svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปิดตำนาน "พ.ท.ยี่เซ" หัวหน้ากองกำลังมูเซอดำในรัฐฉานเสียชีวิตแล้ว

15 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปิดตำนาน "พ.ท.ยี่เซ" หัวหน้ากองกำลังมูเซอดำในรัฐฉาน ลูกน้องคนสำคัญ "ขุนส่า" ราชายาเสพติด เสียชีวิตแล้ว ทิ้งรอยขนยาเสพติดชายแดนไว้เบื้องหลัง

วันนี้ (15 ก.ย.) มีรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (14 ก.ย.) พ.ท.ยี่เซ หัวหน้ากองกำลังติดอาวุธกลุ่มมูเซอดำ ในรัฐฉาน ประเทศเมียนมาร์ อายุ 77 ปี  ได้เสียชีวิตลง ด้วยอาการชราภาพและโรคเรื้อรัง ที่ โรงพยาบาลแม่จัน จ.เมืองสาด โดยญาติได้เคลื่อนศพไปยังบ้านพัก ที่หมู่บ้านโป่งน้ำร้อนใหม่ เขตเมืองกาน จ.เมืองสาด ตรงกันข้าม อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนาคริสต์ 

 

โดย พ.ท.ยี่เซ เป็นผู้นำกองกำลังที่มีอิทธิพลอยู่ในเขตรัฐฉานชายแดนไทย - เมียนมาร์ ตั้งแต่ตรงกันข้าม อ.แม่จัน อ.แม่ฟ้าหลวง และ อ.แม่สาย จ.เชียงราย มานานกว่า 20 - 30 ปี หลังจากที่เคยอยู่ในกองทัพเมืองไต หรือ MTA โดยมี "ขุนส่า" เป็นแกนนำเพื่อต่อสู้กับรัฐบาลทหารเมียนมาร์ แต่เมื่อกองกำลัง MTA สลายตัว และ "ขุนส่า" ยอมสวามิภักดิ์ต่อกองทัพเมียนมาร์ พ.ท.ยี่เซ ได้นำกองกำลังมูเซอดำเข้าร่วมกับทหารเมียนมาร์
 

 

พ.ท.ยี่เซ หัวหน้ากองกำลังติดอาวุธกลุ่มมูเซอดำ ในรัฐฉาน ประเทศเมียนมาร์

ต่อมาจึงได้รับการแต่งตั้งเป็นกองกำลังอาสา ดูแลพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมาร์ บริเวณดังกล่าว และมีอิทธิพลเข้าไปลึกในเขตรัฐฉาน ถึงบ้านปูนาโก่ จ.เมืองสาด แต่ถูกมองว่า เป็นกลุ่มรับจ้างขนยาเสพติดจากแหล่งผลิต ในเขตว้า ไปยังชายแดนไทยด้าน อ.แม่จัน อ.แม่ฟ้าหลวง และ อ.แม่สาย และมีกระแสว่า ได้รับผู้ค้ายาเสพติดจากฝั่งไทยหลายคน ให้หนีไปกบดานอยู่ในพื้นที่อิทธิพล เพื่อคอยประสานงาน ระหว่างกลุ่มผู้ค้ากับผู้รับซื้ออีกด้วย ส่งผลทำให้ทางการไทยต้องการนำตัว พ.ท.ยี่เซ มาดำเนินคดี และตั้งค่าหัวเอาไว้สูงถึง 2 ล้านบาท

 

 

พ.ท.ยี่เซ หัวหน้ากองกำลังติดอาวุธกลุ่มมูเซอดำ ในรัฐฉาน ประเทศเมียนมาร์
 

ทั้งนี้ พ.ท.ยี่เซ เคยมีประวัติเคยลักลอบ เข้ามาอยู่ฝั่งไทย ภายใต้ชื่อ "นายชัยวัฒน์ พรสกุลไพรศาล" แต่ต่อมาได้ข้ามไปอยู่ฝั่งประเทศเมียนมาร์อย่างถาวรจนเสียชีวิต

 

รายงานระบุว่า ช่วงที่ พ.ท.ยี่เซ ปกครองพื้นที่ชาวมูเซอในรัฐฉาน ทำให้บางพื้นที่มีการพัฒนาอย่างเหลือเชื่อ เช่น บ้านผาขาวตรงข้าม อ.แม่ฟ้าหลวง ที่มีสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ จนกลายเป็นเมือง ซึ่งภายหลังจากที่ พ.ท.ยี่เซ เสียชีวิต อาจมีผู้นำกลุ่มมูเซอคนอื่น ๆ ที่คาดว่าจะขึ้นมามีบทบาทแทน เช่น ร.อ.จะงอย ซึ่งเคยมีอิทธิพลอยู่ที่บ้านแม่โจ๊ก ตรงข้าม อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เป็นต้น

 

พ.ท.ยี่เซ หัวหน้ากองกำลังติดอาวุธกลุ่มมูเซอดำ ในรัฐฉาน ประเทศเมียนมาร์
 

logoline