svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ยัน ไม่ได้ขัดแย้ง ปชป. ชี้ เป็นช่วงเกมการเมืองส่วนตัวไม่มีปัญหา

20 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" ยัน ไม่ได้ขัดแย้ง ปชป.หลังขอให้ถอนร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ พร้อม นำเสนอสภาฯสมัยประชุมหน้า ขณะนี้ ใช้ประกาศกระทรวงกำกับ ระบุ ช่วงนี้เป็นเกมการเมือง ไม่ได้มีเรื่องกันส่วนตัว ชี้ ต่างคนต่างทำงาน ด้าน "สาธิต" ปัด บอกให้จับตาความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาล บอก แค่ให้รอดูเฉยๆ

20 กันยายน 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกจากวาระ 2 จนทำให้เกิดกระแสความขัดแย้งกับพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เป็นเรื่องความเห็นไม่ตรงกันในสภาฯ ของแต่ละพรรค ขออย่าเรียกว่าความขัดแย้ง ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทยก็ไม่เห็นด้วยกับการคิดดอกเบี้ย กยศ. ของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคพลังประชารัฐ กรณีเช่นนี้ทำไมไม่เรียกว่าความขัดแย้ง  ซึ่งถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรค และเรายังเคารพกติกา   เช่นเดียวกับเรื่อง พ.ร.บ.กัญชาฯ ที่ส่วนใหญ่มีมติให้กลับไปทบทวน ก็ต้องเคารพกันไม่ได้มีความขัดแย้งอะไร

 

ส่วนภาพที่ปรากฏภาพกอดคอทานข้าวเที่ยงกับ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเพียงการส่งผ่านข้อความ LINE ให้กับนักข่าวที่สอบถามมา ไม่ได้เผยแพร่ และไม่คิดว่านักข่าวท่านนั้นจะเอามาลง ซึ่งจากการร่วมทานข้าวก็ไม่มีอะไรที่ติดใจกัน และในระดับหัวหน้าพรรคก็ไม่เคยคุยกัน ที่ผ่านมาเป็นการพูดคุยผ่านวิปรัฐบาล

 

ภาพพี่น้องก.สาธารณสุขระหว่าง หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กับรองหน้าพรรคประชาธิปัตย์

นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่า ในพ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องสันทนาการ เป็นเรื่องทางการแพทย์ สุขภาพ และอุตสาหกรรม ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ประเด็นมันปล่อยให้เป็นเรื่องการเมืองอะไรก็ว่ากันไป ก็ว่ากันไปตามมติ และนำเสนอเข้ามาใหม่ในช่วงเปิดสมัยประชุมสภาฯ แต่ในส่วนของการทำงานก็ไม่มีปัญหาอะไร ยังคงใช้ประกาศกระทรวงในการกำกับดูแลไม่มีอะไรที่จะกระทบกระเทือนมติของสภาฯ ในเรื่องนโยบายสามารถเดินหน้าต่อไปได้

 

“ขออย่าคิดว่า ในอนาคตพรรคภูมิใจไทยจะไม่เห็นด้วยกับกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ ขออย่าคิดว่าคนละทีสองที  ซึ่งกฎหมายใดที่ไม่เห็นด้วย ก็แปลว่าไม่มีผลดีกับประชาชน ภูมิใจไทยเป็นพรรคที่ถึงพี่น้องประชาชน อะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชนพรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยหมด”

 

หากพ.ร.บ.กัญชาฯไม่ผ่านวาระ 3 จะมองหน้ากันติดหรือไม่ นายอนุทิน ชี้แจงว่า จะเลือกตั้งกันอยู่แล้วไม่ใช่หรือ  เราไม่ได้คิดถึงตรงนั้น หากวาระ 3 ไม่ผ่านก็เป็นเรื่องของสภาฯ ดังนั้นที่พรรคอื่นบอกว่าอยากให้มีความละเอียดรอบคอบในเรื่องของกัญชา ก็ไม่ได้ต้องการให้เป็นแบบนั้นจริง

ส่วนที่มีการวิเคราะห์ว่า รอยร้าวที่เกิดขึ้น มาจากที่พรรคภูมิใจไทยลงไปในพื้นที่พรรคใต้นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่สามารถห้ามความคิดใครได้ แต่เรื่องนี้ภูมิใจไทยไม่คิด มีคนจะมาดึงส.ส. สองพี่น้องอ่างทองจากเราไปด้วยซ้ำ ซึ่งยืนยันว่าทั้งหมดไม่มีปัญหา ผู้ใหญ่ของพรรคก็ทำงานอย่างเต็มที่  และยืนยันว่าจะไม่ติดใจไปจนถึงหลังการเลือกตั้ง ในภาษาอังกฤษเรียกว่า in the name of the game เพราะนี่คือ เกมการเมืองก็ว่ากันไป ไม่ได้มีอะไรทะเลาะกันในเรื่องของส่วนตัว โตกันจนป่านนี้แล้วเราต่างคนต่างทำงาน

 

ข้อวิพากษ์วิจารณ์นโยบายเงินกู้กยศ. และนโยบายกัญชานั้น ทำให้หวั่นไหว และจะเดินหน้าต่อไปหรือไม่ นายอนุทิน ชี้แจงว่า ก็ต้องมองหลายอย่าง พรรคภูมิใจไทยคิดนโยบายอะไรมาก็ต้องทำให้ได้ก่อน  เพราะพูดแล้วทำ ซึ่งการจะผลักดันนโยบายอะไรออกมาก็ต้องทำให้ได้ และพรรคภูมิใจไทยไม่เคยสนใจว่า พรรคการเมืองอื่นจะมีนโยบายอะไรเราไม่ด้อยค่า เราก็ทำงานของเราแบบนี้ มองไปข้างหน้าอย่างเดียว

 

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการรับประทานอาหารกับ นายอนุทิน ที่ระบุว่าให้จับตาความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลในการประชุม ครม. วันที่ 20 กันยายน ว่า "ใครบอกให้จับตา ผมบอกว่าให้ดูไว้เฉยๆ ไม่มีอะไร"

logoline