svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไทยสร้างไทย"ชี้ประกาศกกต.เตือนแจกของหลัง 24 ก.ย.ทำรัฐได้เปรียบหาเสียง

18 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศิธา ทิวารี " เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย เผยรัฐจะได้เปรียบหลังกกต.ออกประกาศเตือน สั่งงดแจกของ หลัง 24 ก.ย. ยอมรับหากกม.เลือกตั้งสูตรหาร 100 แนวโน้มอาจเห็นควบรวมของหลายพรรค

 

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.65  "น.ต.ศิธา ทิวารี"  เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีสำนักงานกกต.ประกาศเตือนหลังวันที่ 24 ก.ย. แจกของเสี่ยงเข้าข่ายซื้อสิทธิขายเสียง ว่า จะเกิดคำถามว่าหาก กกต.แจ้งมาเช่นนี้ ชาวบ้านเดือดร้อนจะทำอย่างไร ในเมื่อนักการเมืองไม่กล้าที่จะดูแลชาวบ้านทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ดังนั้นต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะทำให้เต็มที่ 

 

น.ต.ศิธา  ทิวารี  เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย

 

"เรายอมรับว่าเมื่อประชาชนเดือดร้อน รัฐบาลไปดูแล เขาได้คะแนนอยู่แล้ว เรายินดีเพราะถือว่าประชาชนได้ประโยชน์ แต่ทุกครั้งที่ผ่านมาแม้จะได้คะแนน รัฐบาลยังช่วยเหลือพี่น้องประชาชนไม่เท่าที่ควร กลายเป็นนักการเมืองท้องถิ่นหรือพรรคการเมืองเกิดใหม่ แม้กระทั่งมูลนิธิหรือประชาชนร่วมกันทำเอง แสดงให้เห็นว่าคนที่ใช้งบประมาณแสนล้านยังสู้ประชาชนที่ไม่มีเงินแม้แต่บาทเดียว แต่มาร่วมแรงร่วมใจกันได้ ตรงนี้เป็นสิ่่งรัฐบาลต้องแก้ไข" น.ต.ศิธา กล่าว

 

"น.ต.ศิธา" ยังกล่าวอีกว่า ในเรื่องการเลือกตั้งครั้งนี้ คิดว่าการทำแบบนี้ ทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรมมากขึ้น แต่การดูแลประชาชนโดยที่ผู้สมัครไม่สามารถไปดูแล 6 เดือน ตรงนี้เชื่อว่าจะเป็นความลำบากของพี่น้องประชาชน

 

น.ต.ศิธา  ทิวารี  เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ทำให้ยากต่อการแนะนำตัวผู้สมัครหรือไม่ "น.ต.ศิธา" ระบุว่า ไม่ได้ทำให้ยากขึ้น การเข้าไปช่วยเหลือผู้สมัครอย่างที่คุณหญิงสุดารัตน์บอกว่า "เราคือการทำให้ ไม่ได้ทำเอา"  เพราะฉะนั้นสิ่งที่ทำให้ประชาชนเราทำมาอย่างต่อเนื่อง เราต้องการมีพรรคการเมืองที่ทำประโยชน์ให้กับประชาชนจึงมีการก่อตั้งไทยสร้างไทยขึ้นมา

 

"ขณะนี้ กกต.สื่อสารบนโต๊ะชัดเจนแล้ว ใต้โต๊ะก็ต้องชัดเจน เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นคนที่ทำผิดกฏหมาย จะต้องมีการพิจารณาวินิจฉัยอย่างเป็นธรรม หน่วยงานของรัฐ องค์กรอิสระ หลายองค์กรที่ตั้งขึ้นมาในช่วงคสช.ยึดอำนาจ ทุกคนทำเพื่อตอบสนองผู้นำ ไม่ได้ตอบสนองพี่น้องประชาชน" น.ต.ศิธา กล่าว

 

เมื่อถามอีกว่าจะมีการควบรวมพรรคเพื่อสู้ศึกเลือกตั้งหรือไม่ "น.ต.ศิธา"  กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญคือเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 และ 500 ซึ่งหากเป็นสูตรหาร 100 พรรคการเมืองขนาดเล็กจะได้รับผลกระทบและอาจไม่มี ส.ส. ในสภา

 

"ดังนั้น หากกฎหมายประกาศออกมาชัดเจน ว่า เป็นสูตรหาร 100 อาจจะได้เห็นการควบรวมของพรรคการเมืองหลายพรรค ซึ่งในส่วนของพรรคไทยสร้างไทย จะเปิดตัวผู้สมัครเป็นระยะ และยืนยันเป็นพรรคขั้วกลางที่ไม่มีความขัดแย้งกับกลุ่มการเมืองใด"  น.ต.ศิธา กล่าว 

logoline