svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวสวนปาล์มน้ำมันปลูกมันสำปะหลังเพิ่มรายได้

15 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรชาวสวนยาง สวนปาล์มใช้เวลาว่าง และพื้นที่ว่างในสวน ปลูกมันสำปะหลังเป็นพืชแซม ขายในราคารับประกันกก.ละไม่ต่ำกว่า 4 บาท สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ขณะที่ตลาดต้องการสูงมาก ผลผลิตมีไม่จำหน่าย ถือเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ที่เกษตรกรในพื้นที่ควรปลูก

     ภายในพื้นที่สวนปาล์มน้ำมัน อายุประมาณ 2 ปี หมู่ 9 ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ พบว่าเกษตรกรได้ขอใช้พื้นที่จากเจ้าของสวนปาล์มน้ำมัน ในการปลูกมันสำปะหลังแซมในพื้นที่ว่างกลางร่องสวนปาล์มน้ำมันจนเต็มบริเวณพื้นที่ และคนงานกำลังเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต

    โดยนายพนม จิตรอักษร (เสื้อสีแดง) อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 121 หมู่ 10 ต.หนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งเป็นทั้งพ่อค้าคนกลาง และเป็นคนปลูกเอง และเป็นคนสนับสนุนให้เกษตรกรรายอื่นปลูก เพื่อนำวัตถุดิบป้อนตลาดที่ปริมาณความต้องการสูงมาก โดยบอกว่า ทำมาทั้งหมด 9 ปี ทั้งปลูกเองและส่งเสริมให้เกษตรกรปลูก ในฐานะที่เป็นพ่อค้าคนกลาง ในราคารับประกันจากโรงงานไม่ต่ำกว่ากก.ละ 4 บาท ส่วนตัวทำงานมาหลายอย่างมาก่อน ทั้งรับจ้าง ทำงานบริษัท แต่สุดท้ายมาปลูกมันสำปะหลัง และเป็นพ่อค้าคนกลาง ส่งเสริมให้ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง และคนรู้จักปลูก โดยรับซื้อทั้งในพื้นที่จังหวัดตรัง ,จังหวัดพัทลุง,จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดสุราษฎร์ธานี สำหรับจังหวัดตรัง

     ขณะนี้พื้นที่ปลูกกว่า 200 ไร่ โดยรับออเดอร์มาจากโรงงาน ซึ่งต้องการสูงมาก มาแนะนำขั้นตอนการปลูกให้ โดยชาวสวนยาง สวนปาล์ม และชาวบ้านทั่วไปสามารถใช้พื้นที่ว่างปลูกได้ เพื่อเพิ่มรายได้ เพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับครอบครัว ในที่นี้ โรงงานรับประกันราคา โดยตนเองรับออเดอร์ ซึ่งราคารับซื้อประมาณตันละ 5,000 บาท หรือกิโลกรัมละ 5 บาท แต่รับประกันไม่ให้ต่ำกว่าตันละ 4,000 บาท หรือกก.ละ 4 บาท ส่วนตลาดที่ตนเองส่ง ทั้งหมด 3 จังหวัด ประกอบด้วย ตลาดพืชผลทางการเกษตร ตลาดหัวอิฐ จ.นครศรีธรรมราช , ตลาดโพหวาย ค้าผัก ผลไม้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และอีก 5 โรงงาน ทำขนม ทั้งในจ.นครศรีธรรมราช และอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นโรงงานผลิตขนมทอดโดยตรง ทำให้แต่ละวันตนเองได้รับออเดอร์จากตลาดทั้งหมดดังกล่าววันละประมาณ 2-5 ตัน รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้าปลีกที่ต้องการอีกจำนวนมาก แต่ขณะนี้ผลิตได้ไม่เพียงพอความต้องการของตลาด จึงพยายามส่งเสริมให้เกษตรกรปลูก เพื่อสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว

     โดยที่ผ่านมาเกษตรกรยังขาดความรู้ความเข้าใจ และยังขาดความเชื่อมั่น เข้าใจว่าปลูกแล้วไม่มีตลาดรองรับ แต่ในความเป็นจริงตลาดต้องการมันสำปะหลังสูงมาก ซึ่งการปลูกก็ไม่ได้ยุ่งยาก ไม่ต้องดูแลมาก ต้นทุนจริงเกิดจากการไถปรับพื้นที่เท่านั้น ส่วนแรงงานก็สามารถช่วยกันได้ภายในครอบครัว ส่วนต้นพันธุ์ก็ตัดเอาส่วนลำต้น หรือกิ่งที่ตัดโค่นถอนผลผลิตขาย สามารถนำไปตัดเป็นท่อนยาวประมาณคืบเศษ โดยไม่ต้องซื้อขยายพันธุ์จากแปลงที่ปลูกก่อน จากนั้นนำปักลงในดินทำมุงเอียง 45 องศา ที่ความลึกประมาณ 3-4 ตา ระยะห่างประมาณ 1.50 X 1.50เมตร ก็ปล่อยทิ้งไว้ ทั้งนี้ หากต้นทุนต่ำเพียงปลูกทิ้งไว้ ดูแลตกแต่ง แต่หากพอมีทุนก็บำรุงดินด้วยปุ๋ยเคมี หรือปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยคอก ก็ได้ เพื่อให้ผลผลิตสูง ซึ่งหากดูแลดีผลผลิตต่อไร่ประมาณ 2-5 ตัน ใช้เวลาปลูกประมาณ 8-15 เดือน แต่ประมาณ 7 เดือนเศษ ก็สามารถถอนเก็บผลผลิตได้เช่นกัน ส่วนแปลงนี้เนื้อที่ จำนวน 10 ไร่ ของพี่ชายและเพื่อนบ้าน ช่วยกันปลูก จะได้ผลผลิตประมาณ 25 -30 ตัน ในราคาตันละ 5,000 บาท หรือกก.ละ 5 บาท แต่เชื่อไม่ต่ำกว่า 20 ตันหรือกว่า 100,000 บาทอย่างแน่นอน ส่วนตัวจากเดิมเคยทำมาแล้วหลายอาชีพทั้งรับจ้าง ห้างร้าน บริษัทต่างๆ แต่สุดท้ายก็มาจบที่การเป็นพ่อค้าคนกลางรับซื้อผลผลิตมันสำปะหลังรวมทั้งปลูกเอง และส่งเสริมให้เกษตรกรปลูก เพื่อป้อนตลาด ทำให้ทุกมีรายได้เสริม ถือได้ว่าเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ที่น่าสนใจ ความต้องการของตลาดสูงมาก มีราคารับประกัน

       ส่วนทางด้านนายอุทัย จิตรอักษร อายุ 54 ปี (เสื้อสีฟ้า) กล่าวว่า ตนเองหันมาปลูก เพราะส่วนตัวไม่ค่อยมีเวลา จึงเห็นว่ามันสำปะหลัง เป็นพืชที่ปลูกง่าย ไม่ยุ่งยากจุกจิก เพียงแค่ใช้เวลาว่างเข้ามาปรับแต่งใส่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยเคมีบ้างเท่านั้น ไม่ต้องทุ่มเทเวลามาก เนื้อที่ 10 ไร่นี้ ปลูกร่วมกันกับเพื่อนๆ ตอนแรกตั้งเป้าว่าได้ประมาณ 15 ตัน ก็พอใจแล้ว แต่คิดว่าน่าจะได้มากกว่า 20 ตัน คิดว่าไม่ต่ำกว่า 60,000 บาท ใช้เวลาปลูกประมาณ 7 เดือนเศษเท่านั้น ซึ่งถือว่าคุ้มค่ามาก

logoline