svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" สั่งเร่งช่วยน้ำท่วมระยอง ประชาชนตะโกนเชียร์ "นายกฯสู้ๆ" (มีคลิป)

16 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่ระยอง ตรวจน้ำท่วม ในฐานะ "รมว.กลาโหม" เน้นย้ำให้ช่วยประชาชนอย่างเต็มที่ เน้นความเห็นใจซึ่งกันเเละกัน ยันมีเเผนจัดการน้ำ บอกประชาชนให้เรียก "รัฐมนตรี" ขณะ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่1 เผยไม่เกิน3วัน สถานการณ์เข้าสู่สถานการณ์ปกติ

16 กันยายน 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯในฐานะรมว.กลาโหม ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดระยอง พร้อมด้วย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พลเอกคงชีพ ตันตระวานิช โฆษกกระทรวงกลาโหม โดยจุดแรก พล.อ.ประยุทธ์และคณะ เดินทางถึงศูนย์ช่วยเหลือ ประชาชนจังหวัดระยอง ที่จัดร่วมกับศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือภาค 1 และศูนย์ช่วยเหลือประชาชนเทศบาลตำบลทับมา อำเภอทับมา จังหวัดระยอง   


โดยมีนายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน และรองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง บรรยายสรุปสถานการณ์ทั่วไป ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 บรรยายสรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ผู้อำนวยการกรมชลประทานจ.ระยอง บรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำ  

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงพื้นที่จ.ระยอง

พลเอกประยุทธ์ ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมต.ทับมา อ.เมือง จ.ระยอง

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวขอบคุณกองทัพเรือ ที่สอดรับนโยบายของรัฐบาลที่บูรณาการร่วมกับทุกกระทรวง 

 

“สิ่งที่รักษาการนายกฯท่านพูดไว้คือให้ทุกหน่วยงานมีการประสานงานกันทั้งในระดับรัฐมนตรี ซึ่งเท่าที่ดูก็น่าจะครบถ้วนทั้งแผนหลักแผนรอง โดยกระทรวงกลาโหมก็พร้อมจะเพิ่มเติมให้ ”  รมว.กลาโหม กล่าว 

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงพื้นที่ จ.ระยอง เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า วันนี้ต้องทำให้ความเดือดร้อนคลี่คลายเร็วที่สุด ต่อไปมีอะไรก็แจ้งกระทรวงกลาโหมมา ซึ่งเวลาที่ตนเดินทางไปในฐานะรัฐมนตรีกลาโหมก็จะปฏิบัติอย่างเต็มที่ พร้อมย้ำว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องปลอดภัย ช่วยกัน สามัคคีกัน ให้กำลังใจกัน และเข้าถึงให้เร็ว ประชาชนปลอดภัย เราปลอดภัยและประเทศก็ปลอดภัย
 

พลเอกประยุทธ์ ลงพื้นที่น้ำท่วม ต.ทับมา อ.เมือง จ.ระยอง  

จากนั้นพล.อ. ประยุทธ์ เดินทางไปที่ศาลาเอนกประสงค์บ้านหนองมะหาด ซึ่งเป็นศูนย์ช่วยเหลือประชาชนจังหวัดระยองเดิมที่ตั้งคอยช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัยให้กับประชาชนตายถูกน้ำท่วมจึงต้องย้ายมาที่ใหม่ เพื่อให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่และประชาชนรวมถึงกำลังพลที่คอยช่วยเหลือผู้ประสบภัย ก่อนเดินทางโดยรถยกสูงไปยังศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย (โรงเรียนเทศบาลทับมา) ก่อนจะเดินทางถึงศูนย์พักพิง เยี่ยมให้กำลังใจ เพื่อพบปะและมอบสิ่งของให้แก่ผู้ประสบภัย จุดสุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ และคณะ เดินทางโดยรถยกสูงและลงเรือไฟเบอร์ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เพื่อไปเยี่ยมผู้ประสบภัยพื้นที่ ม.แดนใหม่ ต.ทับมา อเมือง จ.ระยอง และมอบสิ่งของให้กำลังใจแก่ผู้ประสบภัย

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงพื้นที่ จ.ระยอง เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

สำหรับประชากรในเขตเทศบาลตำบลทับมา อำเภอทับมา จังหวัดระยอง มีจำนวน 25,160 คน 17,205 ครัวเรือน ถูกน้ำท่วมขังตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย. รวมถึงวันนี้ ก็ 12 วันแล้ว ระดับน้ำลดลงไปบ้างแล้ว และมี 1,800 ครัวเรือน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดย 1,600 ครัวเรือน ที่รอเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือในการขนย้ายอพยพชาวบ้านออกจากบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมขังโดยมีหน่วยต่าง ๆเพื่อช่วยเหลือมาอยู่ในพื้นที่กองทัพและหน่วยงานเทศบาลมาตั้งเป็นศูนย์ช่วยเหลือประชาชน

 

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอบคุณในนามรัฐมนตรีกลาโหม เพื่อขอบคุณทุกคน ให้ปรึกษาหารือกันให้ดี ให้ประชาชนเข้าใจการเคลื่อนย้าย การสูบน้ำต่าง ๆ มีผลทั้งสิ้น จากประสบการณ์ที่ผ่านมาคือเกษตกรเดือดร้อนให้เขตเศรษฐกิจ โรงพยาบาล การจราจร การดูเเลบ้านเรือน ย้ำให้มีการเตรียมการให้หมด จะมีการทบทวนประกาศเขตภัยพิบัติในเขต ศก] เเรงวาน มาดูการเยียวยาการดูเเล เครื่องไม้เครื่องมือ เครื่องจักรท สาธารณสุข ห่วงโรคภัยไข้เจฟ้บ โดยเน้นย้ำให้ระวังโรคฉี่หนู 

 

ประชาชนชาวระยอง ตะโกน "นายกฯสู้ๆ"

 

" นี่เเหละคือประเทศไทย การเข้าใจซึ่งกันเเละกัน มีคนได้รบผลกระทบ ต้องเข้าใจซึ่งกันเเละกัน ให้เฝ้าระวังในอีกหนึ่งเดือนข้างน้าทรัฐมนีเเผนในการจัดการน้ำต้องสาวเเผนจัดการน้ำเหนือถึงใต้ รัฐได้สั่งการให้ตัดยอดน้ำเหนือควบคู่กันไป "

 

พลเอกประยุทธ์ ยืนยันว่า ในฐานะกระทรวงกลาโหมจะดำเนินการอย่างเต็มที่ พร้อมกับเน้นย้ำเรื่องการเสนอข่าวให้เฝ้าระวัง ห่วงว่าจะกระทบการท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวไม่เข้ามาทีล่องเที่ยวในประเทศ 

 

  "ลุงตู่" บอกประชาชนให้เรียก "รัฐมนตรี"  

ส่วนบรรยากาศที่มีข้าราชการมาต้อนรับ ช่วงที่มีคนจำนวนมารุมถ่ายรูกกับพลเอกประยุทธ์เเละเรียกนายกรัฐมนตรี ทำให้พลเอก บอกว่า วันนี้เป็นรัฐมนตรี ก่อนขึ้นรถยกสูง โบกมือทักทายประชาชน เเละ เเสดงสัญลักษณ์ ไอเลิฟยู เดินทางไปที่ศนย์อพพผู้ประสบภัยตำบลทับมา อ.เมือง จ.ระยอง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวระยองที่มารอต้อนรับ ได้ตะโกนให้กำลังใจ พลเอกประยุทธ์ ว่า "นายกสู้ๆ นายกสู้" ขณะพลเอกประยุทธ์ ชูไปมือ "เลิฟยู" พร้อมบอกว่า "ช่วยกัน  เราต้องผ่านไปให้ได้ ต้องดูเเลกัน"

ชมคลิป >>

"บิ๊กตู่" สั่งเร่งช่วยน้ำท่วมระยอง ประชาชนตะโกนเชียร์ "นายกฯสู้ๆ" (มีคลิป)
 

logoline