svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อันดับเศรษฐีมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ร่วงสู่อันดับ 20

21 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ที่คลั่งไคล้โลกเสมือนจริงอย่าง "Metaverse" กำลังพบกับความเป็นจริงที่เจ็บปวดในโลกแห่งความเป็นจริง เมื่อมูลค่าความมั่งคั่งของเขาหายไปครึ่งหนึ่ง ฉุดให้ร่วงจากอันดับมหาเศรษฐีต้น ๆ ของโลก ไปอยู่อันดับที่ 20

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ Facebook ที่หลงใหล "Metaverse" หรือ โลก 3 มิติ ที่ผสมผสานทั้งโลกจริงและโลกเสมือนแบบไร้รอยต่อ จนถึงขั้นเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta ต้องเผชิญความเป็นจริงที่ว่า ความมั่งคั่งของเขาลดลงไป 71,000 ล้านดอลลาร์ (กว่า 2 ล้าน 6 แสนล้านบาท) ในปีนี้

 

ดัชนีมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์ก (Bloomberg Billionaire Index) ชี้ว่า อันดับเศรษฐีโลกของซัคเคอร์เบิร์กร่วงลงไปอยู่ที่ 20 มีทรัพย์สินสุทธิเหลือ 55,900 ล้านดอลลาร์ (ราว 2 ล้านล้านบาท) ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2557 ตามหลังตระกูลวัลตันส์ (Waltons) เจ้าของกิจการค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของโลก " Walmart" และตระกูลโคช (Koch) เจ้าของกิจการ "Koch Industries" ทั้งที่ในเวลาไม่ถึง 2 ปีก่อนหน้านี้ ซัคเคอร์เบิร์กวัย 38 ปี มีทรัพย์สินมูลค่า 106,000 ล้านดอลลาร์ (3,900 ล้านล้านบาท) อยู่ในกลุ่มมหาเศรษฐีอันดับต้น ๆ ของโลก ร่วมกับเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งแอมะซอน (Amazon) และบิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟต์ 

 

อันดับเศรษฐีมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ร่วงสู่อันดับ 20

เมื่อเดือนกันยายน ปี 2564 มูลค่าหุ้นของ Meta พุ่งสูงถึง 382 ดอลลาร์ (กว่า 14,000 บาท) ทำให้ทรัพย์สินของซัคเคอร์เบิร์กมีมูลค่ามหาศาลถึง 142,000 ล้านดอลลาร์ (กว่า 5 ล้าน 2 แสนล้านบาท) และในเดือนต่อมาซัคเคอร์เบิร์กได้เปลี่ยนชื่อบริษัทจาก Facebook เป็น Meta สะท้อนถึงความทะเยอทะยานที่ต้องการให้ Facebook เป็นมากกว่าโซเชียลมีเดีย และมุ่งสู่ metaverse ซึ่งเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมของโลกแห่งความจริงกับเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน จนกลายเป็น "ชุมชนโลกเสมือนจริง" 

 

อันดับเศรษฐีมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ร่วงสู่อันดับ 20

 

ปัญหาของซัคเคอร์เบิร์กเริ่มก่อตัวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ จากรายงานผลประกอบการที่ตกต่ำเมื่อ จำนวนผู้ใช้ Facebook รายเดือนไม่ได้เพิ่มขึ้น นำไปสู่ "การล่มสลาย" ของราคาหุ้นครั้งประวัติศาสตร์ ทำให้ทรัพย์สินของซัคเคอร์เบิร์กหายไป 31,000 ล้านดอลลาร์ (กว่า 1 ล้าน 1 แสนล้านบาท) กลายเป็นหนึ่งในการสูญเสียความมั่งคั่งในวันเดียวอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน 

 

อันดับเศรษฐีมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ร่วงสู่อันดับ 20

ยังมีข้อมูลภายในที่เป็นผลวิจัยของบริษัทเอง  (Creators x Reels State of the Union 2022) ที่เผยแพร่เมื่อเดือนสิงหาคมชี้ว่า ซัคเคอร์เบิร์กเดิมพันแบบสุดตัวด้วยการทุ่มให้กับฟีเจอร์ Reels ใน Instagram เพื่อหวังดึงผู้ใช้จากคู่แข่งอย่าง TikTok แต่กลับพบข้อมูลที่น่าตกใจว่ายอด engagement ของ Reels ตกลงถึง 13.6% ในช่วง 4 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ และผู้ใช้งาน Reels ส่วนใหญ่แทบไม่มี engagement อีกทั้งวิดีโอเกือบ 1 ใน 3 ของ Reels ถูกสร้างจากแพลตฟอร์มอื่น ซึ่งก็คือเอาวิดีโอจากแพลตฟอร์มอื่นที่ได้รับความนิยมสูงกว่า ส่วนใหญ่ คือ TikTok มารีไซเคิลนั่นเอง 

 

ถ้าเปรียบเทียบกัน มีผู้ใช้งาน Reels รวมกัน 17.6 ล้านชั่วโมง ไม่ถึง 1 ใน 10 ของจำนวนระยะเวลาผู้ใช้ TikTok ที่อยู่บนแพลตฟอร์มนานถึง 197.8 ล้านชั่วโมง

 

อันดับเศรษฐีมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ร่วงสู่อันดับ 20

logoline