svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนย้ำให้หยุดยิงในสงครามยูเครน หลังปูตินสั่งระดมพล

22 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเรีกร้องให้มีการเจรจาหยุดยิง หลังจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินประกาศระดมพล ทำให้หลายฝ่ายวิตกว่า รัสเซียจะยกระดับการสู้รบในสงครามยูเครน

หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงเมื่อวันพุธว่า “เราเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตะหนักว่าควรมีการหยุดยิงได้ด้วยการเจรจาและการปรึกษาหารือ และหาทางออกที่ตอบสนองความกังวลเรื่องความมั่นคงอันชอบธรรมของทุกฝ่ายโดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้”

    

นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า รัฐบาลจีนยังคงยึดมั่นว่า อธิปไตยและบูรณภาพทางดินแดนของทุกประเทศควรได้รับการเคารพ วัตถุประสงค์และหลักการในกฎบัตรสหประชาชาติควรได้รับการปฏิบัติตาม ความกังวลด้านความมั่นคงอันชอบธรรมของทุกประเทศควรได้รับการพิจารณาอย่างจริงจัง และทุกความพยายามที่จะหาทางออกจากวิกฤตด้วยสันติวิธีควรได้รับการสนับสนุน

 

 

 

 

จีนย้ำให้หยุดยิงในสงครามยูเครน หลังปูตินสั่งระดมพล

 

ข้อเรียกร้องจากจีนล่าสุดมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินประกาศในวันเดียวกันว่าได้เรียกระดมพลบางส่วนเพื่อปกป้องดินแดนรัสเซีย หลังจากภูมิภาค 4 แห่งในยูเครน ที่รัสเซียยึดครองไว้ได้ ประกาศจะจัดการลงประชามติเพื่อผนวกดินแดนเข้ากับรัสเซีย

 

จีนย้ำให้หยุดยิงในสงครามยูเครน หลังปูตินสั่งระดมพล

   

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เหมา หนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนอีกคนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในสงครามยูเครนหาทางบรรลุข้อตกลงหยุดยิง และหวังว่าประชาคมโลกจะสร้างบรรยากาศและพื้นที่ให้เกิดการหยุดยิง

 

 

 ที่ผ่านมาจีนปฏิเสธที่จะประณามปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน แต่ย้ำเสมอว่า สนับสนุนอธิปไตยของทุกประเทศที่เกี่ยวข้องกับยูเครน และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีปูติน เพิ่งพบกันนอกรอบการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ที่อุซเบกิสถาน และปูติน เปิดเผยว่า เขาเข้าใจความกังวลของจีนต่อสถานการณ์ในยูเครน

 

 

logoline