svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

2 ฮีโร่ช่วยนักเรียนไฟช็อตรอดชีวิตเนื้อหอม หลายองค์กรเชิดชู มอบทุนการศึกษา

19 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"น้องบาส" และ "น้องบอส" 2 ฮีโร่ช่วยเด็กไฟดูุดรอดชีวิต เนื้อหอม หลายหน่วยงานสดุดี ให้การสนับสนุนและเชิดชูมอบทุนการศึกษา

19 กันยายน 2565 จากกรณี เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา "น้องบาส" และ "น้องบอส"  2 ฮีโร่ เข้าช่วยเหลือเหตุการณ์ระทึก มีเหตุไฟฟ้าช็อตในจังหวัดอุดรธานี รายแรกนักเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล ถูกไฟช็อตบริเวณประตูด้านหลัง รร.สตรีราชินูทิศ จ.อุดรธานี จนหมดสติ โดย "น้องบาส" นักเรียนอีกคน ที่เสี่ยงชีวิตเข้าช่วยเหลือ และได้รับบาดเจ็บไปด้วย ขณะที่อีกราย "น้องบอส" นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ ที่ได้เข้าช่วยปั๊มหัวใจ น.ส.จิดาภา เปรมปรีดิ์ อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนสตรีราชินูทิศ ซึ่งโดนไฟช็อตบริเวณประตูหลังโรงเรียน ตอนนี้ทุกคนปลอดภัย คลิปเหตุการณ์ในวันนั้นกลายเป็นคลิปไวรัล ถูกแชร์ต่อ และชื่นชมในความกล้าหาญ ความมีสติ และซาบซึ้งใจในการเข้าช่วยเหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 
โซเชียลซึ้งใจ "น้องบาส" ปิดรับบริจาคแล้ว เผยอยากให้ช่วยน้องที่ถูกไฟดูดมากกว่า
เปิดใจ “น้องบอส” อีกหนึ่งฮีโร่ช่วยชีวิต นร.หญิง โดนไฟดูดที่อุดรฯ (มีคลิป)

“น้องบาส” ฮีโร่ช่วยชีวิตเพื่อนนักเรียน จากไฟฟ้าช็อต

“น้องบอส” ฮีโร่ช่วยชีวิตเพื่อนนักเรียน จากไฟฟ้าช็อต
 

ล่าสุด เมื่อเวลา 08.00 น. นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี เดินทางไปโรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ ถนนหน้าสนามบิน เขตเทศบาลนครอุดรธานี ขณะนักเรียนทำกิจกรรมหน้าเสาธง เพื่อมอบเกียรติบัตร และทุนการศึกษา 5,000 บาท เชิดชูเกียรตินายปรัชญา ใจบุญ หรือ "น้องบอส" อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ ฮีโร่ที่มีความกล้าหาญ เข้าไปปั๊มหัวใจช่วยชีวิต น.ส.จิดาภา เปรมปรีดิ์ หรือน้องเรดิโอ อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนสตรีราชินูทิศ ซึ่งถูกไฟดูด บริเวณประตูหลังโรงเรียนสตรีราชินูทิศ ขณะที่มีฝนตกและน้ำท่วม เมื่อเย็นวันที่ 16 กันยายน 2565

สดุดี น้องบอส ช่วยนักเรียนจากถูกไฟฟ้าช็อต

 

นอกจากนี้ยังมีนายสุวัฒน์ชัย แสนราช ศึกษาธิการจังหวัดอุดรธานี ได้มอบเกียนรติบัตรยาวชนต้นแบบในการทำความดี มีจิตอาสา กล้าหาญ เสียสละเสี่ยงชีวิตตนเอง เพื่อช่วยเหลือชีวิตผู้อื่นให้พ้นจากอันตราย พร้อมกับมอบเงิน 2,000 บาท เป็นทุนการศึกษา และนายสมดุลย์ โฉมหาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ พิทยา มอบเกียรติบัตร และเงินทุนการศึกษา เช่นเดียวกัน

สดุดี น้องบอส ช่วยนักเรียนจากถูกไฟฟ้าช็อต

 

ต่อมาเวลา 09.00 น. นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ได้เดินทางได้เดินทางไปที่วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี ถนนวัฒนานุวงศ์ เขตเทศบาลนครอุดรธานี เพื่อมอบเกียรติบัตรให้ นายอรรถชัย อาจอุดม หรือ น้องบาส อายุ 19 ปี นักศึกษาชั้น ปวส.2 แผนกคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี ฮีโร่ที่เข้าไปช่วย ด.ช.ชยุต เลยชัยภูมิ อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล ขณะโดนไฟช็อตหมดสติ ที่ประตูหลังโรงเรียนสตรีราชินูทิศ และตัวเองก็โดนไฟดูดไปด้วย

 

นอกจากนี้นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย รองประธานหอการค้าไทย ได้มอบโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อซัมซุง A12 ให้ 1 เครื่อง เพราะขณะเข้าช่วยเหลือโทรศัพท์ได้ตกน้ำชำรุดใช้การไม่ได้

สดุดี น้องบาส ช่วยนักเรียนจากถูกไฟฟ้าช็อต

สดุดี น้องบาส ช่วยนักเรียนจากถูกไฟฟ้าช็อต

นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี กล่าวว่า ครั้งแรกที่เห็นคลิปเด็กนอนคว่ำหน้าจมน้ำรู้สึกตกใจ คนถ่ายคลิปก็ร้องโวยวายบอกให้คนช่วย จากนั้นก็เห็นผู้ชายใส่เสื้อคลุมสีม่วงเข้าไปช่วยแต่ร่มหัก และเข้าไปลากแต่ทำไมคนตัวโตถึงลากน้องเข้าฝั่งไม่ไหว พอศีรษะน้องพ้นน้ำก็หมดแรง มารู้ภายหลังว่าคนช่วยก็ถูกไฟดูดด้วย เหตุใดไฟถึงดูดเด็ก ระบบไฟต้องมีปัญหา จึงโทรหานายกเทศบาลนครอุดรธานี บอกว่าต้องจะรีเช็คใหม่ทั้งหมด ให้บทเรียนหลายอย่างอันดับแรก น้ำท่วมเมืองอุดรธานีมานานแล้ว และไฟดูดคนประจำแต่ไม่สาหัสเหมือนครั้งนี้

 

“สังคมไทยได้บทเรียนหลายอย่างจากน้องบาส น้องบอส คือความกล้าหาญ และความบ้าบิ่น และการทำงานเป็นทีมเวิร์ค เป็นบทเรียนที่สอนสังคมไทย บางครั้งก็ยังมีมนุษย์ไม่กลัวตาย ไฟรั่วไปตามน้ำหากไฟรั่วมาเต็ม 220 โวลต์ คงจะเสียชีวิต แต่กระแสไฟรั่วออกมาไม่มาก แต่ก็อดชื่นชมไม่ได้ถึงความกล้าหาญ ชีวิตมีค่าแต่ก็สละได้ จึงเรียกว่าฮีโร่ เพราะรู้ทั้งรู้ว่ามีไฟรั่ว แต่ก็กล้าเอาชีวิตไปเสี่ยงเข้าไปช่วยชีวิตคน คือสุดยอดมนุษย์”

วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี

นายก อบจ.อุดรธานี กล่าวต่อว่า เรามองเห็นจึงมาให้กำลังใจลูกๆ ของเราและหน่วยงาน ว่าบางครั้งใบประกาศและเงินเทียบกับชีวิตมนุษย์ไม่ได้ แต่เป็นกำลังใจ เราจึงมาในวันนี้ อะไรที่เข้ามาในชีวิตแบบกะทันหันและตั้งสติไม่ได้ อายุน้อยไม่สบการณ์ไม่มาก ให้ปรึกษาผู้อำนวยการ และครู ไม่ว่าจะเป็นการใช้จ่ายเงิน การตัดสินใจเรียนต่อต้องรอบคอบ หากได้ลาภมาและหลุดลอยไปเสียเปล่า เราแลกมาด้วยชีวิต ก็ขอให้ส่งเสริมชีวิตเราให้มีคุณค่า และเจริญรุ่งเรือง ขอชื่นชมในความกล้าหาญจากใจจริง หากเป็นตนก็ไม่กล้าทำ

 

ส่วนนายอรรถชัย อาจอุดม หรือ น้องบาส กล่าวว่า ขอบคุณท่าน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี ที่มอบเงินซื้อโทรศัพท์ใหม่ รู้สึกตื่นตันใจที่มีผู้ใหญ่ใจดีเข้ามาช่วยเหลือ และยังมีผู้ใหญ่ใจดีมอบโทรศัพท์ใหม่ให้แล้ว ส่วนในด้านการศึกษาต่อคิดว่าจะไปเรียนที่คณะวิศวคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เพราะอยู่ใกล้บ้าน จะได้ดูแลยายด้วย ส่วนเงินที่ได้รับจะไปใช้หนี้ให้ยายและปรับปรุงบ้าน

2 ฮีโร่ช่วยนักเรียนไฟช็อตรอดชีวิตเนื้อหอม หลายองค์กรเชิดชู มอบทุนการศึกษา

นายธีระภัทร์ ไชยสัตย์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้มีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีธัญญบุรี จนจบปริญญาตรี มูลนิธิพุทธรักษา ให้ทุนจนเรียนจบชั้น ปวส.และต่อปริญญาตรี โดยเลือกมหาวิทยาลัยไหนก็ได้ มหาวิทยาลัยศรีปทุมก็เสนอเช่นเดียวกัน และมีภาคเอกชนหลายแห่งยินดีให้ทุน ส่วนวิทยาลัยเทคนิคอุดรธานีให้เรียนฟรี จนจบชั้น ปวส. มอบทุนการศึกษา มอบเกียรติบัตร และได้รายงานสำนักงานการชีวศึกษา ได้ยกย่องเชิดชูเกียรติว่าเป็นกล้า คนเก่ง

 

“ หลังจากมีมหาวิทยาลัยหลายแห่งมีความประสงค์ให้ทุนการศึกษาน้องบาสเรียนฟรีจนจบปริญญาตี เบื้องตนได้ปรึกษาฝ่ายบริหาร และหัวหน้าวิชา ครูแนะแนว จะแต่งตั้งกรรมการขึ้นมารวบรวมข้อมูลและเงื่อนไขหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้น้องได้เข้าใจและตัดสินใจเลือกว่าจะไปทางไหนที่เหมาะสม เพราะน้องอยู่กับคุณยาย มีหน้าที่ดูแลคุณยาย ซึ่งผลการเรียนน้องบาสอยู่ในระดับปานกลาง แต่มีความขยัน มีความสามารถและทักษะทำหนังสั้น ในสาขาที่เรียน ชอบทำกิจกรรมและยังเป็นเดือนของแผนกคอมพิวเตอร์ ” 

2 ฮีโร่ช่วยนักเรียนไฟช็อตรอดชีวิตเนื้อหอม หลายองค์กรเชิดชู มอบทุนการศึกษา 2 ฮีโร่ช่วยนักเรียนไฟช็อตรอดชีวิตเนื้อหอม หลายองค์กรเชิดชู มอบทุนการศึกษา

2 ฮีโร่ช่วยนักเรียนไฟช็อตรอดชีวิตเนื้อหอม หลายองค์กรเชิดชู มอบทุนการศึกษา 2 ฮีโร่ช่วยนักเรียนไฟช็อตรอดชีวิตเนื้อหอม หลายองค์กรเชิดชู มอบทุนการศึกษา

logoline