svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยังอ่วม! ต.ทับมา ระยอง มีน้ำรอระบาย ชาวบ้านจี้แจ้งเตือนก่อนน้ำท่วม (คลิป)

17 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ท่วมต.ทับมา ยังอ่วมหนัก น้ำรอระบาย ขณะหลายหมู่บ้านในพื้นที่อำเภอเมืองเริ่มคลี่คลาย ชาวบ้านเร่ง Big Cleaning ทำความสะอาด หลังเผชิญวิกฤตมา 1 สัปดาห์ เรียกร้องเร่งเยียวยาความเสียหาย พร้อมปรับระบบเตือนภายก่อนน้ำท่วม

17 กันยายน 2565 สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดระยอง ล่าสุดหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลาย แต่พื้นที่ต.ทับมา อ.เมืองระยอง ยังได้รับผลกระทบ มีน้ำรอระบาย โดยนอกจากชาวบ้านขอให้หน่วยงานราชการเร่งเยียวยาเเล้ว ยังเรียกร้องให้มีการเเจ้งเตือนก่อนน้ำจะเข้าท่วม เนื่องจากกังวลว่ายังไม่ผ่านพ้นช่วงฤดูฝน 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มวลน้ำที่ยังปกคลุมเวลานี้ คือตามพื้นที่ต่ำ ตามทุ่งรับน้ำ ที่อยู่ใกล้กลับคลองระบายน้ำ คลองทับมา ซึ่งเป็นคลองที่ผ่านกลางหมู่บ้าน กว่า 2 หมื่นหลังคาเรือน ในเขตตำบลทับมา ซึ่งล่าสุดยังเหลือเพียงจุดบริเวณหมู่บ้านเเดนใหม่  เเละ หมู่บ้านพัฒนศิร เเละถนนที่ใช้ในการสัญจรเข้าถนนสายหลัก ระดับ 16-20 เซนติเมตร


เช่นเดียวกับถายในหมู่บ้านเเดนใหม่ ซึ่งจะท่วมก่อน เเละน้ำลดทีหลัง ประชาชนเริ่มทำความสะอาดบ้านหลังจากต้องอยู่กับน้ำท่วมขังยาวนานเกือบสัปดาห์ เเละเชื่อว่า ในเดือนตุลาคม ก็จะท่วมอีกครั้ง เพราะอยู่มา 10 ปี ก็ท่วมทุกปี อยู่ที่ท่วมมากท่วมน้อย โดยในปีนี้หนักกว่าปี 2558 น้ำสูงขึ้นราว 30 เซนติเมตร ตอนนี้กังวลว่าจะท่วมอีก 

 

พื้นที่ต.ทับมา อ.เมืองระยอง ยังคงมีน้ำรอระบาย
 

ส่วนชาวบ้านทั่อยู่หนองมหาด เสียหายหนักโดยเฉพาะผู้ประกอบการ พ่อค้าเเม้ค้า ที่เกี่ยวกับการค้าขาย ชาวบ้านรายนี้เรียกร้องให้มีการเเจ้งเตือนล่วงหน้า 


นายประวิทย์ กิจมงคล ชาวบ้าน ต.ทับมา กล่าวว่า ปีนี้น้ำมันเยอะมาก สิ่งที่อยากให้ภาครัฐบอก อยากให้ประกาศเสียงตามสายเตือนน้ำท่วม จะได้เก็บของทัน ช่วยบอกหน่อย มีเเต่ชาวบ้านพูดกันเองว่าน้ำจะขึ้น อย่างน้อยต้องเตือนกันหน่อย ไม่ช่วยอะไรช่วยส่งข่าวก็ยังดี 
 

สำหรับความเสียหายในเบื้องต้น ต.ทับมา มีบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วม กว่า 17,500 หลังคาเรือน  8 ชุมชน กับ 12 หมู่บ้าน มีประชากรรวม 25,000 คน ได้รับผลกระทบ  ขณะชาวบ้านในพื้นที่หลายคนหมดกำลังใจ เพราะข้าวของเสียหายจำนวนมาก ยังต้องเร่งทำความสะอาด 


นายประเสริฐ​ วงษ์ศรี นายกเทศบาลตำบลทับมา เปิดเผยว่า จะเร่งลงพื้นที่สำรวจ ความเสียหายททั้งด้านการเกษตร ความเสียหายของบ้านเรือนต่างๆ เพื่อเยียวยาประชาชนที่ประสบอุทกภัย

ชมคลิป >>

น้ำท่วมต.ทับมา อ.เมืองระยอง

logoline