svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์"ยันปชป.ไร้ปัญหากับใครเชื่อคนใต้แยกออกควรเลือกพรรคแบบไหน

20 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์"ยันไร้ปัญหากับใคร หลังตอบโต้การเมืองกับ ภท. มั่นใจคนใต้แยกแยะออก เลือกพรรคยั่งยืน ไม่เอาพรรคเฉพาะกิจ ลั่น ปชป. ยังเป็นทางเลือกสำคัญ ไม่หวั่น หลายพรรคหวังเจาะพื้นที่ 

20 กันยายน 2565 "นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความสัมพันธ์กับพรรคภูมิใจไทย ว่าจะต้องมีการพูดคุยเคลียร์ใจกันหรือไม่ ว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีปัญหา เพราะตัดสินใจทุกเรื่องไปในสิ่งที่ถูก ที่ควร ยึดประโยชน์ส่วนรวมและอนาคตของประเทศเป็นหลัก เป็นจุดยืนที่ยึดถือมาตลอดในการทำงาน และรับความเห็นของทุกฝ่ายทุกพรรค

 

"จุรินทร์"ยันปชป.ไร้ปัญหากับใครเชื่อคนใต้แยกออกควรเลือกพรรคแบบไหน

 

ทั้งนี้ ในความเป็นจริงกฎหมายที่เสนอโดยพรรคประชาธิปัตย์ ก็ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ หลายฉบับ เช่น ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เสนอไป 7 ร่าง แต่ผ่านแค่ร่างเดียว ก็ไม่ได้ไปตำหนิใครหรือพรรคการเมืองใด 

 

"เราเคารพความเห็นทุกฝ่าย หรือแม้แต่เรื่องกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่พรรคเป็นผู้จัดตั้งในยุคของ นายชวน หลีกภัย ซึ่งมีความเห็นว่า ควรจะมีดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ เพื่อรักษาวินัยของคนที่กู้ไป และให้ความเป็นธรรมกับผู้ใช้คืนมาก่อนหน้านี้ ที่ต้องรับภาระดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ รวมถึงให้ความเป็นธรรมกับคนรุ่นใหม่ต่อไปที่จะมีเงินหมุนเวียนให้มากู้ใหม่ เพราะหากไม่มีวินัยกู้แล้วไม่คืนกองทุนก็จะหมดในเวลาไม่นาน คนต่อไปจะเอาเงินที่ไหนมากู้เพราะนี่คือกองทุนหมุนเวียน พรรคชัดเจน แต่มีบางพรรคไม่สนับสนุนแนวทางนี้ และไม่ยกมือให้ ก็เคารพความเห็นไม่มีปัญหาอะไร ไม่ต้องกังวลเพราะมีวุฒิภาวะทางการเมือง" นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นจะทำให้เกิดการต่อสู้ในการเลือกตั้งระหว่างพรรคการเมืองต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้มากขึ้นหรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่ขอพูดถึงพรรคไหน เพราะในทุกภาคจะมีนักการเมืองลงไปเตรียมตัวสมัครรับเลือกตั้ง ไม่มีภาคไหนลงมาพรรคเดียว ภาคใต้ก็มีหลายพรรค เท่าที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์  ก็ต้องแข่งขันกับหลายพรรคการเมือง แต่สุดท้ายพรรคก็ยืนหยัดอยู่ได้  ซึ่งประชาธิปัตย์เป็นสถาบันการเมืองที่คนภาคใต้แยกแยะออก ไม่ได้ทำพรรคการเมืองแบบเฉพาะกิจ ฉะนั้นประชาชนภาคใต้แยกออก อันไหนยั่งยืน อันไหนเฉพาะกิจ และยืนหยัดมาได้จนถึงทุกวันนี้ (20ก.ย.) แม้บางยุคอาจจะได้น้อยไปบ้าง แต่ก็ยังยืนหยัดอยู่ได้

 

"จุรินทร์"ยันปชป.ไร้ปัญหากับใครเชื่อคนใต้แยกออกควรเลือกพรรคแบบไหน

 

"ครั้งต่อไปก็จะมีหลายพรรคลงไปแข่งขันในพื้นที่ภาคใต้ และพรรคประชาธิปัตย์ก็จะเป็นหนึ่งในนั้น ที่ยืนหยัดเสนอตัวเป็นทางเลือกสำคัญทางเลือกหนึ่งของคนภาคใต้ โดยจ.สุราษฎร์ธานี เลือกตั้งครั้งที่แล้วมีส.ส. 6 คน พรรคประชาธิปัตย์ได้ทั้งหมด" นายจุรินทร์ ระบุ 

 

ส่วนกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ประกาศปักธงพื้นที่ภาคใต้เช่นกัน ส่วนตัวไม่มีปัญหา หลายยุคหลายสมัยก็มีปรากฏการณ์แบบนี้ พรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมเสนอตัวให้กับคนภาคใต้ ส่วนพรรคไหนจะลงไปทำอะไร ก็เป็นสิทธิของแต่ละพรรค ก็เคารพ 

สำหรับการที่ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา พร้อมประกาศจะชนะเลือกตั้งทั้งจังหวัด ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีผู้สมัคร ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เกือบจะครบแล้ว และมีความหวังว่า จะได้รับการเลือกตั้งไม่น้อย ซึ่งจ.นราธิวาส ก็เกือบจะครบ 100% ดาวเด่นที่ลงพื้นที่ต่อเนื่อง คือ นายเมธี อรุณ หรือนักร้องนำวงลาบานูน และนายเจะอามิง โตะตาหยง ที่จะเป็นผู้สมัคร และส.ส.เดิมที่จะกลับมาทำงานร่วมกับพรรค

 

ส่วน จ.ยะลา ก็มีว่าที่ผู้สมัครส.ส. แล้ว คือ น้องชายของ นายประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ อดีตส.ส.ยะลา และคนอื่นๆ อีก ฉะนั้นจังหวัดชายแดนภาคใต้ พรรคมีความพร้อม ตอนนี้ทั้ง 58 เขต พรรคประชาธิปัตย์ได้คัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ภาคใต้ คืบ หน้าไปกว่า 95%

 

ส่วนสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ กับส.ส. พรรคภูมิใจไทยโต้เถียงกันถึงเรื่องการซื้อเสียงในพื้นที่ จ.สงขลา นายจุรินทร์ กล่าวว่า ผู้สมัครส.ส. ของพรรคออกมาชี้แจงแล้ว ดังนั้น ขอให้เป็นเรื่องในพื้นที่ที่จะอธิบาย พรรคประชาธิปัตย์ไม่ทะเลาะกับใคร แต่หากมีอะไรพาดพิง ทำให้เกิดความเข้าใจผิด จำเป็นต้องออกมาชี้แจง บนพื้นฐานของความจริงอย่างสร้างสรรค์ 

 

logoline