svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หญิงอ้อ"ทุ่มสุดตัว-"โทนี่"กลับได้ต้องชนะเลือกตั้งเท่านั้น 

16 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเมืองเวลานี้นอกจากต้องรอลุ้น 30 ก.ย. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ แล้ว ก็ยังมีอีกเรื่องไม่แพ้กัน คือ การปรากฏตัวของ “คุณหญิงพจมาน" แห่งบ้านจันทร์ส่องหล้า ให้กำลังใจ "อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร" ที่ จ.เชียงใหม่

การปรากฏตัวของคุณหญิงอ้อ ในงาน "สะบัดชัย เพื่อไทยมาเหนือ" ด้วยภาพลักษณ์สมานฉันท์ ทำให้สปอตไลท์การเมืองต่างสาดส่อง เพราะมาในจังหวะเวลาสำคัญ ซึ่งเป็นช่วงขาลงของ 3 ป. พร้อมด้วยภารกิจยิ่งใหญ่ คือ พา "โทนี่ วู้ดซัม" หรือ "ทักษิณ ชินวัตร" กลับบ้านเกิดเมืองนอน หลังระหกระเหินไปอยู่ต่างแดนนานนับกว่า 10 ปี 

 

โดย "ดร.สติธร ธนานิธิโชติ" ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า สะท้อนผ่าน "เนชั่นทีวี" ว่า การที่คุณหญิงอ้อออกมา ถือเป็นการทุ่มสุดตัวกว่าที่เคย เพราะวันนี้เป้าหลักของทักษิณ คือ การกลับบ้าน แต่จะได้กลับมาหรือไม่ ต้องชนะการเลือกตั้งเพื่อกลับมาเป็นรัฐบาล

 

"หญิงอ้อ"ทุ่มสุดตัว-"โทนี่"กลับได้ต้องชนะเลือกตั้งเท่านั้น 

 

นอกจากนี้ ที่สำคัญคือ ถ้าพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง เท่ากับเป็นการแสดงให้เห็นว่า ทั้งคุณทักษิณ และพรรคเพื่อไทย ยังเป็นที่นิยมจากประชาชน และเมื่อเป็นรัฐบาล จึงจะค่อยปูทางไปสู่เรื่องอื่นๆ

ส่วนการตั้งความหวังว่าเพื่อไทย จะได้ 400 เสียงนั้น ก็ต้องไม่ลืมว่าประเด็นนี้จะกลายเป็นดาบสองคมให้กับพรรคเพื่อไทยเอง และอยากให้นึกถึงสมัยที่ได้ 377 เสียง ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2548 ดังนั้น เอาแค่พอเป็นรัฐบาล โดยมีพรรคร่วมผสม รวมถึงขั้วอื่นด้วย จะดูดีกว่า อาจไม่ต้องเป็นพรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคภูมิใจไทย ก็ได้

 

"หญิงอ้อ"ทุ่มสุดตัว-"โทนี่"กลับได้ต้องชนะเลือกตั้งเท่านั้น 

 

สำหรับสาเหตุที่ไม่เอาประชาธิปัตย์เข้าร่วมนั้น อ.สติธร เล่าย้อนให้ฟังว่า ทั้งประชาธิปัตย์ กับทักษิณ ถือเป็นสองขั้วที่เข้ากันยาก เหมือนน้ำกับน้ำมัน การที่พรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ ดูยังง่ายกว่า เพราะครึ่งหนึ่งของพลังประชารัฐ ก็เป็นศิษย์เก่าไทยรักไทย พลังประชาชน และอีกครึ่งก็มาจากประชาธิปัตย์ 

 

"ภาพวันนี้ ประชาธิปัตย์ กับเพื่อไทย จะรวมกันเป็นเรื่องยาก เนื่องด้วยจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ และตอนนี้ประชาธิปัตย์พรรคยังเล็ก ดังนั้น ต้องรอวันที่ พลังประชารัฐรวมกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งทำให้แฟนคลับพลังประชารัฐเคยเทคะแนนให้ ย้อนกลับมาประชาธิปัตย์" 

สำหรับโมเดลรัฐบาลแห่งชาติ ดร.สติธร มองว่า ม็อบทั้งหลายจุดไม่ติด วันนี้จะยังไม่เกิดขึ้น ต้องเป็นหลังเลือกตั้งครั้งหน้าไปแล้ว คือ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นไป ซึ่ง ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้ง ไม่ต้องการพึ่งเสียง ส.ว. เพื่อตอกย้ำความเป็นรัฐบาลที่ชอบธรรม หากเพื่อไทยได้ 375 เสียงจริง ก็ไม่ต่างจากรัฐบาลแห่งชาติกลายๆ 

 

"พรรคเดียวเป็นไปไม่ได้ บอกคุณหญิงอ้อ และคุณโทนี่ ไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะวันต้องไป คือ 377 เสียง ดังนั้น ต้องเรียนรู้จากบทเรียนในอดีต เพื่อไม่เดินซ้ำรอย"

 

ด่านแรกพท.ต้องชนะเลือกตั้งปูทางพา"โทนี่"กลับ

 

ขณะที่ "ดร.ธนพร ศรียางกูล" นายกสมาคมรัฐศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ กล่าวว่า การปรากฏตัวของคุณหญิงพจมาน ถือเป็นการเปิดตัวเจ้าของพรรคเพื่อไทยอย่างชัดเจน หลังเก็บตัวมานาน ซึ่งมองว่าการเปิดตัวครั้งนี้แน่นอน เป็นการเปิดตัวแบบเล็งเห็นผล เพื่อต้องการที่จะบรรลุตามเป้าหมายที่ประสงค์ไว้ 

 

"หญิงอ้อ"ทุ่มสุดตัว-"โทนี่"กลับได้ต้องชนะเลือกตั้งเท่านั้น 

 

ส่วนจะนำไปสู่สัญญาณปรองดอง รวมไปถึงนิรโทษกรรม และรัฐบาลแห่งชาติหรือไม่นั้น เชื่อว่าทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างแน่นอน โดยตามกระบวนการ เพื่อไทยจะต้องผ่านก้าวแรกก่อน คือ ชนะการเลือกตั้ง จะทำให้มีความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาล และมีโอกาสผลักดันนโยบายที่ต้องการให้เดินหน้าได้ จากนั้น จึงมาดูว่าจะทำอย่างไรต่อ เช่น จะพูดถึงการปรองดอง จะใช้วิธีไหน นิรโทษกรรมจะเริ่มจากจุดใด วิธีใด และขอย้ำว่าทั้งหมดเกิดขึ้นแน่ 

 

ส่วนเรื่องการชุมนุมนั้น แม้เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่เชื่อว่าเพื่อไทยมีประสบการณ์มากพอ ที่จะมีวิธีควบคุมสถานการณ์ ผลักดันในนโยบายที่ต้องการให้สำเร็จ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องปกติที่จะมีการชุมนุมเกิดขึ้น แต่ขอทุกคนอยู่ในกติกา หากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลในขณะนั้น ก็จะมีเครื่องมือและอำนาจในการบริหารจัดการโดยการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อควบคุมให้สถานการณ์ไม่บานปลายไปมาก

 

logoline