svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลอนดอนรักษาความปลอดภัย "พระราชพิธีพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2" สูงสุดในประวัติศาสตร์

19 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุมเข้มงานพระราชพิธีพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระราชพิธีพระบรมศพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 70 ปีของอังกฤษ

19 กันยายน 2565 งานพระราชพิธีพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธ จะเป็นพระราชพิธีพระบรมศพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 70 ปีของอังกฤษ ท่ามกลางความรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด 


 
พระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ที่ได้ชื่อว่าเป็นพิธีประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของโลก และเป็นศูนย์รวมของพระราชวงศ์กับอาคันตุกะที่เป็นผู้ทรงอิทธิพลของโลกมาร่วมนั้น ทำให้ต้องจัดเตรียมการอารักขาความปลอดภัยในระดับสูงสุดในกรุงลอนดอน อย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน

 

 "พระราชพิธีพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2"


ซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน กล่าวว่า พระราชพิธีพระบรมศพ เป็นความท้าทายด้านการรักษาความปลอดภัยอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เนื่องจากมีประชาชนหลายแสนคน พากันหลั่งไหลเช้าชมพระราชพิธี ยังไม่รวมจักรพรรดิ กษัตริย์ ราชินี ประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรีและผู้นำอื่นๆ จากทั่วโลกอีกราว 500 คน และเป็นไปได้ว่า อาจจะมีคนเลว ที่ต้องการสร้างความเสียหายต่อตัวบุคคล หรือผู้นำโลกบางคน ทำให้ต้องระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานด้านความมั่นคงอื่นๆ มาร่วมภารกิจที่ยากที่สุด เพื่อความมั่นใจว่า พระราชพิธีจะสำเร็จราบรื่น 
 

สำหรับ พระราชพิธี จะเริ่มในเวลา 10:35 น. (เวลาท้องถิ่น) โดยจะยกหีบพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ออกจากที่ประดิษฐาน ในเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ เคลื่อนหีบพระบรมศพด้วยราชรถปืนใหญ่ของกองทัพเรือ ไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กัน

 

ขบวนหีบพระบรมศพ จะนำขบวนโดยวงปี่และกลองสกอตต์ มีกองทหารจากไอร์แลนด์ กองพลน้อยชาวกุรข่า กองทัพอากาศ พร้อมนักดนตรีดุริยางค์รวม 200 ชีวิต โดยพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 สมาชิกของราชวงศ์ จะทรงร่วมขบวนด้วยการเดินตามหลังหีบพระบรมศพ

 "พระราชพิธีพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2"

เมื่อหีบพระบรมศพถูกเคลื่อนย้ายมาประดิษฐานที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์แล้ว จะเริ่มทำพิธีทางศาสนาโดย เดวิด ฮอยล์ อธิการของมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ในเวลา 11:00 น.

 

ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ และ แพทริเซีย สกอตแลนด์ เลขาธิการเครือจักรภพแห่งประชาชาติ จะเป็นผู้ขึ้นมาอ่านบทคำสอนในพระคัมภีร์ไบเบิล และ จัสติน เวลบี อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอร์รี จะเป็นผู้เทศนาในพระราชพิธีศพ
 

ก่อนที่พิธีจะเสร็จสิ้นลง จะมีการยืนสงบนิ่งเพื่อเป็นการไว้อาลัยแค่ควีนเอลิซาเบธทั่วประเทศ เป็นเวลา 2 นาที ในเวลา 11:55 น. ซึ่งในส่วนนี้จะเป็นการเสร็จสิ้นพระราชพิธีพระบรมศพในส่วนของรัฐพิธี

 

หลังจากประกอบพิธีทางศาสนาให้มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์เสร็จสิ้น หีบพระบรมศพจะเคลื่อนขบวนไปยัง ซุ้มประตูชัย เวลลิงตัน อาร์ค และพระราชวังวินด์เซอร์ ก่อนประดิษฐานที่โบสถ์เซนต์จอร์จ เพื่อพระราชพิธีที่จะจัดขึ้นเป็นการภายในของพระบรมวงศานุวงศ์ใกล้ชิด และแขกอีกประมาณ 800 คนในช่วงเย็น

 

หลังจากนั้น ในช่วงสุดท้ายของพระราชพิธี พระบรมศพจะได้รับการประดิษฐานที่สุสานหลวง เคียงข้างกับพระศพเจ้าชายฟิลิป โดยจะมีอาร์ค บิชอป แห่งแคนเทอร์เบอร์รี สวดพระบรมศพ ซึ่งในช่วงนี้ จะมีแค่สมาชิกของราชวงศ์เท่านั้นที่จะร่วมในพิธีด้วย

 "พระราชพิธีพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2"

 


 

logoline