svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อ.เจษฎ์" มอง "บิ๊กตู่ไป-บิ๊กป้อมมา" ปัญหาไม่จบ ชี้ "อนุทิน" เหมาะแคนดิเดต

18 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อ.เจษฎ์” มองปมนายกฯ 8 ปี ถ้า “พล.อ.ประยุทธ์” หลุดเก้าอี้ “อนุทิน” เหมาะในฐานะแคนดิเดต ชี้ถ้าได้ “พล.อ.ประวิตร” ปัญหาไม่จบ เพราะ 3 ป. สืบทอดอำนาจ ย้ำต้องทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ระบุ ถ้าใช้อำนาจกดดันให้ถูกทาง สภาฯ ก็ต้านไม่อยู่

18 กันยายน 2565 รองศาสตราจารย์เจษฎ์ โทณะวณิก นักกฎหมาย อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุถึงความคาดหวังต่อการเข้าสู่ระบบพรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่ ขณะที่มาร่วมการเสวนาในหัวข้อ นับ 1 ประเทศไทยด้วยอธิปไตยของปวงชน หลัง 30 กันยายน ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ แยกคอกวัว ว่า


ตนเองแค่ต้องการพูดถึงกฎเกณฑ์และกติกา หวังว่าหลายภาคส่วนในสังคม ไม่ว่าจะเป็น นักการเมืองหรือทหาร โดยเฉพาะทหารชั้นผู้ใหญ่ ถ้าตระหนักถึงหน้าที่ของตนเอง และบ้านเมืองเกิดสถานการณ์ไม่สงบเรียบร้อย เกิดการชุมนุมและออกนอกกรอบ ทำให้เกิดปัญหาอีกมาก ท่านเข้ามารักษาความสงบเรียบร้อยได้ แต่ไม่ใช่มาบริหารราชการแผ่นดิน ไม่เช่นนั้นจะเป็นการรบกับประชาชน


พร้อมย้ำว่า ถ้าทหารคำนึงว่ากติกาคืออะไร ประชาชนก็คงไม่ออกมาชุมนุม บรรดาทหารก็รู้ว่า ปัญหาคือนักการเมือง ทำไมไม่ไปจัดการนักการเมือง ส่วนนักการเมืองก็ย่อมรู้อยู่ว่าประชาชนที่ลุกขึ้นมาต้องการอะไร ถ้าทุกคนรู้หน้าที่ ท้ายที่สุด ทุกฝ่ายจะแก้ปัญหาที่ใหญ่สุดในบ้านเมือง


เพราะทหารปฏิวัติทีไรก็บอกว่านักการเมืองทุจริต ประชาชนไล่ทหารออกไปก็หาว่าทหารทุจริต แปลว่า "ประพฤติผิด ทุจริตมิชอบ" เป็นปัญหาสำคัญของบ้านเมืองเรา ช่วยกันจับช่วยกันดู โดยเฉพาะคูหาเลือกตั้ง ใครเป็นคนทุจริต ใครเป็นคนโกงเลือกตั้ง ช่วยกันดู

"อ.เจษฎ์" มอง "บิ๊กตู่ไป-บิ๊กป้อมมา" ปัญหาไม่จบ ชี้ "อนุทิน" เหมาะแคนดิเดต

ส่วนกรณีหลังวันที่ 30 กันยายน ผลการตัดสินปม "นายกฯ 8 ปี" การเมืองจะออกมาในรูปแบบใด อ.เจษฎ์ ระบุว่า ปัญหาไม่จบ ถ้าสมมุติ พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามารับตำแหน่งในปี 57 และต้องออกไปวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา แนวโน้มสูงมากที่ ส.ว. รวมกับเสียงข้างมากอาจจะไม่เลือก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งหากเลือก นายอนุทิน อาจจะดูไม่เหมาะสม แต่เหมาะในด้านของผู้ที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้ เพราะเป็น ส.ส. มีพรรคการเมือง และมาจากการเลือกตั้ง แต่หากไม่เลือกนายอนุทิน แต่ไปเลือกนายกฯคนนอก เป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปัญหาไม่จบ เพราะยังอยู่ในอำนาจ 3 ป. เป็นการสืบทอดอำนาจ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ทั้งนี้อำนาจอยู่ในรัฐสภา รัฐสภามาจากการแต่งตั้งและอีกส่วนเลือกตั้งมา แต่เป็นตัวแทนของประชาชนจริงหรือไม่ หรือเป็นตัวแทนของกลุ่มผู้มีผลประโยชน์ทางการเมือง เรื่องนี้ตนจึงมองว่าไม่จบ


สำหรับปลายทางของ "นายกฯ 8 ปี" จะมีปลายทางอย่างไรนั้น ปลายทางถ้าพอจะเป็นได้ประชาชนต้องพร้อมใจกันเรียกร้องการปฏิรูปประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ปฏิรูประบบรัฐสภาด้วยการยื่นร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่การยกร่างท่านสามารถเลือกมาในลักษณะของ สสร. ต้องหาผู้มาร่างและกำหนดโดยตัวแทนที่เลือกมาจากคนทั้งประเทศ ต้องถามประชาชนว่าต้องการแบบใด และต้องใช้เวลาเพื่อที่จะสอบถามว่าสิ่งที่เขียนมาประชาชนพอใจแล้วหรือยัง เมื่อเราได้เราจะธรรมนูญมาก็นำเป็นประชามติ แต่จะทำอย่างไรให้การเลือกตั้งอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน นี่ก็คือความหวัง

"อ.เจษฎ์" มอง "บิ๊กตู่ไป-บิ๊กป้อมมา" ปัญหาไม่จบ ชี้ "อนุทิน" เหมาะแคนดิเดต

ทั้งนี้การที่ฝ่ายค้านเสนอญัตติให้ทำประชามติ ตั้ง สสร. ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่สภาล่ม ถือเป็นการแข็งขืนของ ส.ส. หรือไม่ รองศาสตราจารย์เจษฎ์ ย้ำว่า ใช่ นี่คือการแข็งขืน พลังของประชาชนในตอนนี้ ไม่สามารถที่จะมุ่งไปในทิศทางเป้าหมาย แตกออกไปแบบไร้ประโยชน์ ไม่เข้มแข็งที่จะกดดันสภา ต้องใช้พลังให้ถูกให้เป็นทิศทางเดียวกัน ท้ายที่สุดสภาก็ต้องยอม เพราะถ้าไม่ยอมก็จะเกิดเรื่อง ต้องขอให้คิดกันเยอะๆ พิจารณาให้มาก ตนเชื่อว่า พลังของประชาชนสามารถที่จะปรับเปลี่ยนและมีอำนาจมากกว่าพลัง ส.ส. 

logoline