svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชายญี่ปุ่นจุดไฟเผาตัวเองประท้วงรัฐบาลจัดพิธีศพอดีตนายกฯ "อาเบะ"

21 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุชายชาวญี่ปุ่นจุดไฟเผาตัวเองเพื่อประท้วงการที่รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจจัดพิธีศพในรูปแบบรัฐพิธี (state funeral) ให้กับอดีตนายกรัฐมนตรี "ชินโซ อาเบะ"

สถานีโทรทัศน์ อาซาฮี ของญี่ปุ่น รายงานว่า ชายคนดังกล่าวจุดไฟเผาตัวเองตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ (21 ก.ย.) และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลจากการบาดเจ็บสาหัสไฟไหม้ทั่วร่าง ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่พยายามดับไฟก็ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน


ด้านสำนักข่าวเกียวโดและสื่ออื่นๆ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจถูกเรียกตัวไปที่เกิดเหตุเมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากมีรายงานว่าชายคนหนึ่ง "ถูกไฟลุกท่วม" และพบจดหมายแสดงการต่อต้านพิธีศพของอดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ วางอยู่ใกล้ๆ

 

ชายญี่ปุ่นจุดไฟเผาตัวเองประท้วงรัฐบาลจัดพิธีศพอดีตนายกฯ "อาเบะ"

สำหรับนายชินโซ อาเบะ เป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น เสียชีวิตขณะรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งให้พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยพิธีฝังศพของเขาจะจัดขึ้นที่กรุงโตเกียวในวันที่ 27 ก.ย. นี้ โดยมีผู้เข้าร่วมงานทั้งจากญี่ปุ่นและต่างประเทศราว 6,000 คน

 

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมามีไม่บ่อยนักที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะจัดพิธีศพ หรือที่เรียกว่า "รัฐพิธี" ให้บุคคลสำคัญคนใด และการตัดสินใจนี้ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ โดยผลสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่าประชาชนมากกว่าครึ่งไม่เห็นด้วยกับงานนี้ โดยเฉพาะประเด็นด้านงบประมาณ เนื่องจากมีรายงานว่า รัฐบาลคาดการณ์ว่าจะใช้เงินถึง 1.65 พันล้านเยน (ประมาณ 430 ล้านบาท) สำหรับพิธีศพครั้งนี้ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ

logoline