั้งความปลอดภัยทางออนไลน์, ปัญหาความมั่นคงทางการเมืองระดับภูมิภาค, การปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย และยาเสพติด


นายหลิน ถิง-ฮุ่ย รองเลขาธิการสถาบันกฎหมายระหว่างประเทศแห่งไต้หวัน ให้ความเห็นว่า โพสต์ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย น่าจะเป็นเจตนารั่วข้อมูลโดยหน่วยข่าวกรองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) โดยใช้ข้อมูลที่ได้มาจากการแทรกซึม หรือความสัมพันธ์กับทางการไทย เพื่อหวังผลจากการเลือกตั้งปลายปี และเรียกร้องให้กระทรวงต่างประเทศของไต้หวัน ทำหนังสือประท้วงทางการไทย เรียกร้องให้ลงโทษทางวินัยต่อคนที่รั่วข้อมูลการเดินทางของนายเฉิน

 

ที่มา: RFA

logoline