svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินสั่งระดมพล 3 แสนนาย สู้ศึกยูเครน รับมือตะวันตก

21 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศระดมพล 300,000 นายเพื่อปกป้องดินแดนรัสเซีย และเพราะชาติตะวันตกมุ่งทำลายประเทศ

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แถลงทางโทรทัศน์ในวันนี้ว่า เขาได้ลงนามในประกาศระดมพลบางส่วน ซึ่งหมายถึงเฉพาะพลเมืองที่ปัจจุบันเป็นกำลังพลสำรอง และทหารที่ประจำการในกองทัพอยู่แล้วและมีความเชี่ยวชาญพิเศษเฉพาะด้านและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง จะถูกเกณฑ์เข้ารับใช้กองทัพ

   

ขณะที่โดยปกติการระดมพลเต็มรูปแบบ หมายถึง กำลังพลสำรองทุกคนอายุ 18-60 ปีจะไม่สามารถออกจากรัสเซียและต้องเข้ารับใช้กองทัพ

   

ปูติน กล่าวชัดเจนตั้งแต่เริ่มการแถลงว่า เป้าหมายของชาติตะวันตก คือ สร้างความอ่อนแอ แตกแยกและทำลายรัสเซีย ดังนั้นเพื่อปกป้องมาตุภูมิ อธิปไตยและบูรณภาพทางดินแดน และเพื่อความมั่นคงปลอดภัยของประชาชนรัสเซียและประชาชนในดินแดนที่ได้รับการปลดแอก จึงจำเป็นต้องสนับสนุนข้อเสนอของกระทรวงกลาโหมและเสนาธิการทหารให้ระดมพลบางส่วนในรัสเซีย

 

ป้ายโฆษณาที่สถานีรถรางในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเป็นภาพทหารรัสเซีย และมีข้อความว่า “เชิดชูวีรบรุษแห่งรัสเซีย”

 

 

การระดมพลบางส่วนถูกมองว่าเป็นการส่งสัญญาณว่า ปูตินแค่ต้องการเพิ่มกำลังทหารไปเสริมในยูเครนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของกองทัพ

 

ถ้อยแถลงของปูตินมีขึ้นเพียงวันเดียว หลังดินแดนใน 4 ภูมิภาคที่รัสเซียเข้ายึดครอง ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ทางภาคตะวันออกของยูเครน รวมทั้งภูมิภาคเคียร์ซอนทางภาคใต้ และพื้นที่บางส่วนของเมืองซาโปริชเชีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เตรียมจัดการลงประชามติระหว่างวันที่ 23-27 ก.ย. เพื่อเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างเป็นทางการ

 

    ขบวนรถทหารรัสเซียมุ่งหน้าสู่ภูมิภาคคาร์คีฟในยูเครนเมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2565

 

 บริดเจ็ต เอ บริงค์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำยูเครน ทวีตว่า การประกาศระดมพลของรัสเซียเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความอ่อนแอและความล้มเหลวของรัสเซีย และโรเบิร์ต ฮาเบ็ค รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมี กล่าวว่า การประกาศของปูตินเป็นพัฒนาการที่เลวร้ายและผิดพลาด

 

 

logoline