svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอฟริกาใต้พบโควิดโอมิครอน BA.2.75 ครั้งแรกในประเทศ

16 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอฟริกาใต้ยืนยันการตรวจพบโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อยใหม่ บีเอ.2.75 (BA.2.75) ซึ่งตรวจพบเป็นครั้งแรกในประเทศ อย่างไรก็ตามเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ย่อยใหม่ดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบใดๆ ในปัจจุบัน

ฟอสเตอร์ โมฮาเล สำนักสาธารณสุขแห่งชาติแอฟริกาใต้ กล่าวว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ย่อยใหม่ บีเอ.2.75 (BA.2.75) ดังกล่าวถูกตรวจพบครั้งแรกจากตัวอย่างสารคัดหลั่งรายการหนึ่งในจังหวัดกัวเต็งเมื่อเดือนกรกฎาคม และจากนั้นยังไม่มีการตรวจพบเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ย่อยใหม่ดังกล่าวในพื้นที่อื่นๆ อีก

 

โมฮาเลกล่าวว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ย่อยใหม่ดังกล่าวเป็นสายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ (Variant of Interest) แต่ไม่ใช่สายพันธุ์ที่น่ากังวล (Variant of Concern) ดังนั้นไม่มีผลกระทบและความรุนแรงใดๆ เมื่อเทียบกับเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ย่อยบีเอ.4 (BA.4) และบีเอ.5 (BA.5) ที่แพร่ระบาดหลัก

แอฟริกาใต้พบโควิดโอมิครอน BA.2.75 ครั้งแรกในประเทศ

เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ย่อยบีเอ.4 และบีเอ.5 ยังคงเป็นเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ย่อยหลักที่แพร่ระบาดหนักสุดในแอฟริกาใต้ อย่างไรก็ดี เชื้อไวรัสฯ ทั้งสองมีความรุนแรงลดลง เนื่องจากระดับภูมิคุ้มกันของประชาชนสูงขึ้น โดยสำนักฯ เตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนก

 

สำนักฯ ระบุว่าแม้แอฟริกาใต้ได้ยกเลิกข้อจำกัดการล็อกดาวน์ควบคุมโรคโควิด-19 ทั้งหมด เนื่องจากมีผู้ป่วยใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่โรคระบาดใหญ่ยังไม่สิ้นสุด โดยโมฮาเลกระตุ้นประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน เข้าฉีดวัคซีนโดสปกติและโดสกระตุ้น ขณะประชากรมากกว่าร้อยละ 50 ของทั้งหมดฉีดวัคซีนแล้ว

logoline