svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

สุดสลด! เฮลิคอปเตอร์ กองทัพเมียนมา กราดยิงใส่โรงเรียน นร.ดับ-เจ็บนับสิบ

20 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กราดยิงผู้บริสุทธิ์ "เฮลิคอปเตอร์" กองทัพเมียนมา ยิงใส่โรงเรียนส่งผลนักเรียนเสียชีวิต 6 ศพ และบาดเจ็บอีก 17 ราย เผยกลุ่มต่อต้านรัฐบาลใช้โรงเรียนเป็นสถานที่ซุ่มโจมตี ขณะกองทัพระบุฝ่ายต่อต้านใช้ชาวบ้านเป็นไล่ห์มนุษย์

20 กันยายน 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ กองทัพเมียนมา ยิงใส่โรงเรียนในหมู่บ้านเละเยะโกน (Let Yet Kone) ภาคซะไกง์ ตอนกลางของประเทศ เมื่อวันศุกร์ที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุตรวจสอบพบว่า การกราดยิงใส่โรงเรียนดังกล่าว ทำให้เด็กนักเรียนเสียชีวิต 6 ศพ และบาดเจ็บอีก 17 คน 


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สื่อท้องถิ่นได้รับการเปิดเผยจากผู้อยู่อาศัยในพื้นที่เกิดเหตุ ระบุว่า กองทัพเมียนมา เปิดฉากยิงเนื่องจากกลุ่มต่อต้านรัฐบาลใช้โรงเรียนเป็นสถานที่โจมตีกองกำลังของเมียนมา

 

เฮลิคอปเตอร์ กองทัพเมียนมา ยิงใส่โรงเรียน นักเรียนดับ-เจ็บนับสิบ
 

แหล่งข่าวที่อยู่ในสถานการณ์สุดสลดครั้งนี้ ซึ่งขอปกปิดตัวตน ระบุข้อมูลว่า ศพผู้เสียชีวิต ภายหลังทหารเคลื่อนย้ายไปอีกเขตเมืองหนึ่งที่อยู่ห่างออกไป 11 กิโลเมตร เพื่อนำไปฝัง ขณะที่ภาพถ่ายในสื่อสังคมออนไลน์เผยความเสียหาย รวมถึงรูกระสุน และคราบเลือด ที่อาคารโรงเรียนดังกล่าวจำนวนมาก


ขณะที่ กองทัพเมียนมา ระบุในแถลงการณ์ว่า กองทัพเอกราชกะชีน (Kachin Independence Army) ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาล และ กองกำลังป้องกันประชาชน (People’s Defence Force) ซึ่งเป็นองค์กรร่วมของกองโจรติดอาวุธที่รัฐบาลเมียนมา ระบุว่าเป็น “ผู้ก่อการร้าย” ซึ่งจะหลบซ่อนตัวในวัดพุทธ ใช้หมู่บ้านดังกล่าวลำเลียงอาวุธ

เฮลิคอปเตอร์ กองทัพเมียนมา ยิงใส่โรงเรียน นักเรียนดับ-เจ็บนับสิบ
 

รวมทั้งยังระบุว่า กองกำลังความมั่นคง ซึ่งมากับเฮลิคอปเตอร์ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ และพบสิ่งไม่คาดฝัน โดยถูกกองทัพเอกราชกะชีน และกองกำลังป้องกันประชาชน ที่อยู่ภายในบ้านเรือนในหมู่บ้านและวัดโจมตี กองกำลังความมั่นคงจึงตอบโต้ และว่าชาวบ้านในหมู่บ้านบางคนถูกสังหารระหว่างการปะทะ ส่วนผู้บาดเจ็บถูกนำไปโรงพยาบาลเพื่อรักษา

เฮลิคอปเตอร์ กองทัพเมียนมา ยิงใส่โรงเรียน นักเรียนดับ-เจ็บนับสิบ เฮลิคอปเตอร์ กองทัพเมียนมา ยิงใส่โรงเรียน นักเรียนดับ-เจ็บนับสิบ เฮลิคอปเตอร์ กองทัพเมียนมา ยิงใส่โรงเรียน นักเรียนดับ-เจ็บนับสิบ

logoline