svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูนิเซฟประณามเมียนมาส่ง ฮ. ยิงถล่มโรงเรียน เด็กดับ 11 ราย

20 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูนิเซฟประณามรัฐบาลทหารเมียนมา ที่ส่งเฮลิคอปเตอร์โจมตีทางอากาศถล่มหมู่บ้านในเขตสะกายทำให้เด็กนักเรียนเสียชีวิต 11 ราย

 กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ระบุว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ย. มีเด็กอย่างน้อย 11 คนเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศในพื้นที่ของพลเรือน  ซึ่งรวมถึงโรงเรียนในเมืองตาบายิน เขตสะกาย และมีเด็กอีกอย่างน้อย 15 คนจากโรงเรียนเดียวกันสูญหาย จึงเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเด็กอย่างปลอดภัยทันที พร้อมกับย้ำว่า โรงเรียนควรเป็นสถานที่ปลอดภัย และไม่ควรถูกโจมตี

 

ยูนิเซฟประณามเมียนมาส่ง ฮ. ยิงถล่มโรงเรียน เด็กดับ 11 ราย

 

 

ยูนิเซฟประณามเมียนมาส่ง ฮ. ยิงถล่มโรงเรียน เด็กดับ 11 ราย

 

ขณะที่เวบไซต์อิรวดี รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า มีเด็กเสียชีวิต 11 รายจากการโจมตีทางอากาศในเมืองตาบายิน และทหารนำศพส่วนใหญ่ไปเผาในพื้นที่ห่างออกไปเกือบ 11 กม.เพื่อพยายามทำลายหลักฐาน โดยรายงานระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ MI-35 จำนวน 2 ลำยิงถล่มโรงเรียน ทำให้เด็ก 7 คนเสียชีวิตทันที และมีผู้บาดเจ็บอีก 17 คน ได้แก่ ครู 3 คนและนักเรียน 14 คน และมีเด็กอีก 2 คนเสียชีวิตเมื่อทหารราบบุกหมู่บ้าน

 

ยูนิเซฟประณามเมียนมาส่ง ฮ. ยิงถล่มโรงเรียน เด็กดับ 11 ราย

รัฐบาลทหาร ยืนยันว่า ส่งเฮลิคอปเตอร์ไปที่หมู่บ้านดังกล่าว หลังได้รับแจ้งเบาะแสว่า นักรบจากกองทัพอิสรภาพคะฉิ่น และกองกำลังต่อต้านรัฐประหารกำลังเคลื่อนย้ายอาวุธในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมทั้งกล่าวหาว่า นักรบดังกล่าวใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์ และกองทัพสามารถยึดกับระเบิดและระเบิดได้จากหมู่บ้าน

  

ขณะที่ไซฟุดดิน อับดุลลาห์ รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวขณะร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ว่า อาเซียนจะต้องตัดสินใจว่า ฉันทามติ 5 ข้อที่เป็นโรดแมปเพื่อสร้างสันติภาพในเมียนมาหลังการรัฐประหารเมื่อกว่าหนึ่งปีที่แล้วยังเหมาะสมอยู่หรือไม่ หรือ ควรจะเปลี่ยนแผนใหม่ที่ดีขึ้น โดยผู้นำชาติอาเซียนมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมในเดือน พ.ย. เพื่อหารือถึงความคืบหน้าอย่างจำกัดของแผนสันติภาพดังกล่าว

 

 

logoline