svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เกษตรกรสุพรรณบุรี เฝ้าระวังพื้นที่ 'นาข้าว' จมน้ำ

15 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดได้อนุมัติงบประมาณเป็นค่าน้ำมันเชื้อเพลิงในการสูบน้ำเพื่อป้องกันพื้นที่การเกษตรตอนล่างเช่น สองพี่น้อง บางปลาม้า ทุ่งโพธิ์พระยา ทุ่งเจ้าเจ็ด ให้ได้อย่างน้อยถึงสิ้นเดือนนี้เพื่อให้เกษตรกรได้เก็บเกี่ยวผลผลิตลดความเสียหาย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมตรวจสอบความพร้อมของหน่วยงานเจ้าของพื้นที่กำชับเฝ้าระวังและป้องกันพื้นที่นาข้าวที่ใกล้เก็บเกี่ยวของเกษตรกร ใน 4 อำเภอ ที่เคยถูกน้ำท่วมซ้ำซาก

ที่จังหวัดสุพรรณบุรี นายปรีชา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ลงพื้นที่ติดตามการระบายน้ำโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโพธิ์พระยา อำเภอเมืองสุพรรณบุรี พร้อมนายศรีธรรม ราชแก้ว นายอำเภอเมืองสุพรรณบุรี นายกเทศมนตรีตำบลโพธิ์พระยา โดยมีนายฉัตรมงคล สิงหวิบูลย์ หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม นายเอกลักษณ์ จันดี หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 นายกฤตภาส ปานโชติ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3  นายธนภัทร กล่ำคุ้ม หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 4 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ชี้แจงสถานการณ์น้ำในเขตโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโพธิ์พระยา มีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องหารือแนวทางในการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ในช่วงฤดูฝน

จากนั้นนายปรีชา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ไปติดตามการเตรียมพร้อมในการป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจของเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี มีนางศิริพร อินทร์ใจเอื้อ รองนายกเทศมนตรีเมืองสุพรรณบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันรายงานสถานการณ์และแผนการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ซึ่งถือเป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดสุพรรณบุรี

นายปรีชา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าวันนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำที่ประตูระบายน้ำโพธิ์พระยา และติดตามการเตรียมพร้อมในการป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจของเทศบาลเมืองสุพรรณบุรีพร้อมนายอำเภอเมือง ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโพธิ์พระยา ว่าเมื่อวานปริมาณฝนตกในพื้นที่ลดลงจึงลดการระบายลงจาก 175 ลบม./วินาที เหลือ 150 ลบม./วินาที และได้รับรายงาน ว่าระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนเขตเทศบาลเมืองลดลง 9 เซนติเมตร ต่ำกว่าระดับถนนพระพันวษา 51 เซนติเมตร ซึ่งเทศบาลเมืองมีเขื่อนกั้นน้ำสร้างเมื่อครั้งนายบรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 21 นอกจากนี้ทางเทศบาลยังได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามจุดเสี่ยงจุดล่อแหลม อีกจำนวน 21 จุดเครื่องสูบน้ำจำนวน 28 เครื่องพร้อมอุดท่อระบายน้ำทั้งหมดเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำในแม่น้ำท่าจีนไหลเข้าท่วมพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาล

ส่วนของอำเภออู่ทอง อำเภอสองพี่น้อง อำเภอบางปลาม้า มีน้ำล้นเข้าพื้นที่ทางการเกษตรบางส่วน  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆได้นำกระสอบทรายทำแนวกั้นแล้วสูบน้ำออกซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้อนุมัติงบประมาณเป็นค่าน้ำมันเชื้อเพลิงในการสูบน้ำเพื่อป้องกันพื้นที่การเกษตรตอนล่างเช่น สองพี่น้อง บางปลาม้า ทุ่งโพธิ์พระยา ทุ่งเจ้าเจ็ด ให้ได้อย่างน้อยถึงสิ้นเดือนนี้เพื่อให้เกษตรกรได้เก็บเกี่ยวผลผลิตลดความเสียหาย  สำหรับพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงคือพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่อำเภอเมือง ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ อำเภออู่ทอง อำเภอสองพี่น้อง และอำเภอบางปลาม้า ตอนนี้ได้ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรเร่งเก็บเกี่ยวเพราะเราไม่มั่นใจสถานการณ์ เนื่องจากกรมอุตุได้ประกาศเตือนว่ายังมีฝนถ้าฝนตกในพื้นที่มากก็จะไหลลงสู่แม่น้ำท่าจีนซึ่งรีบน้ำจากคลองจรเข้สามพัน รับจากทุ่งเจ้าเจ็ด เพราะถ้าน้ำมาออกันก็จะเกิดน้ำเท้อพอน้ำเท้อก็จะเกิดผลกระทบกับในพื้นที่ มากขึ้นซึ่งได้ประสานกับทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องในการระบายน้ำแล้ว

ทางด้านนางศิริพร อินทร์ใจเอื้อ รองนายกเทศมนตรีเมืองสุพรรณบุรี กล่าวว่าเทศบาลมีความพร้อมทุกด้านขณะนี้ถึงแม้ในพื้นที่เทศบาลยังสามารถรับน้ำได้อีกแต่เราก็ไม่ประมาท เราได้ปิดท่อระบายน้ำของเทศบาลทุกจุดเพื่อป้องกันน้ำในแม่น้ำเอ่อล้นเข้าพร้อมตั้งเครื่องสูบน้ำตามจุดเสี่ยงทั้งหมดรวม 21 จุด เครื่องสูบน้ำ 28 เครื่อง และเราได้กรอกกระสอบทรายเตรียมไว้ให้ประชาชนที่เดือดร้อนได้รับผลกระทบหากเกิดมีน้ำรั่วซึมเข้าท่วมพื้นที่สามารถร้องขอกระสอบทรายได้ทันทีหรือโทรศัพท์แจ้งขอความช่วยมาที่เทศบาลได้ที่เบอร์ 035511555 เบอร์นายกเอกพันธ์ อินทร์ใจเอื้อ 081-9354693 เบอร์ รองนายกศิริพร 081- 9414010 สามารถโทรได้ตลอด 24 ชั่วโมงทีมงานเทศบาลเมืองพร้อมดูแลแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน

ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและทางเข้าบ้านสองฝั่งแม่น้ำในพื้นที่อำเภอบางปลาม้า และอำเภอสองพี่น้อง ชาวบ้านได้พลิกวิกฤติเป็นโอกาสด้วยการงมหอยที่มาเกาะอยู่ตามถนนทางเข้าบ้านมีทั้งหอยขม หอยเชอรี่ เอาไปขายกิโลกรัมละ 25-30 บาทเป็นค่าใช้จ่ายได้อีกทาง

logoline