svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ค้าสลากฯ ระทม นอนเฝ้า ATM 2 คืนได้คิวแรก แต่ระบบล่ม พอเข้าได้สิทธิ์เต็ม

20 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวอกคนขายสลากกินแบ่งรัฐบาล เดินทางข้ามอำเภอกว่า 70 กม. มานอนเฝ้าตู้ ATM กรุงไทย 2 คืน หวังจองคิวงวดประจำวันที่ 1 ต.ค. เป็นคิวแรกสมใจ สุดท้าย ระบบล่มจนสิทธิ์จองโควตาเต็ม วอนรัฐเร่งแก้ปัญหาจำนวนสลากฯไม่เพียงพอ

20 กันยายน 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตู้ ATMธนาคารกรุงไทยสาขา ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น  มีพ่อค้าแม่ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลมารอต่อคิวกดจองสลากกินแบ่งรัฐบาลประจำงวดประจำวันที่ 1 ต.ค. 2565 ซึ่งบรรยากาศมีทั้งสมหวัง และผิดหวัง บางคนเดินทางมาจากต่างอำเภอมานอนเฝ้าหน้าตู้ ATM ถึง 2 คืน เพื่อที่จะรอทำการจองคิวเป็นคนแรก

 

โดยธนาคารกรุงไทยสาขานี้ มีตู้ ATM ที่คอยบริการลูกค้าจำนวน 3 ตู้ ทำให้คนเดินทางมาจองคิวเต็มตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย.2565 ที่ผ่านมาแล้ว

 

ผู้ค้าสลากฯ รอคิวกดรับสิทธิ์รับสลากกินแบ่งรัฐบาลงวด 1 ตุลาคม 2565

 

นายปานชัย ดอนโหน่งชา ชาว อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ที่เดินทางมานอนเฝ้าตู้ ATM 2 คืนตั้งแต่เช้าวันที่ 18 ก.ย.2565 เปิดเผยว่า ตนเดินทางมาระยะทางกว่า 70 กม. เพื่อมานอนเฝ้าหวังจะเป็นคิวที่ 1 โดยใช้ชีวิตกินนอนอยู่บริเวณหน้าตู้แห่งนี้ 2 คืนแล้ว และได้คิวที่ 1 ในการใช้ตู้ ATM แต่ไม่สามารถกดจองคิวสลากฯได้ เมื่อตู้ATM ขึ้นข้อความว่า เครือข่ายล่ม

 

จากนั้น ตน ก็พยายามกดอยู่หลายครั้ง แต่ก็ไม่สามารถกดได้ก่อนที่สุดท้าย จะมีข้อความขึ้นมาว่า สิทธิ์จองโควตาสลากฯ งวดนี้เต็มแล้ว ทำให้รู้สึกเสียใจ เพราะเดินทางมาไกลจากต่างอำเภอกว่า 70 กม. สุดท้ายไม่ได้สลากฯกลับไปขายตามที่ตั้งใจ และสาเหตุ ที่เดินทางเข้ามากดจองสลากฯไกลแบบนี้ เพราะว่าตู้ ATM ที่ อ.กระนวน มีน้อย และไม่เพียงพอต่อการใช้บริการ เพราะชาวบ้านที่ อ.กระนวนก็จองคิวหน้าตู้รอกดมากเหมือนกัน

 

สำหรับงวดนี้ คงต้องไปซื้อต่อผู้ที่กดสลากฯได้อยู่ที่ไปรษณีย์มาขายต่ออีกทอด เพื่อหารายได้เลี้ยงดูครอบครัว ถ้าไม่ขายเลยก็ไม่ได้ เพราะ ทำแค่อาชีพเดียว อยากให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องสำรวจ และทำโควตาออกมาให้เพียงพอสำหรับคนขาย จะได้ไม่เกิดปัญหาแย่งชิง มานอนรอแบบนี้อีกและส่งมาทางไปรษณีย์ทุกงวดแบบนี้น่าจะดีกว่า

วอนรัฐบาลบริหารจัดการจำนวนสลากฯให้เพียงพอกับโควตาคนขายที่จัดสรรไว้

 

ขณะที่ น.ส.มลิดา กลิ่นแก้ว อายุ 36 ปี ชาว อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้เดินทางออกจากบ้านมารอคิวตั้งแต่เวลา 06.20 น. ได้คิวที่ 2 ซึ่งแม่มารอต่อคิวไว้ก่อนหน้านี้แล้ว และได้มาต่อคิวตามลำดับที่จองไว้ โดยไม่ได้นอนเฝ้าเหมือนคนที่มาจากต่างอำเภอ และที่ผ่านมาก็ไม่เคยมานอนเฝ้า เพราะถ้าไม่ได้ เราก็ไม่ขาย เพราะตนเองทำอาชีพอื่นด้วย ที่ผ่านมาการจองคิวสลากนั้น ส่วนตัวกดจองไม่ทัน ไม่ได้ขายมา 2 งวดแล้ว ตั้งแต่งวด 16 ก.ย.และ 1 ต.ค. แต่งวดนี้กดได้ถือว่าโชคดีจะได้มีรายได้เสริม

 

ทั้งนี้หลังจากที่ทางกองสลากฯ เพิ่มโควตาผู้ขายรายใหม่เข้ามา ทำให้ลอตเตอรี่มีไม่เพียงพอสำหรับพ่อค้าสลากฯทุกคน และสลากฯดิจิตอลที่เพิ่มขึ้นทุกงวดแบบนี้ คนขายสลากฯใบจึงต้องมาเข้าคิวจอง มานอนเฝ้าตู้แบบนี้ เพราะจำนวนคนขายต้องการขายมากกว่าสลากฯที่พิมพ์ออกมาในปัจจุบัน

 

“อยากฝากถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะไม่อยากให้เกิดปัญหาในอนาคต หากเกิดการแย่งชิงฆ่าฟันกันเพราะบางคนมีแค่อาชีพเดียวขายมาตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว แต่พออยู่วันหนึ่ง กดสลากฯไปขายไม่ได้ จึงไม่มีรายได้มาเลี้ยงครอบครัว ทำให้เป็นปัญหาสังคมเพิ่ม อยากให้ทางรัฐบาลบริหารจัดการจำนวนสลากฯให้เพียงพอกับโควตาคนขายที่จัดสรรไว้” น.ส.มลิดา กล่าว

ขณะที่ เสี่ยชัยยะ อายุ 42 ปี ผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยชาวจังหวัดยโสธร ซึ่งก่อนหน้าที่ติดป้ายจองลอตเตอรี่พร้อมคำขู่ "ใครดึงออกมีปัญหากับผมแน่ จนถูกทัวร์ลง วันนี้ (20 ก.ย.) เสี่ยชัยยะ มายืนรอกดจองซื้อฉลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 ตุลาคม เป็นคิวแรก พร้อมทั้งมีผู้ค้าฉลลากรายย่อยอีก 4 คนยืนต่อคิว 

 

เสี่ยชัยยะ กล่าววว่า มากดจองฉลากไว้ขายในงวดวันที่ 16 ตุลาคม เพราะเมื่อวานนี้(19 ก.ย.) กดจองงวดวันที่ 1 ตุลาคม แต่ไม่ทัน ดังนั้นงวดวันที่ 1 ตุลาคม ตนก็ไม่มีลอตเตอรี่ไว้ขาย แต่วันนี้สามารถกดจองของงวดวันที่ 16 ตุลาคมได้ เพราะเป็นคิวแรก

 

"ส่วนที่มีข่าวจากสำนักงานสลากฯ แนะนำให้ผู้มีสิทธิ์ซื้อจองสลากฯรายย่อยทำรายการผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง เพื่อความสะดวกในการทำรายการนั้น ตน ขอตอบว่า ช่วงเปิดจองสลากผ่านแอปฯเป๋าตังนั้นไม่สามารถเข้าระบบได้ ดังนั้นงวดหน้า ตน ก็ต้องนำที่นอนมานอนเฝ้าหน้าตู้ ATM เช่นเดิม" เสี่ยชัยยะ กล่าวในที่สุด

 

เสี่ยชัชยะ ได้คิวแรกสมใจ

 

คลิปเปิดใจเสี่ยชัยยะ

 

logoline