svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันชัย วัฒนทรัพย์"ย้ำยกปรองดองมาล้มคดีทุจริตแค่คิดก็ผิดแล้ว

17 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักสันติวิธีชื่อดังย้ำใช้ผลเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์พา"ทักษิณ" กลับประเทศแบบไร้โทษ ไม่สามารถทำได้ ชี้โดยเฉพาะคดีทุจริตเพราะกระทบต่อสังคมวงกว้าง

17 กันยายน 2565 "นพ.วันชัย วัฒนศัพท์" กรรมการสมานฉันท์ ซึ่งเป็นนักสันติวิธีชื่อดัง เปิดเผยกับ "เนชั่นทีวี" โดยเฉพาะเรื่องจะใช้ผลการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ มาเป็นเงื่อนไขสร้างปรองดอง เพื่อพา "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี กลับบ้าน ขอย้ำว่า ไม่สามารถทำได้

 

นพ.วันชัย กล่าวต่อว่า โดยเฉพาะคดีทุจริต แม้แต่กระบวนพิจารณาในศาล หรือในกระบวนการยุติธรรม ก็ไม่มีการเจรจาไกล่เกลี่ยหรือยอมความ ไม่เหมือนคดีอาญาที่มีผลต่อส่วนตัว เช่น ตีหัวกัน แบบนี้พอจะเจรจาได้ แต่คดีทุจริตไม่มีเจรจา

 

อย่างไรก็ดี การจะใช้กระบวนการใดก็ตาม แต่ที่จะทำให้นายทักษิณ กลับบ้าน จะกระทบกับคดีทุจริตที่ศาลพิพากษาไปแล้ว คำถาม คือ จะทำอย่างไร เพราะปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น เป็นผลกระทบต่อทั้งสังคม

 

นอกจากนี้ มีบางฝ่ายอ้างเหตุผลว่า คดีของนายทักษิณ เป็นเรื่องการเมือง เพราะมีการดำเนินคดีกันช่วงปฏิวัติ รัฐประหาร

 

 

 

 

 

 

"กติกานี้ไม่มีเรื่องเวลา คดีจะเริ่มตอนไหน จบตอนไหนเป็นอีกเรื่อง และหากจะอ้างเรื่องคดีในช่วงรัฐบาลจากการรัฐประหาร มันก็ต้องย้อนไปเยอะมาก ซึ่งรัฐประหาร 2 ครั้งใน 8 ปี และกระทบกับคดีจำนวนมาก บางคดีก็เป็น "คุณ" กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไปแล้ว แบบนี้เขาจะยอมให้รื้อหรือไม่" นพ.วันชัย ระบุ

logoline