svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ไต้หวัน" แผ่นดินไหว 6.8 ทำตึกถล่ม-รถไฟตกราง

18 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ริกเตอร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน ส่งผลให้อาคารสูงและร้านสะดวกซื้อบางแห่งพังถล่ม รวมถึงรถไฟตกราง

สำนักพยากรณ์อากาศของเกาะไต้หวัน เผยว่า ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในเขตไถตง ซึ่งเป็นบริเวณเดียวกับที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 เมื่อเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 ก.ย.) ขณะที่สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ วัดแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ที่ระดับ 7.2 ที่ความลึก 10 กม.


รัฐบาลมณฑลในฮัวเหลียน ซึ่งอยู่ติดกับเมืองไถตง เผยว่า มีประชาชน 2 คนติดอยู่ในอาคารที่มีร้านสะดวกซื้อซึ่งพังถล่ม ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังดำเนินการช่วยเหลือประชาชนอีก 3 คนที่ตกจากสะพานที่เสียหายอยู่ในเวลานี้

"ไต้หวัน" แผ่นดินไหว 6.8 ทำตึกถล่ม-รถไฟตกราง
ด้านสำนักบริหารการรถไฟไต้หวันกล่าวว่า ตู้โดยสาร 3 ตู้หลุดออกจากรางที่สถานีตงหลี่ทางตะวันออกของไต้หวัน หลังจากหลังคาชานชาลาบางส่วนพังถล่มลงมา ส่วนผู้โดยสารประมาณ 20 คนบนรถไฟไม่ได้รับบาดเจ็บและถูกอพยพออกจากพื้นที่แล้ว "ไต้หวัน" แผ่นดินไหว 6.8 ทำตึกถล่ม-รถไฟตกราง

ขณะที่ศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกของสหรัฐฯ ได้ออกคำเตือนแก่ไต้หวันหลังจากเกิดแรงสั่นสะเทือนขึ้น แต่ได้ยกเลิกการแจ้งเตือนไปในเวลาต่อมา


ทั้งนี้ ไต้หวัน ตั้งอยู่ในบริเวณที่แผ่นเปลือกโลก 2 แผ่นเชื่อมต่อกัน ทำให้มักจะเกิดแผ่นดินไหวอยู่เสมอ โดยเมื่อปี 2559 เกิดแผ่นดินไหวที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน ขณะที่ในปี 2542 ก็เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.3 ตามมาตราวัดริกเตอร์ ที่คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 2,000 คน

"ไต้หวัน" แผ่นดินไหว 6.8 ทำตึกถล่ม-รถไฟตกราง

logoline