svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลสเปนขออดีตคิงเลี่ยงร่วมพิธีพระบรมศพควีนอังกฤษ

13 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระบรมวงศานุวงศ์ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้ส่งสารเชิญอดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ของสเปน ไปร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ แต่รัฐบาลสเปนได้ขอร้องไม่ให้เสด็จเนื่องเกรงว่าเรื่องอื้อฉาวทางกฎหมายจะบดบังกษัตริย์องค์ปัจจุบัน

รัฐบาลสเปนได้ติดต่อไปยังอดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส หรือ พระนามเต็มคือสมเด็จพระราชาธิบดี ฮวน คาร์ลอสที่ 1 พระชนมายุ 84 พรรษา ซึ่งปัจจุบันประทับอยู่ ณ กรุง อาบู ดาบี ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อขอร้องเป็นการภายใน ให้ทรงหลีกเลี่ยงการเสด็จร่วมพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ เนื่องจากเกรงว่าเรื่องอื้อฉาวทางกฎหมายของพระองค์อาจบดบังพระโอรส คือสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 ประมุของค์ปัจจุบัน 

 

รัฐบาลสเปนขออดีตคิงเลี่ยงร่วมพิธีพระบรมศพควีนอังกฤษ

อดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ซึ่งสละราชสมบัติ เมื่อปี 2557 ทรงมีมลทินมัวหมองในทางกฎหมาย ที่อยู่ระหว่างรอการพิจารณาคดี กรณีการส่งสายลับสเปนเข้าไปสอดแนม ในอาคารที่พักของนักธุรกิจหญิงชาวเยอรมัน คอรินนา ซู เซย์น-วิทท์เกนสไตน์ อดีตคนรักวัย 58 ปี ที่ย่านไนจ์บริดจ์ ของอังกฤษ ทั้้งยังเรียกของขวัญที่เคยให้เธอคืนทั้งหมดหลังจากความสัมพันธ์สิ้นสุดลง 

 

รัฐบาลสเปนขออดีตคิงเลี่ยงร่วมพิธีพระบรมศพควีนอังกฤษ

แม้อดีตกษัตริย์อาจทรงเลือกที่จะเข้าร่วมในนามพระองค์ในฐานะพระประยูรญาติ ไม่เกี่ยวกับพระโอรสหรือรัฐบาลสเปน แต่ก็ยากจะหลีกเลี่ยงไม่ให้บดบังพระโอรส เพราะอาจทรงเป็นอดีตกษัตริย์พระองค์แรกที่จะทรงถูกจับในพระราชพิธีสำคัญ เนื่องจากศาลสูงแห่งสหราชอาณาจักร ชี้ขาดว่าทรงไม่มีอภิสิทธิ์คุ้มกันพระมหากษัตริย์ (Sovereign Immunity) 

logoline