svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สุดยอดคุณลุง จิตอาสายืนโบกรถกลางสี่แยกไฟแดงกว่า 10 ปี

21 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดใจ “หลวงข้อง”จิตอาสาจราจร เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา จ.สงขลา โบกรถช่วยเหลือนักเรียนและชาวบ้านข้ามถนนมากว่า 10 ปี ไม่มีค่าจ้าง แต่เพราะใจมันรักอยากช่วยเหลือสังคม

ที่ จังหวัดสงขลา มีคุณลุงจิตอาสาท่านหนึ่งชื่อว่า นายสุวรรณ แก้วสุวรรณ อายุ 56 ปี หรือชื่อที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า “หลวงข้อง” เป็นชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 5 บ้านไร่อ้อย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยในทุกๆ วัน นายสุวรรณ หรือหลวงข้อง จะมาทำหน้าที่จิตอาสาอำนวยความสะดวกการจราจรบริเวณสี่แยกบ้านกลาง เส้นทางหาดใหญ่-รัตภูมิ สายเก่า เขตเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพราะในช่วงนั้นยังไม่มีสัญญานไฟจราจร

วันที่ 21 กันยายน 2565 ที่บริเวณสี่แยกบ้านกลางได้มีการติดตั้งสัญญานไฟจราจรเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับเปิดใช้งานเรียบร้อย พร้อมกับขยายถนนเป็นสี่เลนรถวิ่งไปมาสะดวก นายสุวรรณ แก้วสุวรรณ หรือหลวงข้อง บอกว่า แม้จะมีการติดตั้งสัญญานไฟจราจรและขยายถนนแล้ว แต่ก็ยังไม่หยุดทำหน้าที่อาสาจราจร ก็จะมานั่งอยู่ที่ป้อมตรงสี่แยกบ้านกลางต่อไป เพื่อคอยอำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนและผู้คนที่ข้ามถนนตรงสี่แยก

 

แต่ว่าหลังจากนี้งานก็จะเบาลง เพราะว่ามีสัญญานไฟจราจรแล้ว ไม่ต้องไปยืนเป่านกหวีดโบกรถอยู่กลางสี่แยกเหมือนแต่ก่อนแล้ว เพียงแต่คอยอำนวยความสะดวกให้กับคนที่ข้ามถนนเท่านั้นและดูแลความเรียบร้อยบริเวณสี่แยก โดยจะทำหน้าที่วันละสองช่วงคือ 8 โมงเช้า กับบ่าย 3 โมงเย็น ส่วนเวลาที่เหลือก็ทำงานส่วนตัวเช่นขับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างอยู่แถวๆ สี่แยกบ้านกลางแห่งนี้

นายสุวรรณ หรือหลวงข้อง บอกอีกว่า จะทำหน้าที่อาสาจราจรอยู่ตรงสี่แยกบ้านกลางต่อไปจนกว่าจะไม่มีแรงเพราะรักและชอบที่ได้ช่วยเหลือสังคม แม้ว่าที่ผ่านมาจะได้รับทั้งคำชม และคนด่า เพราะบางทีเวลาโบกรถต้องตะโกนเสียงดัง บางคนไม่เข้าใจคิดว่าไปตวาดใส่เขาก็มี แต่ก็ไม่ได้โกรธ ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาเคยได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติมาแล้ว 3 ครั้ง

logoline