svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูกันดาพบ "อีโบลา" ระบาด ดับแล้ว 1 ราย เฝ้าระวังพื้นที่ชายแดน

21 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูกันดาเผยพบผู้เสียชีวิตจากไวรัส "อีโบลา" 1 ราย และอีก 6 รายที่ยังต้องรอตรวจสอบอีกครั้งว่าเสียชีวิตจากสาเหตุเดียวกันหรือไม่

กระทรวงสาธารณสุขยูกันดารายงานพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาทางตอนกลางของประเทศ โดยหน่วยงานท้องถิ่นพบผู้ป่วยรายหนึ่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลส่งต่อผู้ป่วยระดับภูมิภาคมูเบนเด เมื่อวันที่ 15 ก.ย. หลังจากมีอาการป่วยของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 ก.ย.

 

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบกรณีผู้เสียชีวิตอีก 6 ราย หลังจากชุมชนท้องถิ่นรายงานพบผู้เสียชีวิตจากอาการป่วยที่ผิดปกติ

 

ยูกันดายกระดับการเฝ้าระวังบริเวณชายแดนทางตะวันตกเมื่อเดือนก่อน หลังจากองค์การอนามัยโลกประกาศพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกหรือดีอาร์คองโก (DRC) ซึ่งอยู่ใกล้เคียง โดยกระทรวงฯ ระบุว่าเขตทางชายแดน 21 แห่งเสี่ยงเผชิญการแพร่ระบาดสูง

ยูกันดาพบ "อีโบลา" ระบาด ดับแล้ว 1 ราย เฝ้าระวังพื้นที่ชายแดน

ยูกันดาเผชิญการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลากว่า 5 ครั้งในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่เกิดขึ้นในภูมิภาคทางตะวันตกที่อยู่ติดกับดีอาร์คองโก

 

เชื้อไวรัสอีโบลาแพร่เชื้อได้สูงและก่อให้เกิดอาการป่วยต่างๆ อาทิ มีไข้ อาเจียน ท้องร่วง ปวดตามร่างกายทั่วไปหรือไม่สบาย และมีเลือดออกทั้งภายในและภายนอกในหลายกรณี โดยองค์การฯ ระบุว่าอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยอยู่ที่ระหว่างร้อยละ 50-89 ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ย่อยของเชื้อไวรัสฯ

ยูกันดาพบ "อีโบลา" ระบาด ดับแล้ว 1 ราย เฝ้าระวังพื้นที่ชายแดน

logoline