svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ลุงป้อม" ยิ้มเขิน ชาวใต้แห่ต้อนรับพร้อมโปรยยาหอมขอให้เป็น"นายกฯ"(คลิป)

19 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ลุงป้อม" สุดฟิตลงพื้นที่ชายแดนใต้ ออดอ้อน ชาวสุไหงโก-ลก บอกรักทุกคน หลังประชาชนคึกคัก แห่ให้กำลังใจ โปรยยาหอม ขอให้เป็น"นายกฯ" (มีคลิป)  

 

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.65  "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย "พล.อ.ชัยชาญ ช้างมลคล"  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม "พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม"  เลขาธิการ​สภา​ความมั่นคง​แห่งชาติ​ หรือ​ สมช  ร่วมคณะลงพื้นที่ จ.นราธิวาส ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคใต้ และประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) พร้อมตรวจติดตามการขับเคลื่อนมติ กพต. ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคใต้

 

โดยทันทีที่เดินทางถึง สนามบิน มี แกนนำ และ ส.ส . พรรคพลังประชารัฐ ในพื้นที่ มาต้อนรับ เช่น นายสุชาติ ชมกลิ่น  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายวิรัช รัตนเศรษฐ นายสัมพันธ์ มะยูโซะ ส.ส.นราธิวาส นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา ร้อยตำรวจเอกอรุณ สวัสดี ส.ส.สงขลา นายวันชัย ปริญญาศิริ ส.ส.สงขลา นาย พยม พรหมเพชร ส.ส.สงขลา

 

 

 

"พล.อ.ประวิตร"  เดินทางไปยังมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์  เพื่อเยี่ยมชมนิทรรศการ การขับเคลื่อนพัฒนาศักยภาพด่านสุลกากรไทย-มาเลเซีย และนิทรรศการการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส นิทรรศการการส่งเสริมอัตลักษณ์ทางภาษา ประเพณีและวัฒนธรรม ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  โดยมี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขา ศบ.อต และ นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขา สทนช. บรรยายสรุปสถานการณ์ การจ้างงาน เศรษฐกิจชายแดน และสถานการณ์น้ำ 

 

พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ปฏิบัติราชการรักษาการนายกฯลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

ระหว่างการรับฟังบรรยายสรุป โครงการสร้างเสริมศักยภาพมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์เพื่อการพัฒนาจังหวัด นราธิวาส พลเอกประวิตรได้กล่าว ฝากมหาวิทยาลัยดังกล่าวให้ดูแลเรื่องภาษาไทย ทำอย่างไรให้เด็กในพื้นที่ใช้ภาษาไทยได้ดี เพราะเวลากลับบ้านใช้ภาษามาลายูกัน

 

ชมคลิป >>> เชียร์"ลุงป้อม"เป็นนายกฯ

 

 

จากนั้น"พล.อ.ประวิตร" ได้พูดคุยกับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคผ่านระบบ Video Conference กับเกษตรกรชาวอำเภอรามันและสุไหงปาดี ซึ่งเกษตรกรได้รายงานถึงความก้าวหน้าของการดำเนินการ พร้อมยังขอเสาไฟฟ้า เพื่อใช้ในการเกษตร 

 

ทั้งนี้"พล.อ.ประวิตร" ได้ถามว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ พอใจหรือไม่ โดนขอให้กลุ่มประสบความสำเร็จในการดำเนินการตามแผน

 

 

ขณะที่ตัวแทนเกษตรกร อ.สุไหงปาตี ได้กล่าวขอบคุณและระบุว่า "พอใจมากครับท่านนายกฯ ทำให้พลเอกประวิตร อมยิ้มพร้อมตอบทันทีว่า "ผมยังไม่เป็นนายกฯ แต่เป็นรองนายกฯอยู่"  สร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้ร่วมงาน

 

"ลุงป้อม" ยิ้มเขิน ชาวใต้แห่ต้อนรับพร้อมโปรยยาหอมขอให้เป็น"นายกฯ"(คลิป)

 

โดย"พล.อ.ประวิตร" ได้ยิ้มอย่างเขินๆ และกล่าวอีกว่า ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งขยายพื้นที่ทำการปศุสัตว์ให้มากขึ้น และต้องเชื่อมโยงการใช้พลังงานทดแทนในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด และฝากกระทรวงพลังงานรับไปดำเนินการต่อขอให้รีบดำเนินการเรื่องนี้และยังชื่นชมการเกษตรดีมาก ขอให้ประสบความสำเร็จในการวางแผนงานทุกอย่างที่ได้ช่วยกันทำ เพื่อให้กลุ่มมีความเจริญก้าวหน้ามากขึ้นและมีรายได้เพิ่มมากขึ้นตามที่ต้องการ

 

หลังจากนั้น  "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ"  รองนายกรัฐมนตรี รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี  พร้อมคณะ เดินทางไปยังด่านพรมแดน สุไหงโก-ลก ร่วมตรวจราชการและซมบริเวณจุดก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก (ไทย-มาเลเซีย) แห่งที่ 2 อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส - เมืองรันตูปันยัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย​ พร้อมกับพบปะประชาชน ประมาณ 3,000 คน ที่มารอต้อนรับ พร้อมชูป้ายรูปสัญลักษณ์มินิฮาร์ท ป้ายข้อความ"ท่านประวิตร​ วงษ์สุวรรณ" และตะโกน"เรารักลุงป้อม"

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

ขณะที่บางคนได้นำดอกกุหลาบมามอบให้กำลังใจ ขอถ่ายรูป พร้อมบอกรักลุงป้อมขอให้ลุงป้อมได้เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกันได้มีหญิงสูงวัยเข้าสวมกอดพลเอกประวิตร ด้วยความดีใจ และบอกด้วยว่าขอพลเอกประวิตรมีแต่รอยยิ้ม 

 

โดย"พล.อ.ประวิตร" กล่าวกับประชาชนว่า รักทุกคน ตนในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้(กพต.) พร้อมด้วยรัฐมนตรีหลายคน และรัฐบาลยินดีมาร่วมทำประโยชน์เพื่อประชาชน ซึ่งวันนี้โครงการของรัฐบาลมีความก้าวหน้าชัดเจนเป็นอย่างยิ่ง ในเรื่องของการพัฒนาเศรษฐกิจ มีผลงาน พัฒนา ที่ก้าวหน้าชัดเจน เช่น การพัฒนาเศรษฐกิจ ได้แก่ ส่งเสริม การเลี้ยงวัว การแก้ไข การว่างงาน ช่วงโควิด-19 การปลูกพืช อาหารสัตว์ และการบริหารจัดการไฟฟ้ายั่งยืน

 

การพัฒนาสังคมที่สำคัญ ได้แก่ สนับสนุนอาหาร ให้โรงเรียน ตาดีกา และโรงเรียน พระพุทธศาสนา แก้ไข ภาวะโภชนาการต่ำในเด็กเและแก้ไขปัญหาครัวเรือนยากจนอย่างยั่งยืน การส่งเสริมอัตลักษณ์พื้นที่ ได้แก่ จัดตั้ง สถาบัน ภาษานานาชาติ 6 ภาษา และ ปฏิทินประเพณี 12 เดือน


การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ได้แก่ ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ และโรงเรียนเทคโนโลยี และนวัตกรรม จังหวัดชายแดนภาคใต้
 

ด้านการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว  ได้แก่ Sky Walk อัย เยอร์ เวง น้ำพุร้อน นากอ อุโมงค์ ปิยะมิตร แห่งที่ 2 และ การแข่งขัน เบตง เทรล เป็นต้น การแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชน ได้แก่ การบริหารจัดการน้ำ การบริหารจัดการ ด่านชายแดน และแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน นำระบบเทคโนโลยีมาบริหารพื้นที่ ได้แก่ กล้องตรวจจับอัจฉริยะ เสาไฟฟ้า รองรับการคมนาคมอัจฉริยะ และติดตั้งระบบ WI-FI พื้นที่เศรษฐกิจ การพัฒนาตามความจำเป็นของพื้นที่ ได้แก่ การปรับปรุง แหล่งเรียนรู้ มัสยิด 300 ปี พัฒนาทักษะ งานบริการ รองรับงานในซาอุดิอาระเบีย ส่งเสริมผู้นำศาสนา การยกระดับ สนามบิน จังหวัดนราธิวาส

 

ทั้งนี้ตนได้มอบหมายให้ส่วนราชการ ดำเนินการเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณา กพต. เร่งด่วน ได้แก่ การพัฒนา หมู่บ้านและชุมชน โดยกำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน เป็นแกนนำ การส่งเสริม ภาคประชาสังคม และประชาชน การจัดตั้ง สถาบัน พัฒนา ผู้นำศาสนา การก่อสร้าง สะพานข้ามแม่น้ำโกลก แห่งที่ 2 และ สะพานข้ามแม่น้ำโกลก อำเภอตากใบ การแก้ไขปัญหา แรงงานต้มยำกุ้ง ในประเทศมาเลเซีย การจัดตั้ง อุทยานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญ พระชนมพรรษา ครบ 72 พรรษา ในปี 2568 และการส่งเสริม อาชีพ การเลี้ยงแพะ​ ซึ่งทุกเรื่องเป็นความห่วงใย และปรารถนาดีของรัฐบาล และถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่ กพต. ดำเนินการ เพื่อประชาชนทุกภาคส่วน ขอขอบคุณทุกคนที่มาร่วมกันต้อนรับอย่างอบอุ่น และขอให้ช่วยกันบอกต่อพี่น้องประชาชนให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ เพื่อเข้าร่วมโครงการ ตามที่ท่านต้องการได้

โดย"พล.อ.ประวิตร" ​ เน้นย้ำว่า ประธาน กพต. ได้ทำให้ท่านอย่างเต็มที่ ตามที่ให้ ศอ.บต. แจกจ่ายเอกสารให้ท่านเพื่อประโยชน์ และความสุขต่อชีวิตของท่าน และครอบครัว ในทุกมิติ โดยเร็วต่อไป"พล.อ.ประวิตร กล่าว ท่ามกลางเสียงปรบมือ 

 

จากนั้น "พล.อ.ประวิตร" ติดตามความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมและระบายน้ำในพื้นที่ชุมซน จ.นราธิวาส (คันกั้นน้ำ) ที่บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ

logoline